Tại sao u nang buồng trứng gây rong kinh?

1. Biểu hiện đặc trưng của u nang buồng trứng
Đa nang buồng trứng là bệnh lý nguy hiểm, gây ra tình trạng không rụng trứng hoặc rối loạn phóng noãn ở nữ giới – đây chính là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Ngoài ra, người bệnh đa nang buồng trứng còn có thể gặp những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
-Do buồng trứng không thể sản xuất các horemon theo đúng như tỉ lệ bình thường, khiến người mắc phải hội chứng này bị rong kinh thường xuyên, kinh thưa hoặc tắt kinh. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh ngắn (25 ngày) hoặc kéo dài (trên 35 ngày), không theo một chu kỳ nhất định (tháng nhanh, tháng chậm), mất kinh, kinh quá loãng, kinh nguyệt màu đen.
 Rong kinh là biểu hiện đặc trưng của u nang buồng trứng
Rong kinh là biểu hiện đặc trưng của u nang buồng trứng
– Rậm lông, mụn, rụng tóc: Đây là dấu hiệu thường gặp nhất của đa nang buồng trứng do tình trạng cường androge. Lông phát triển ở mặt, ngực, chân tay… ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh.
– Các dấu hiệu như: rụng tóc (hói đầu), béo phì, mặt mọc nhiều mụn trứng cá, tăng cân đột ngột, đau vùng chậu,…
– Khi đi thăm khám thấy hình ảnh buồng trứng đa nang, thấy nhiều nang noãn, có kích thước khoảng 2-9mm trên mỗi buồng trứng.
2. U nang buồng trứng để lại những hậu quả nguy hiểm
U nang buồng trứng thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản. Nếu bệnh không điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể hậu quả của bệnh u nang buồng trứng nặng nề nhất đó là dẫn tới vô sinh ngoài ra còn nhiều biến chứng khác, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân.
U nang buồng trứng có thể gây ra hậu quả như:
– Gây ra đau đớn hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới. Cơn đau có thể liên tục hoặc không liên tục. U nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, khiến các chị em cảm thấy đau khi giao hợp tình dục.
 U nang buồng trứng gây nên những cơn đau vùng bụng dưới
U nang buồng trứng gây nên những cơn đau vùng bụng dưới
– Đôi khi u nang có thể gây ra hiện tượng chảy máu bất thường đặc biệt nguy hiểm hơn là vỡ u nang gây ra một cơn đau đột ngột dữ dội ở vùng bụng dưới.
– Có nhiều trường hợp một u nang được phát triển và làm xoắn buồng trứng ngăn chặn sự lưu thông của máu và u nang để mất nguồn cung cấp máu của nó. Điều này gây ra cơn đau dữ dội đột ngột ở vùng bụng dưới.
– U nang lớn có thể khiến bụng của bệnh nhân phình ra, ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh, ví dụ như tạo áp lực ở bàng quang hoặc trực tràng, có thể gây triệu chứng tiết niệu hoặc táo bón.
– Mặc dù hầu hết các u nang buồng trứng là những u lành tính nhưng một số loại có nguy cơ trở thành ung thư, đe dọa tính mạng của chị em.
– U nang buồng trứng không chữa kịp thời cũng là một nguy cơ cản trở chức năng sinh sản, một số trường hợp bị vô sinh hiếm muộn.
 Có nhiều phương pháp ngăn ngừa u nang buồng trứng
Có nhiều phương pháp ngăn ngừa u nang buồng trứng
3. Cách ngăn ngừa u nang buồng trứng
Trong thời gian từ 1 đến 3 tháng, bệnh nhân cần theo dõi cẩn thận và tái khám để xem liệu u có thay đổi kích thước hay không. Đây là lựa chọn điều trị phổ biến đối với những phụ nữ trong những giai đoạn sinh con, không có triệu chứng và có u chứa đầy thủy dịch. Đó cũng có thể là một lựa chọn cho những phụ nữ tiền mãn kinh.
Có thể phẫu thuật nếu u không biến mất sau một vài chu kỳ, trở bên lớn hơn, trông lạ khi siêu âm, gây đau hay bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật bỏ nó. Có hai thủ thuật phẫu thuật chính:
– Phép soi ổ bụng: nếu u nhỏ và là u lành tính, khi siêu âm, bác sĩ có thể thực hiện phép soi ổ bụng.
– Mở bụng: nếu u lớn và đáng nghi, bác sĩ có thể thực hiện một thủ thuật được gọi là mở bụng.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo