Tìm hiểu hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là rối loạn nội tiết thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Với phụ nữ có hội chứng buồng trứng đa nang, số lượng hormone nam nhiều hơn bình thường. Bệnh nhân hay có nguy cơ kinh nguyệt không đều, mất kinh và hình thành rất nhiều nang trong buồng trứng. PCOS cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến gây vô sinh.

 Hình ảnh buồng trứng đa nang

 Hình ảnh buồng trứng đa nang

Các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang:

  • Người có PCOS có khuynh hướng tăng cân, đặc biệt là tăng vòng eo và rất khó khăn để giảm.
  • Các đặc điểm dễ nhận dạng khác là tóc mỏng, lông rậm, nổi mụn, xuất hiện mảng nám da.
  • Có thể có triệu chứng đau vùng chậu và trầm cảm.
  • Thân nhiệt tăng cao, thường xuyên sốt và gia tăng huyết áp. Đôi khi người bệnh có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn hoặc ra huyết âm đạo bất thường…

 Tăng cân là biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang

Tăng cân là biểu hiện của hội chứng buồng trứng đa nang

Một số nguyên nhân gây hội chứng buồng trứng đa nang

Mặc dù hiện nay các bác sĩ chuyên khoa chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây nên hội chứng buồng trứng đa nang, nhưng những yếu tố sau đây có thể đóng một vài trò:

Dư insulin

Insulin là hormone được sản xuất trong các tế bào tuyến tụy cho phép sử dụng đường, cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Nếu có đề kháng insulin, khả năng sử dụng insulin một cách hiệu quả  bị suy giảm, và tuyến tụy tiết insulin nhiều hơn để chuyển hóa cho các tế bào. Insulin dư thừa được cho là đẩy mạnh sản xuất androgen của buồng trứng.

Viêm

Tế bào bạch cầu cơ thể sản xuất chất chống nhiễm trùng trong quá trình được gọi là viêm. Ăn các loại thực phẩm nhất định có thể kích hoạt một phản ứng viêm ở một số người dễ mắc. Khi điều này xảy ra, các tế bào bạch cầu sản xuất những chất có thể dẫn đến sự đề kháng insulin và tích tụ cholesterol trong mạch máu (xơ vữa động mạch). Xơ vữa động mạch gây ra bệnh tim mạch. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ với PCOS có tình trạng viêm.

Di truyền

Nếu mẹ hoặc chị gái có PCOS thì nguy cơ người phụ nữ đó mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang rất cao. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét khả năng đột biến gen có liên quan đến PCOS.

Hội chứng buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, chị em nên thường xuyên đến gặp bác sĩ đến kiểm tra sức khỏe. Bởi chị em sẽ có nhiều nguy cơ bị:

  • Mỡ máu cao có thể dẫn đến bệnh lý tim mạch, cao huyết áp và nhồi máu cơ tim.
  • Kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, đái tháo đường type 2.
  • Béo phì
  • Ngưng thở khi ngủ
  • Rối loạn tâm thần như: trầm cảm, rối loạn lưỡng cực.
  • Ung thư nội mạc tử cung, do tiếp xúc với mức độ liên tục cao của estrogen.
  • Chảy máu tử cung bất thường.
  • Nonalcoholic gan nhiễm mỡ, viêm gan nặng gây ra bởi sự tích tụ mỡ trong gan.

Phương pháp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, chị em cần có phương pháp điều trị rõ ràng, khoa học để hạn chế những biến chứng không may xảy ra.

Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên là phương pháp điều trị đầu tiên được bác sĩ khuyến khích, đặc biệt đối với người đang trong tình trạng thừa cân, béo phì. Trọng lượng cơ thể giảm đồng thời insulin và mức độ androgen giảm, và có thể khôi phục rụng trứng.

Chu kì kinh nguyệt chủ động

Nếu không cố gắng để có thai, bác sĩ có thể kê toa liều thấp thuốc tránh thai có chứa một sự kết hợp của tổng hợp estrogen và progesterone. Chúng làm giảm sản xuất androgen và cung cấp cho cơ thể nghỉ ngơi từ những tác động của estrogen liên tục. Điều này làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung và sửa chữa chảy máu bất thường.

Phẫu thuật

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt để cải thiện PCOS

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt để cải thiện PCOS

Mổ buồng trứng đa nang là biện pháp giúp loại bỏ những nang nhỏ không cần thiết. Đây là một phương pháp tiến bộ, kích thích rụng trứng, giúp vòng kinh đều và có phóng noãn sau phẫu thuật.

Hiểu rõ hơn về hội chứng buồng trứng đa nang, hi vọng chị em sẽ có sự lựa chọn sáng suốt trong việc điều trị. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: 2 loại nước ép không thể thiếu cho chị em bị buồng trứng đa nang, nếu bỏ qua bạn đã phạm phải sai lầm lớn

Thu Hà (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo