Sau khi cắt polyp cổ tử cung cần chú ý những gì?

Bệnh polyp cổ tử cung và phương pháp cắt polyp cổ tử cung

Theo các nghiên cứu gần đây bệnh polyp cổ tử cung đang ngày càng phổ biến ở phụ nữ, hầu hết ở chị em ở độ tuổi từ 30-50 tuổi. Polyp cổ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời dễ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm cho sức khỏe chị em.
Phương pháp điều trị thường được áp dụng hiện nay với các bệnh nhân bị polyp cổ tử cung đó là điều trị bằng thuốc và phương pháp ngoại khoa, thực hiện các kỹ thuật như: Xoắn polyp cổ tử cung, nạo polyp cổ tử cung và phổ biến nhất là cắt polyp cổ tử cung. Ở mỗi cách lại có những ưu điểm khác nhau và đối tượng thực hiện để áp dụng các phương pháp này cũng không giống nhau.

Cắt polyp cổ tử cung được xem là phương pháp điều trị triệt để

Thủ thuật cắt polyp cổ tử cung diễn ra khá nhanh chóng, đơn giản, điều trị dứt điểm bệnh polyp cổ tử cung nhưng sau khi cắt polyp cổ tử cung chị em cần chú ý những điều gì thì không hẳn ai cũng biết.
Để tránh những tổn thương tiêu cực do cắt polyp cổ tử cung ảnh hưởng đến sức khỏe của mình chị em cần nắm rõ những lưu ý, nguyên tắc sau đây để giúp bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

Những lưu ý sau cắt polyp cổ tử cung

Thực phẩm cần bổ sung:
Các thực phẩm chứa nhiều estrogen là nhóm thức ăn mà người cắt polyp cổ tử cung cần bổ sung nhiều nhất sau khi thực hiện thủ thuật.
Các loại thức ăn mà người bệnh nên bổ sung như súp lơ, các cây họ đậu và các loại rau xanh như cần tây, đậu cô ve… Những loại thực phẩm này không chỉ cung cấp nguồn estrogen cao mà còn cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất quan trọng thúc đẩy quá trình tái tạo những tổn thương cổ tử cung. Không chỉ như vậy chúng còn có tác dụng ngăn ngừa hiệu quả nguy cơ quay trở lại của bệnh này.
Ngoài những thực phẩm này bạn cũng nên bổ sung nhiều vitamin C cho cơ thể. Sau khi điều trị các khối u dù lành tính hay ác tính thì nguồn vitamin C đều rất tốt cho người bệnh. Nhờ bổ sung vitamin C mà quá trình bình phục của bệnh nhân nhanh hơn gấp 3,4 lần với người không cung cấp đủ vitamin C.

Các thực phẩm chứa nhiều estrogen là thực phầm mà người bệnh sau cắt polyp cổ tử cung cần bổ sung

Thực phẩm, đồ uống cần tránh:
+ Sau khi cắt polyp cổ tử cung người bệnh không được uống các loại đồ uống có cồn, có gas mạnh như nước ngọt, bia, rượu…
+ Bên cạnh đó chị em không được ăn những loại đồ ăn như củ cải, mướp đắng… những loại này không tốt cho hệ miễn dịch của chị em.
+ Thức ăn nhanh là thứ các chị em tuyệt đối không được dùng đến dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Chú ý trong sinh hoạt:
Chị em chú ý chế độ sinh hoạt sau cắt polyp cổ tử cung

+ Sau khi cắt polyp cổ tử cung chị em tuyệt đối không sinh hoạt tình dục trong một tháng.

+ Vệ sinh vùng kín mỗi ngày bằng nước ấm để giúp vùng kín luôn sạch sẽ.

+ Không sử dụng đồ lót ẩm, không sạch sẽ giúp tránh tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm. Nên thường xuyên thay đồ lót ít nhất 2 lần 1 ngày để đảm bảo vệ sinh.

+ Tránh làm việc nặng, làm việc quá sức bởi vì cơ thể người bệnh sau cắt polyp cổ tử cung vẫn còn yếu.

+ xây dựng chế độ, thói quen ăn uống điều độ, đủ chất và đảm bảo ngủ đủ giấc.

+ Uống thuốc đúng liều, tái khám theo đúng quy định của bác sỹ chỉ định để khi xuất hiện hiện tượng bất thường sẽ có cách điều trị kịp thời.

+ Nghỉ ngơi khoảng 1 – 2 tuần sau khi thực hiện thủ thuật.

Trên đây là những lưu ý chị em nên lưu ý sau khi thực hiện thủ thuật cắt polyp cổ tử cung. Hãy nhớ và thực hiện đúng để giúp cơ thể hồi phục nhanh và đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Kim Phượng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo