Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không và biến chứng thường gặp

Bài nên đọc:

> Buồng trứng đa nang: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục

> Buồng trứng đa nang có gây vô sinh không và làm sao để nhận biết?

Dấu hiệu nhận biết buồng trứng đa nang ở nữ giới

Buồng trứng đa nang là tình trạng khi siêu âm sẽ thấy buồng trứng có chứa nhiều các nang nhỏ bên trong với kích thước dưới 10mm, bề mặt bao quanh dầy, thể tích buồng trứng to lên do có chứa nhiều nang.

Thông thường chị em chỉ biết mình bị buồng trứng đa nang khi đi khám bệnh, siêu âm mà bỏ qua những dấu hiệu rất dễ nhận biết như:

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, kinh thưa, kinh ít, vài ba tháng hoặc 1 năm mới có kinh một lần, thậm chí vô kinh, mất kinh. Nguyên nhân là do số lượng nang trứng nhiều, trứng không phát triển kích thước to lên được, không chín và không có sự rụng trứng nên chu kỳ bị thay đổi.

Nhiều chị em khó thụ thai, khó có con do không có rụng trứng, phóng noãn, trứng dù có lớn và rụng cũng khó thoát ra khỏi bề mặt bao quanh khá dầy nên không gặp được tinh trùng để diễn ra quá trình thụ thai.

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Bên cạnh đó, người bị buồng trứng đa nang có một số biểu hiện khác như: Rậm lông tóc, lông tay chân, râu, ria mép… phát triển như nam giới, rụng tóc nhiều, tính tình thất thường, da nổi nhiều mụn, thừa cân, béo phì…

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ ràng, có thể do gen di truyền, do kháng insulin, thừa cân, mất cân bằng hormone, rối loạn  nội tiêt, do tác động của môi trường xung quanh, chế độ dinh dưỡng, tập luyện không hợp lý…

Nữ giới bị buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Đây là câu hỏi lo lắng, thắc mắc của hầu hết các chị em khi được chẩn đoán mắc buồng trứng đa nang. Thực tế, buồng trứng đa nang không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại là nguyên nhân gây nguy cơ vô sinh hiếm muộn cũng như nếu để lâu không chữa trị sẽ có những biến chứng, dễ mắc các bệnh nguy hiểm.

Để điều trị buồng trứng đa nang, y học hiện nay chưa có một quy trình hay “chuẩn” nào. Việc đưa ra phác đồ điều trị phụ thuộc vào triệu chứng của từng người bệnh cũng như nhu cầu muốn có con hay không.

Việc điều trị thường theo hai hướng chính: điều trị làm thuyên giảm các triệu chứng bệnh (như nổi mụn, rậm lông, rối loạn kinh nguyệt, vô kinh…) và điều trị chữa vô sinh khi chị em có nhu cầu mang thai sinh con.

Dưới đây là những thông tin giải đáp cụ thể vấn đề buồng trứng đa nang có nguy hiểm không cho chị em. Và đây cũng chính là những biến chứng của bệnh nếu như chị em không phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không khi gây vô sinh, hiếm muộn?

Đây là nguy cơ rất dễ nhìn thấy cũng như rất nghiêm trọng khi chị em bị buồng trứng đa nang. Bởi lẽ, khi buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ bên trong sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, rối loạn phóng noãn, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Khi không có hiện tượng rụng trứng, hoặc nếu có rụng trứng nhưng bề mặt bao quanh quá dày cũng khiến trứng không thể gặp được tinh trùng và diễn ra quá trình thụ tinh, mang thai và sinh con bình thường.

Nữ giới bị buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Buồng trứng đa nang gây vô sinh hiếm muộn khiến nhiều chị em lo lắng

Thực tế, không ít chị em bị buồng trứng đa nang vẫn có khả năng có thai tự nhiên mà không cần can thiệp nhưng tỷ lệ này không cao.

Để điều trị vô sinh cho chị em, bác sĩ sẽ cho đơn thuốc nhằm kích thích rụng trứng, điều hòa kinh nguyệt, tăng khả năng thụ thai cao hơn. Nếu dùng thuốc không có tác dụng, bác sĩ sẽ tiêm thuốc kích trứng, tuy nhiên hay bị kích thích buồng trứng.

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể can thiệp bằng phẫu thuật nội soi, cắt một phần hoặc đốt điểm để tạo điều kiện cho trứng phát triển, kích thích rụng trứng, tăng cơ hội thụ thai. Nếu các phương pháp trên đều không khả quan, chị em sẽ được chỉ định làm thụ tinh ống nghiệm.

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không
Buồng trứng đa nang vẫn có thai tự nhiên là niềm vui dành cho các cặp vợ chồng khi chị em chẳng may mắc bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mang thai tự nhiên, vậy buồng trứng đa nang có thai tự nhiên rơi vào trường hợp nào? Tất cả sẽ có câu trả lời trong nội dung bài viết của chúng tôi.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, nếu bệnh phát hiện sớm sẽ không gây ra biến và không có những tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh. Nhưng, một khi bệnh không được điều trị sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm dưới đây:

  • Bệnh ung thư nội mạc tử cung

Nếu ở người bình thường, do ảnh hưởng của estrogen trong cơ thể, lớp nội mạc tử cung hàng tháng sẽ hoạt động theo cơ chế dày lên để chuẩn bị đón trứng được thụ thai về làm tổ. Nếu không được thụ thai, lớp niêm mạc sẽ bong ra tạo thành kinh nguyệt.

Tuy nhiên ở những người buồng trứng đa nang, rối loạn rụng trứng, không có hiện tượng rụng trứng, phóng noãn khiến chu kì kinh nguyệt bất thường hoặc mất kinh, vô kinh.

Việc này sẽ khiến cho niêm mạc tử cung cứ tiếp tục dày lên và không chịu bong ra. Cộng với mức estrogen trong cơ thể cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

  • Bệnh tim

Những chị em bị buồng trứng đa nang thường thừa cân, béo phì, có tình trạng kháng insulin do đó cơ thể phải sản sinh tăng mức insulin để bù lại.

Lượng insulin tăng cao sẽ dẫn đến nguy cơ tăng cholesterol, huyết áp cao, có thể dẫn đến xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không và cách phòng tránh

Chị em buồng trứng đa nang cần có chế độ ăn hợp lý để phòng ngừa biến chứng

Do đó để không phải lo về vấn đề buồng trứng đa nang có nguy hiểm không thì chị em phải có chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý, kiêng các chất béo không tốt, kiêng chất kích thích cũng như tích cực giảm cân để ngăn ngừa nguy cơ bệnh.

  • Bệnh tiểu đường tuýp 2

Người bị buồng trứng đa nang diễn ra tình trạng kháng insulin. Insulin là hormone quan trọng trong cơ thể giúp các tế bào hấp thụ glucose (đường) trong máu để chuyển hóa thành năng lượng.

Khi cơ thể kháng insulin, lượng đường glucose trong máu sẽ tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiền tiểu đường.

Nguy cơ sẽ cao hơn ở những phụ nữ thừa cân, béo phì. Nhiều người trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang, bác sĩ cũng kê đơn thuốc tiểu đường để tránh những nguy cơ mắc bệnh sau này.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi gửi đến cho chị em nhằm giải đáp buồng trứng đa nang có nguy hiểm không. Buồng trứng đa nang tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn và khiến người bệnh dễ mắc các biến chứng nguy hiểm khác.

Xem Thêm:

Các phương pháp điều trị đa nang buồng trứng hiệu quả nhất

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo