Sự khác biệt giữa viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth

Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth là gì ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tuyến trong cổ tử cung làm nhiệm vụ vài tiết dịch nhầy bị lộn ra ngoài. Tạo điều kiện cho các virus, vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm các tuyến bị lộ ra.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và cách điều trị

Còn nang naboth cổ tử cung là hiện tượng các u nhỏ hình thành trên bề mặt cổ tử cung. Do lớp biểu mô lát phát triển quá mức bao phủ lên lớp biểu mô tuyến. Những biểu mô này bị giữ lại tạo các nang nhẵn, có màu trắng hoặc vàng.

>>> Bài chi tiết: Tổng quan về bệnh nang naboth tử cung ở phụ nữ

Những dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến nang naboth

Khi bị nang naboth chị em phụ nữ thường xuất hiện các dấu hiệu như chảy máu âm đạo bất thường, đặc biệt vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, đau vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục và polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh nang naboth không rõ ràng và rất khó để nhận biết.

Ngay khi thấy dấu hiệu nang naboth, chị em cần đi khám phụ khoa

Ngay khi thấy dấu hiệu nang naboth, chị em cần đi khám phụ khoa.

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ thấy khí hư ra nhiều, có màu vàng xanh hoặc trắng đục, có bọt và kèm theo mùi hôi khó chịu. Cùng với đó là hiện tượng đau vùng bụng dưới, ngứa ngáy âm đạo, tiểu buốt và đau khi giao hợp.

Tác hại của viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth

Về bản chất, viêm lộ tuyến và nang naboth là những tổn thương lành tình ở cổ tử cung, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị dứt điểm bệnh có thể gây các tác hại như:

Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth khiến vùng kín phụ nữ ngứa ngáy, ra nhiều khí hư và đau khi quan hệ tình dục. Dẫn đến việc chị em cảm thấy thiếu tự tin, suy giảm ham muốn, thậm chí lãnh cảm tình dục. Gây ảnh hưởng đến đời sống chăn gối và hạnh phúc gia đình.

Gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Viêm lộ tuyến và nang naboth tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn lây lan đến các cơ quan sinh dục khác và gây ra viêm nhiễm trên diện rộng. Từ đó, hình thành nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, viêm buồng trứng, viêm vòi trứng…

Gây vô sinh hiếm muộn: Bệnh viêm lộ tuyến khiến chất dịch nhờn ở âm đạo tiết ra nhiều, cản trở đến việc tinh trùng gặp trứng để thụ thai, từ đó dẫn tới vô sinh hiếm muộn. Còn nang naboth có thể khiến chị em bị lạc nội mạc tử cung, dẫn đến nguy cơ bị tắc ống dẫn trứng, trứng khó rụng và vô sinh hiếm muộn.

Gây ung thư cổ tử cung: Mặc dù là những tổn thương lành tính nhưng nếu không chữa trị sớm, các căn bệnh này sẽ tạo cơ hội cho tế bào ung thư phát triển và gây ung thư cổ tử cung.

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth

Với sự phát triển của nền y học hiện đại, hiện nay đã có những biện pháp điều trị tích cực đem lại hiệu quả tối ưu cho bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung và nang naboth. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra phương hướng chữa trị phù hợp nhất.

Theo đó, viêm lộ tuyến có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa, áp lạnh, đốt điện, tia laser hoặc kỹ thuật dao leep. Trong đó, sử dụng dao leep được xem là công nghệ điều trị tiên tiến nhất giúp loại bỏ lộ tuyến nhanh chóng, tránh để lại sẹo và nguy cơ tái nhiễm hiệu quả.

Đối với bệnh nang naboth có thể điều trị bằng thuốc hoặc chọc hút cho dịch thoát ra ngoài giúp làm tiêu khối nang. Tránh tình trạng nang phát triển quá to và tự vỡ gây viêm nhiễm nặng.

Phạm Thảo (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo