Sự nguy hiểm khi cổ tử cung có nhiều nang naboth

Nang naboth cổ tử cung là gì?

Nang naboth là những khối u mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức, trùm lên biểu mô tuyến ngay tại vùng giáp ranh mối nối ở cổ tử cung. Khi biểu mô tiết dịch nhưng chất dịch lại không được chảy ra ngoài nên dần căng phình và to như hạt gạo, hạt đỗ, rồi phát triển to hơn.

Biện pháp ngoại khoa chữa trị bệnh cổ tử cung

Biện pháp ngoại khoa chữa trị bệnh cổ tử cung.

Khi cổ tử cung có nhiều nang naboth, nghĩa là biểu mô có chứa nhiều dịch. Chứng tỏ bệnh lúc này đã chuyển biến nặng và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của chị em. Vì vậy, việc điều trị là vô cùng cần thiết.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về bệnh nang naboth tử cung

Những nguy cơ tiềm ẩn khi cổ tử cung có nhiều nang naboth

Đau bụng kinh

Biểu hiện lâm sàng đặc trưng của nang naboth cổ tử cung đó là những cơn đau bụng kinh. Có thể bị đau trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt. Những chị em cổ tử cung có nhiều nang naboth sẽ có nguy cơ đối mặt với cơn đau dữ dội hơn.

Trực tràng bị kích thích

Phụ nữ bị nang naboth cổ tử cung sẽ có cảm giác trực tràng, hậu môn, âm hộ bị cộm tức và đau, đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Các triệu chứng này càng rõ rệt hơn khi bệnh phát triển nặng.

Đau rát khi quan hệ

Khi vòm âm đạo bị lệch hẳn so với nội mạc tử cung, trực tràng bị kết dính hoặc thụt vào trong hay buông trứng dính với đáy chậu sẽ gây nên cảm giác đau mỗi lần quan hệ tình dục.

Vô sinh – hiếm muộn

Theo số liệu thống kê, có khoảng 50% phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung đi kèm với vô sinh khi mắc bệnh nang naboth cổ tử cung. Người bị lạc nội mạc tử cung lâu ngày sẽ dẫn đến u cục hố chậu, kết dính làm tắc ống dẫn trứng hay nang trứng không phát triển. Từ đó dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Rối loạn kinh nguyệt

Những người bị lạc nội mạc tử cung do nang naboth thường sẽ có chu kỳ kinh ngắn hoặc dài, số lượng máu kinh ra nhiều hoặc ít hơn so với bình thường. Điều này, có thể dẫn đến nguy cơ bị rối loạn chức năng rụng trứng và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai của phụ nữ.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Kích thích bàng quang

Khi lạc nội lạc tử cung lấn sâu vào vị trí của bàng quang sẽ gây ra hiện tượng tiểu gấp, tiểu nhiều lần trong ngày. Nếu xâm lấn vào vùng niêm mạc bàng quang sẽ gây tình trạng tiểu buốt, tiểu ra máu.

Viêm cổ tử cung mãn tính

Đây cũng được xem là 1 loại nang naboth cổ tử cung. Do sau khi sinh đẻ, phá thai, làm thủ thuật cổ tử cung bị tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển. Ở một số trường hợp bệnh có thể tự lành nhưng khi số lượng nang naboth nhiều viêm nhiễm sẽ lan dần sang tử cung vào hố chậu. Từ đó, gây nên triệu chứng đau lưng, đau bụng dưới, đau khi quan hệ và polip cổ tử cung.

Trên đây là những nguy cơ tiềm ẩn khi cổ tử cung xuất hiện nhiều nang naboth mà chị em cần hết sức lưu ý. Để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, tốt nhất khi mắc bệnh hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Song song với đó, chị em cũng nên xây dựng chế độ ăn nhiều dinh dưỡng, thực hiện lối sống lành mạnh, kiêng quan hệ tình dục giúp bệnh nhanh khỏi.

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo