Nang naboth tử cung ở phụ nữ và các thông tin quan trọng chị em nên biêt

Bạn nên đọc:

> Nang naboth có mang thai được không – thắc mắc của nhiều nữ giới

> Nang naboth có ảnh hưởng gì không và ảnh hưởng thế nào đến sinh sản?

Nang naboth tử cung là gì?

Đây là câu hỏi của phần lớn chị em phụ nữ khi kiểm tra cho kết quả mắc bệnh nang naboth tử cung. Bệnh nang naboth tử cung là tình trạng các nang được mọc ra từ lớp tế bào biểu mô lát cổ tử cung.

Nang naboth tử cung là bệnh gì?

Nang naboth tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ

Vậy nang naboth là gì? Đó là những nang có màu vàng hoặc trắng, mềm và xuất hiện lẻ tẻ hoặc tập trung lại một chỗ trên bề mặt cổ tử cung hình thành nên các u nhỏ gọi là u nang naboth. Các nang ban đầu xuất hiện có kích thước nhỏ, có thể phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung.

Các biểu mô tuyến là những biểu mô tiết dịch nhày trong tử cung. Khi bị các nang naboth trùm lên sẽ khiến các dịch mô tuyến tiết ra không thể chảy ra ngoài và tích tụ, đẩy lên, căng phình với kích thước lớn dần.

Về bản chất, đây là các tổn thương lành tính, nhưng khi các mô này phát triển kích thước quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Các khối nang naboth phát triển với kích thước lớn sẽ gây chèn ép lên cổ tử cung, gây ảnh hưởng đến chức năng và môi trường tử cung.

Khi kích thước các khối nang này quá lớn sẽ dẫn đến nứt vỡ, gây viêm nhiễm ở cổ tử cung và các viêm nhiễm có thể ngược dòng lên vùng buồng trứng, vòi trứng gây nguy cơ vô sinh rất cao.

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Một trong những vấn đề khiến nhiều chị em phụ nữ băn khoăn lo sợ trước những nguy cơ mắc bệnh, đó là các triệu chứng nang naboth tử cung hầu như không có. Vậy nang naboth là bệnh gì và có dấu hiệu như thế nào?

Rất hiếm trường hợp có triệu chứng xuất huyết khi quan hệ tình dục. Do đó, nang naboth trở thành bệnh phụ khoa nguy hiểm và có nguy cơ gây vô sinh cao.

Phần lớn các trường hợp bị nang naboth cổ tử cung đều không có triệu chứng hay biểu hiện gì. Người bệnh chỉ có thể phát hiện ra chúng khi đi kiểm tra, khám phụ khoa, nội soi tử cung. Hoặc trường hợp bệnh nặng, các nang phát triển quá lớn chèn ép nên các cơ quan khác hoặc có tình trạng viêm nhiễm mới có thể phát hiện.

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Bệnh chỉ có thể phát hiện khi đi kiểm tra, nội soi tử cung

Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần có thói quen thường xuyên kiểm tra sức khỏe phụ khoa để phát hiện và điều trị bệnh sớm. Không để khi bệnh phát triển quá nặng, kích thước các khối nang quá lớn, hoặc đã xảy ra viêm nhiễm sẽ rất khó điều trị tận gốc, bệnh dễ tái phát và có biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nang naboth tử cung có nguy hiểm không?

Bản chất của nang naboth tử cung là những tổn thương lành tính, tuy nhiên cũng không thể chủ quan với tình trạng bệnh. Bệnh nang naboth tử cung có nguy hiểm không – câu trả lời chắc chắn rằng đây là bệnh nguy hiểm. Bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ và có nguy cơ gây vô sinh rất cao nếu không được điều trị sớm.

Các khối nang phát triển với kích thước quá lớn không chèn ép lên các cơ quan, nếu bị nứt vỡ sẽ không chỉ gây viêm nhiễm tử cung, ảnh hưởng đến sinh sản mà còn có thể dẫn với ung thư tử cung, có nguy cơ tử vong rất cao. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các nguy hiểm của bệnh.

1. Gây tổn thương cổ tử cung

Các khối nang naboth cổ tử cung khi phát triển với kích thước lớn sẽ gây biến dạng cổ tử cung, sai lệch về hình dáng và kích thước. Nguy hiểm hơn khi các khối nang này quá lớn sẽ dẫn đến vứt vỡ, gây viêm loét ở cổ tử cung dẫn đến các bệnh viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tình dục và khả năng mang thai ở phụ nữ. Đặc biệt có nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung do tình trạng viêm nhiễm và tổn thương ở tử cung.

Nang naboth tử cung có tác hại gì?

Nang naboth tử cung có thể gây vô sinh ở phụ nữ

2. Nang naboth có tác hại gì khi gây viêm nhiễm nghiêm trọng ở nữ giới?

Khi các khối nang bị vỡ không chỉ gây tổn thương, viêm nhiễm phần cổ tử cung, mà các vi khuẩn và dịch vỡ có thể ngược dòng lên buồng tử cung, buồng trứng gây nhiễm trùng và có thể dẫn đến viêm tắc vòi trứng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, khả năng vô sinh cao ở phụ nữ.

3. Gây đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt

Đau bụng kinh là một trong những ảnh hưởng có thể cảm nhận rõ ràng khi bị nang naboth ở cổ tử cung. Vậy bệnh nang naboth cổ tử cung là gì và nang naboth có ảnh hưởng gì không? Khi mắc phải bệnh lý này, các triệu chứng đau vùng bụng dưới có thể xuất hiện trước sau hoặc kéo dài cả chu kỳ kinh nguyệt.

Các phương pháp điều trị nang naboth tử cung

Bệnh nang naboth tử cung là tình trạng các tế bào biểu mô hình thành các nang, kích thước các nang phát triển dần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng tử cung và sức khỏe sinh sản ở phụ nữ. Sự hình thành của nhiều nang naboth tử cung sẽ chèn ép tử cung gây ra những tổn thương, viêm nhiễm buồng tử cung.

Hầu hết chị em phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành, đã có quan hệ tình dục đều có thể hình thành nang naboth. Bệnh có thể hoàn toàn tự khỏi, các nang nhỏ có thể tự tiêu biến không gây ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, trong trường hợp môi trường tử cung thuận lợi để các nang phát triển, chúng sẽ phát triển rất nhanh chóng và không có triệu chứng biểu hiện gì.

Vậy bệnh nang naboth chữa như thế nào? Việc điều trị nang naboth tử cung tương đối khó, bởi hầu hết các trường hợp điều trị tìm đến bệnh viện đều là khi các nang đã phát triển với kích thước lớn, gây ảnh hưởng đến tử cung và có thể đã xuất hiện viêm nhiễm. Bệnh có thể tái phát bất cứ khi nào vì các nang không được điều trị tận gốc.

Các phương pháp chữa nang naboth tử cung

Các phương pháp điều trị nang naboth tử cung nhằm hút dịch và loại bỏ nang

Chị em phụ nữ cần đến các cơ sở y tế uy tín, chuyên phụ khoa để kiểm tra tình trạng phát triển của nang naboth để có phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, hầu hết các cơ sở đều sử dụng 2 phương pháp là: Điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.

1. Điều trị nang naboth tử cung bằng phương pháp nội khoa

Đây là phương pháp áp dụng cho các trường hợp nang còn nhỏ với các kích thước như nang naboth 4mm, nang naboth 5mm, nang naboth 6mm. Khi nang còn ở mức độ này, bạn hoàn toàn có thể dùng phương pháp nội khoa đề điều trị triệt để.

Vậy quy trình chữa trị các u nang naboth là gì? Sau khi kiểm tra tình trạng sự hình thành, phát triển của nang naboth và đặc điểm môi trường tử cung của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc điều trị nang naboth để giảm dần kích thước hoặc làm tiêu biến các nang naboth.

2. Điều trị nang naboth tử cung bằng phương pháp ngoại khoa

Khi các nang phát triển với kích thước lớn (nang naboth 7mm, nang naboth 8mm và nang naboth 15mm), việc can thiệp các phương pháp ngoại khoa vào điều trị nang naboth là hoàn toàn cần thiết.

Phương pháp này thường áp dụng với tình trạng khối nang lớn, kích thước quá to đã gây chèn ép lên các bộ phận khác trong khoang bụng, đáng lo ngại nhất là có thể dẫn đến tình trạng nang naboth buồng trứng với nguy cơ vô sinh cao.

Khi áp dụng các phương pháp ngoại khoa, bác sĩ sẽ khám và xây dựng phác đồ điều trị cũng như sử dụng các thiết bị, dụng cụ chuyên nghiệp để thực hiện loại bỏ hoặc làm giảm kích thước, ảnh hưởng của nang naboth.

Phương pháp điều trị được sử dụng chủ yếu hiện nay là đốt nang naboth tử cung. Phương pháp này sử dụng công nghệ đốt laser, tác động trực tiếp vào các nang naboth làm giảm kích thước, sự tác động đến các bộ phận khác.

Điều trị nang naboth bằng ngoại khoa

Điều trị nang naboth ngoại khoa khi các nang có kích thước quá lớn

Ngoài ra, bệnh còn được điều trị bằng phương pháp chọc hút dịch nang naboth tử cung. Phương pháp này tránh được tình trạng nang phát triển quá to, tự vỡ gây viêm nhiễm, có thể dẫn đến nhiễm trùng tử cung rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này, có khá nhiều chị em đặc ra câu hỏi rằng chọc nang naboth có đau không? Bạn nên biết rằng nếu bạn thực hiện điều trị tại các cơ sở y tế có uy tín và chất lượng, bác sĩ tay nghề cao thì quá trình chọc nang sẽ ít gây đau đớn cho bạn. Do đó, bạn đừng quá lo lắng mà hãy tiến hành chữa ngay khi phát hiện bệnh.

Phụ nữ nếu trong tình trạng mắc bệnh nang naboth cổ tử cung cần sớm đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám. Nếu nang nhỏ có thể uống thuốc để nang tự tiêu, đối với những trường hợp nang to có thể tiến hành chọc hút.

Lời khuyên dành cho chị em khi điều trị nang naboth

Bệnh nang naboth tử cung có thể được điều trị triệt để khỏi hoàn toàn và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe nếu được phát hiện sớm.

Để bảo vệ sức khỏe sinh sản và hạnh phúc được làm mẹ, chị em phụ nữ hãy thường xuyên đến các cơ sở y tế để khám chữa phụ khoa định kỳ, phát hiện những tình trạng bệnh bất thường.

Cùng với đó, để hạn chế nguy cơ mắc nang naboth cũng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, hãy có thói quen vệ sinh âm đạo tốt, sinh hoạt tình dục lành mạnh, chế độ ăn uống vận động khoa học.

Để kiểm tra và điều trị bệnh tốt, an toàn chị em hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Không tự ý sử dụng thuốc hay dừng thuốc khi đang điều trị. Cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để bệnh được chữa hoàn toàn, không còn khả năng tái phát, lây lan.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý nang naboth tử cung và những phương pháp điều trị hiệu quả mà các chị em cần phải biết. Nếu thấy bản thân có các dấu hiệu bệnh lý bất thường, chị em hãy đi khám ngay để tránh các ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản sau này nhé!

Xem thêm:

Đâu là cách điều trị nang naboth tử cung hiệu quả nhất bạn nên áp dụng?

ArrayArray

Bình luận

  1. thiong hai says: Trả lời

    xin chao! Em vua di kham phu khoa ve. em bị nang naboth cổ tử cung 9mm. Em có hỏi bs thì bs bảo em u này k nguy hiểm chỉ cần theo dõi thêm thôi, em có xem qua vai bài viet cho rằng u nay nguy hiem. Em muon hoi vay em co nen di chua tri luon khong va chua tri o dau a?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo