Bị buồng trứng đa nang nên ăn gì kiêng gì đem lại hiệu quả điều trị

Khắc phục buồng trứng đa nang bằng chế độ dinh dưỡng đặc thù

Những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) do rối loạn nội tiết phải đối mặt với nguy cơ hiếm muộn, vô sinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng này, trong đó có tình trạng kháng insulin của cơ thể khiến cho hàm lượng đường trong máu tăng cao.

Để khắc phục PCOS, các bác sĩ trên thế giới luôn khuyên người bệnh cần kết hợp với điều trị bằng thuốc và thay đổi nếp sinh hoạt thường ngày cùng chế độ ăn uống phù hợp. Trong đó, có rất nhiều thực phẩm cần được ưu tiên vì chúng có khả năng điều hòa kinh nguyệt, gia tăng nội tiết tố nữ, giảm béo và giảm lượng đường huyết cho cơ thể.

Khi bị buồng trứng đa nang, chị em nên lựa chọn các thực phẩm như sau:

– Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin như: nấm, súp lơ xanh, cà rốt, cà chua, ớt chuông, đào, lựu, bưởi, các loại rau cải lá xanh…

– Nhóm thực phẩm giàu protein: thịt lơn, thịt gà (không ăn da, nên ăn phần ức gà), các loại hạt ngũ cốc, cá và những loại hải sản khác…

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang nên ăn các loại thịt đỏ

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang nên ăn các loại thịt đỏ 

– Nhóm thực phẩm giàu chất sắt: rau cải ngọt, cải bina, yến mạch, hàu, hạt điều, hạt mè, chocolate đen…

– Nhóm thực phẩm giàu canxi: sữa tươi không đường, sữa chua, chuối, đậu phụ, các chế phẩm từ đậu nành…

Bên cạnh đó, bạn phải hạn chế thu nạp vào cơ thể những món ăn có lượng tinh bột lớn, giàu chất béo no và những thực phẩm chứa cồn, cafein để hạn chế sự tình trạng rối loạn nội tiết khiến hội chứng PCOS càng phát triển mạnh hơn.

Hai loại nước ép chữa buồng trứng đa nang hiệu quả

Giới y khoa đã tìm ra rất nhiều món ăn, thực phẩm chuyên biệt có khả năng khắc phục PCOS hiệu quả. Sau đây là 2 loại nước từ các nguyên liệu tự nhiên mà chị em bị hội chứng này không thể bỏ qua:

Nước ép nha đam trị buồng trứng đa nang

Theo các nghiên cứu y khoa, nước ép cây nha đam là 1 trong những loại thực phẩm tốt nhất cho chị em bị buồng trứng đa nang.

Trong lô hội chứa nhiều thành phần giúp chị em kiểm soát tốt nhất hàm lượng cholesterol trong máu nhằm khôi phục kích thích tố steroid – 1 hợp chất hữu cơ được sản sinh tự nhiên trong buồng trứng. Từ đó, chị em có thể cải thiện chức năng buồng trứng và hạn chế được hội chứng buồng trứng đa nang.

Nước ép nha đam có khả năng khắc phục PCOS

Nước ép nha đam có khả năng khắc phục PCOS

Bên cạnh đó, ăn nha đam thường xuyên với các món như: chè nha đam, sữa chua nha đam… sẽ giúp cân bằng nội tiết tố và điều tiết chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn. Mỗi ngày 1 ly nước ép nha đam sẽ giúp chị em tăng hy vọng có thai tự nhiên mà không cần dùng thuốc kích trứng.

Quả lý gai trị buồng trứng đa nang

Quả lý gai còn gọi là quả amla, chúng có nguồn gốc từ Ấn Độ và thường được sử dụng để chế biến các loại bánh, mứt, kẹo và đồ ngâm khác.

Đây là loại quả có đặc tính chống viêm cao và giúp cơ thể cân bằng hormone hiệu quả. Vì thế, khi sử dụng loại nước ép từ quả này, chị em bị buồng trứng đa nang có thể hạn chế tình trạng gia tăng hormone nam trong cơ thể, thúc đầy sự hoạt động của buồng trứng và đẩy lùi các ảnh hưởng của hội chứng PCOS.

Cách làm: Trộn đều 1/2 cốc nước ép quả lý gai cùng nước lọc và uống mỗi ngày. Có thể uống vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nên uống trước bữa ăn chính.

Nước ép quả lý gai giúp cải thiện chức năng buồng trứng và cân bằng hormone

Nước ép quả lý gai giúp cải thiện chức năng buồng trứng và cân bằng hormone

Tại Việt Nam, quả amla chưa phổ biến nên bạn có thể tìm mua những sảm phẩm được chế biến từ quả này để cải thiện hội chứng buồng trứng đa nang.

Ngoài 2 loại đồ uống nêu trên, chị em bị buồng trứng đa nang cũng nên uống nước trà xanh mỗi ngày để cải thiện hội chứng. Trà xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa lớn, lại có khả năng kiểm soát mức insulin trong cơ thể.

Với việc thường xuyên sử dụng các loại đồ uống từ nguyên liệu thiên nhiên như vậy, chị em vừa giảm cân, khắc phục được tình trạng rối loạn nội tiết lại vừa gia tăng khả năng mang thai tự nhiên.

Vì thế, bạn cần chăm chỉ uống nước nha đam, nước từ quả amla hay nước trà xanh để sớm khắc phục được hội chứng buồng trứng đa nang và có thể mang thai tự nhiên được.

Việc chữa buồng trứng đa nang cần rất nhiều thời gian, chị em không thể nóng vội được nên mỗi người bị hội chứng này cần duy trì việc ăn uống hợp lý, sử dụng các thực phẩm có khả năng khắc phục PCOS trong thời gian dài để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Mách chị em cách chữa buồng trứng đa nang hiệu quả nhất

Phương Thảo (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo