Những nguy cơ dễ gặp nếu bị nang naboth khi mang thai chị em nên biết

Bạn nên đọc:

> Giải đáp thắc mắc: Nang naboth có mang thai được không?

> Nang naboth có tác hại gì đối với nữ giới và lời khuyên từ chuyên gia

Nang naboth cổ tử cung là những u nhỏ được mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức, trùm lên trên biểu mổ tuyến ở vị trí giáp ranh mối nối cổ tử cung. Tùy mỗi người, u nang sẽ có số lượng nhiều hoặc ít, kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Đa phần, nang naboth ở cổ tử cung đều lành tính và không đe dọa đến tính mạng. Nhưng nếu phát hiện và chữa trị muộn thì khối nang sẽ phát triển với kích thước lớn và tự vỡ ra. Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe và chức năng sinh sản của phụ nữ.

Bị nang naboth khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh nang naboth cổ tử cung. Bởi vì khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có sự thay đổi nội tiết tố, hormone thai kỳ tăng lên và việc vệ sinh vùng kín không được đảm bảo.

nang naboth khi mang thai có sao không?

Nang naboth khi mang thai có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé

Những yếu tố này khiến thai phụ dễ bị viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung và lâu dần sẽ hình thành nên các nang naboth tại cổ tử cung.

Trường hợp phụ nữ bị nang naboth trong thai kỳ mà không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng phương pháp sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Cụ thể:

1. Gây tình trạng sảy thai

Nang naboth cổ tử cung có thể làm cho cổ tử cung giảm sự co thắt và đàn hồi. Nên thai nhi rất khó bám vào thành tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non. Do đó, các mẹ bầu không được lơ là khi bị nang naboth khi mang thai.

2. Thai chết lưu

những khối nang tại tử cung nếu không được loại bỏ sớm sẽ phát triển ngày một to hơn và tự vỡ. Điều này khiến cổ tử cung bị viêm nhiễm nặng, sau đó lây ngược dòng đến tử cung, buồng trứng và vòi trứng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai, thậm chí thai có thể bị chết lưu.

3. Nang naboth khi mang thai gây hiện tượng bất thường ở thai nhi

Những mẹ bầu bị nang naboth cổ tử cung rất dễ phải đối mặt với các hiện tượng như ngôi thai bất thường, rau tiền đạo hoặc rau cài răng lược.

những nguy cơ nếu bị nang naboth khi mang thai

Nang naboth khi mang thai có thể gây dị tật thai nhi

4. Sinh non

Nang naboth cổ tử cung phát triển sẽ gây chèn ép cổ tử cung và bàng quang, khiến thai nhi không nhận đủ các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ nên dễ bị sinh non hoặc sinh ra trong tình trạng nhẹ cân.

5. Nhiễm trùng sơ sinh khi trẻ sinh thường

Trong trường hợp nang naboth phát triển lớn và gây vỡ nang sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm loét cổ tử cung. Lúc này, nếu em bé được sinh thường qua đường âm đạo thì các loại vi khuẩn có thể lây nhiễm sang và gây nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Mẹ bầu nên làm gì để hạn chế ảnh hưởng của nang naboth khi mang thai?

Vì những biến chứng nguy hiểm trên của bệnh nang naboth cổ tử cung, các bác sĩ khuyến cáo thai phụ khi phát hiện mình mắc bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và can thiệp kịp thời.

Sau khi thăm khám, nắm bắt được chính xác tình trạng bệnh lý và tình hình sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ chữa trị phù hợp và hiệu quả mà không làn ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của thai nhi.

nên làm gì khi bị nang naboth khi mang thai

Các mẹ bầu nên thường xuyên đi khám định kỳ để theo dõi sức khỏe thai nhi

Đồng thời, thai phụ cũng cần lưu ý, nếu bị nang naboth khi mang thai tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc hay các bài thuốc dân gian để chữa bệnh. Bởi việc làm này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của cả hai mẹ con.

Nang naboth khi mang thai có thể gây ra nhiều tác hại xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, các chị em cần chăm sóc bản thân thật cẩn thận khi đang trong quá trình mang thai.

Các mẹ bầu nếu bị nang naboth nên dừng việc sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng nước ấm pha thêm chút muối loãng để vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày. Điều này vừa an toàn cho sức khỏe lại vừa có thể loại vi khuẩn triệt để.

Bạn cũng nên hạn chế mặc các loại quần áo quá chật, đặc biệt là đồ lót khi đang mang bầu. Điều này không chỉ gây ra những áp lực lớn lên thai nhi mà còn là điều kiện để dẫn đến những bệnh lý ở cơ quan sinh dục.

Ngoài ra, các mẹ bầu cũng nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình sao cho thật hợp lý và khoa học. Điều này sẽ giúp mẹ bầu có thể duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây chúng tôi vừa chỉ ra những tác hại của bệnh nang naboth khi mang thai mà các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý. Mong rằng các bạn sẽ chăm sóc bản thân thật tốt để căn bệnh đáng ghét này không còn là mối đe dọa đến sức khỏe của cả hai mẹ con.

Xem thêm:

Đâu là cách điều trị nang naboth cổ tử cung hiệu quả bạn nên áp dụng?

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo