Hỏi đáp: Thuốc điều trị polyp cổ tử cung gồm những thuốc nào?

Tổng quan về polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là bệnh được xác định bằng các cục u polyp nằm trên bề mặt cổ tử cung hoặc tuyến cổ tử cung. Các cục u này có thể xuất phát từ cổ tử cung ngoài hay từ cổ tử cung trong, thò ra lỗ ngoài cổ tử cung.
Polyp cổ tử cung là bệnh không dễ phát hiện, trong một vài trường hợp, người mắc bệnh không có biểu hiện gì đáng chú ý. Nếu chị em chủ quan không thăm khám sức khỏe phụ khoa thường xuyên, bệnh có thể trở nặng, gây ra các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, khó thụ thai và nguy hiểm nhất là ung thư. Do vậy, ngay khi phát hiện bệnh, chị em cần lập tức điều trị.
Thông thường, chỉ những trường hợp khối u lớn hơn 0,5 mm, người bệnh mới phải tìm đến những hướng điều trị ngoại khoa. Còn đối với những trường hợp khối u bé hơn 0,5mm, chị em có thể dùng thuốc để điều trị lâu dài. Hoặc người bệnh có thể sử dụng kết hợp thuốc (thuốc Nam) trong quá trình hồi phục sau khi tiến hành phẫu thuật.

Các loại thuốc điều trị Polyp cổ tử cung

Điều trị polyp cổ tử cung bằng Tây y

Có thể nói, thuốc Tây là loại thuốc được sử dụng nhiều, đặc biệt là những trường hợp polyp cổ tử cung ở mức độ nhẹ. Một số loại thuốc điều trị polyp cổ tử cung phổ biến hiện là progestins và chất đồng vận hormone chế tiết gonadotropin. Chất này có khả năng làm polyp tử cung co nhỏ lại và giảm các triệu chứng như đau bụng, rong kinh… Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời do các triệu chứng có nguy cơ quay trở lại một khi ngừng thuốc đối với trường hợp bệnh đã ở giai đoạn nặng.
Progestins là thuốc phổ biến trong việc chữa trị polyp cổ tử cung nhẹ

Điều trị polyp cổ tử cung bằng thuốc Nam

Nếu e ngại sử dụng thuốc tây khiến cơ thể mệt mỏi thì chị em có thể cân nhắc sử dụng thuốc nam. Theo dân gian, thuốc Nam lành tính hơn nhưng đồng thời, thời gian chữa trị dài hơn, đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn.
Các loại thảo dược được xem như là “thần dược” đối với polyp cổ tử cung có thể kể đến như: Ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, dây kí ninh, khổ sâm bắc, đương quy, hoàng bá… Đây đều là các vị thuốc có tác dụng bổ máu, kháng khuẩn, có ích trong cải thiện chứng kinh nguyệt không đều, suy nhược cơ thể, chữa trị các bệnh phụ khoa.
Khi sắc theo liều lượng hợp lý theo chỉ dẫn của thầy thuốc và dùng trong khoảng thời gian nhất định, những loại thuốc nam có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng của polyp cổ tử cung.
Thuốc Nam được coi là thần dược trong chữa trị polyp cổ tử cung
Ngoài ra, bài thuốc Lục thần tán gia giảm hay pha chế thuốc ngâm rửa hằng ngày bằng các vị thuốc Nam cũng là giải pháp hữu hiệu cho những chị em không may mắc phải polyp cổ tử cung ở giai đoạn đầu. Người bệnh có thể kết hợp cả hai phương pháp chữa trị trong và ngoài: Vừa uống thuốc vừa ngâm rửa bằng thuốc Nam để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Những lưu ý khi chọn thuốc điều trị polyp cổ tử cung

Một lưu ý quan trọng là cho dù chị em lựa chọn thuốc Tây hay thuốc Nam để chữa trị thì đều cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối đừng vì ham rẻ mà mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Lời khuyên là chị em nên thăm khám rõ ràng, lựa chọn những cơ sở khám bệnh và kê thuốc uy tín để có chỉ dẫn cụ thể về loại thuốc và cách dùng thuốc.
Tuyệt đối không vì ham rẻ mà mua thuốc Nam trôi nổi
Trong quá trình sử dụng, chị em cần chú ý bảo quản thuốc cẩn thận, nhất là thuốc Nam dễ ẩm mốc. Nếu thuốc Nam có mùi lạ, xuất hiện nấm hoặc bị đổi màu và thuốc Tây sắp hết hạn, chị em cần loại bỏ ngay và liên hệ với bác sĩ điều trị để sử dụng đợt thuốc mới để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
Ngoài ra, để việc sử dụng thuốc điều trị polyp cổ tử cung tốt nhất trong thời này chị em cần ăn uống, có chế độ luyện tập và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý. Sau khi dùng hết đợt thuốc đã kê của bác sĩ, người bệnh nên thường xuyên theo dõi thăm khám để phòng ngừa nguy cơ tái phát trở lại.
Hạnh Hạnh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo