Bệnh nhân Polyp ở cổ tử cung nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Người bệnh polyp cổ tử cung nên ăn gì?

Ngoài việc tuân thủ theo một phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh polyp ở cổ tử cung còn cần phải lưu tâm đến một chế độ ăn uống khoa học và chế độ nghỉ ngơi hợp lý để hỗ trợ tốt nhất trong việc điều trị. Những thực phẩm mà chị em nên ăn đó là:

1. Thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bệnh polyp ở cổ tử cung

Theo các chuyên gia phụ khoa thì nguyên nhân chính dẫn đến bệnh Polyp ở cổ tử cung là do các loại virut, vi khuẩn gây viêm nhiễm cổ tử cung và niêm mạc cổ tử cung gây ra. Vitamin C vốn đóng vai trò quan trọng trong việc khống chế quá trình phát triển của các loại virut gây hại này.

Các thực phẩm chứa vitamin C rất có lợi cho bệnh nhân mắc Polyp ở cổ tử cung

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy, những người càng được bổ sung nhiều lượng vitamin C cần thiết thì càng giảm được nguy cơ mắc phải bệnh Polyp ở cổ tử cung. Bởi vậy, chị em không nên bỏ qua loại vitamin này nhằm giúp hạn chế sự phát triển của mầm bệnh.

Vitamin C thường có trong một số loại thực phẩm như súp lơ, khoai tây, củ cải, các loại rau lá xanh… hoặc những loại hoa quả như kiwi, dứa, cà chua, đu đủ, ổi, dâu tây, xoài…

2. Thực phẩm giàu kẽm và selenium

Không riêng gì người mắc bệnh Polyp ở cổ tử cung, ngay cả những người bình thường cũng được bác sỹ khuyến cáo là nên sử dụng thực phẩm chứa kẽm và selenium thường xuyên. Sở dĩ như vậy là bởi 2 chất này có khả năng sản sinh ra những tế bào miễn dịch, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả cũng những tế bào miễn dịch đó.

Thực phẩm chứa kẽm và selenium giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn chặn bệnh Polyp phát triển

Với phụ nữ, nếu như lượng kẽm và selenium bị thiếu hụt thì điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch đã bị giảm sút đáng kể. Khi thiếu trầm trọng các nguyên tố vi lượng, nguy cơ mắc bệnh Polyp ở cổ tử cung sẽ tăng cao hơn hẳn người bình thường.

Để phòng tránh bệnh, chị em nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa kẽm và selenium. Khi cơ thể được cung cấp một lượng vừa đủ chất này, nguy cơ mắc bệnh sẽ được giảm đáng kể.

Một số loại thực phẩm phổ biến chứa 2 chất trên là: Củ khoai lang, đậu hà lan, các loại nấm, các loại hạt, củ cải trắng…

3. Thực phẩm chế biến từ đậu

Theo quan niệm của nhiều người thì đậu có tác dụng rất tốt đối với hormone của người phụ nữ. Điều này là đúng. Tuy nhiên, ngoài tác dụng trên thì đậu còn có thể giúp chị em ngăn ngừa bệnh Polyp ở cổ tử cung phát triển.

Chị em nên bổ sung đậu hoặc các thực phẩm chế biến từ đậu để ngăn ngừa Polyp ở cổ tử cung

Theo đó, đậu hay các thực phẩm được làm từ đậu đều chứa nhiều chất hữu ích như vitamin hay khoáng chất có lợi. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có khả năng bổ sung phytoestrogen thực vật. Người mắc bệnh Polyp ở cổ tử cung nếu thường xuyên sử dụng đậu hoặc các loại thực phẩm làm từ đậu sẽ rất tốt cho việc điều trị.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho rằng, chính phytoestrogen chứa trong đậu sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào Polyp, khiến chúng bị ức chế và rất lâu mới có thể đạt tới kích thước lớn. Không chỉ vậy, nhờ phytoestrogen, các tế bào ung thư cũng bị ngăn chặn không cho xâm lấn tới các tế bào khỏe mạnh. Điều đó góp phần quan trọng trong việc ngăn tình huống xấu nhất có thể xảy đến với bệnh nhân Polyp là bị ung thư cổ tử cung.

Đối với người phải phẫu thuật Polyp ở cổ tử cung thì để hồi phục nhanh hơn, trong thực đơn ăn uống cũng nên bổ sung loại thực phẩm này. Những loại thực phẩm phổ biến trong nhóm này là: Đậu phụ, giá đỗ, đậu tương, váng đậu, đậu cô ve…

Trên thực tế, tất cả các loại thực phẩm trên đều rất dễ tìm. Người dùng có thể mua về và chế biến thành nhiều món khác nhau. Nó vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh Polyp ở cổ tử cung, vừa khiến sức khỏe của người bình thường được cải thiện và giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Một số lưu ý trong sinh hoạt khi mắc polyp cổ tử cung

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống làm sao cho hợp lý thì người mắc bệnh polyp cổ tử cung cũng cần điều chỉnh trong sinh hoạt để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất, cụ thể:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách

Vệ sinh vùng kín là cách phòng tránh các bệnh phụ khoa hiệu quả nhất. Chị em không nên sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Nên dùng những dung dịch phù hợp để giúp cân bằng và duy trì độ pH trong âm đạo.

Đặc biệt, chị em cần lưu ý vệ sinh trong kỳ nguyệt san, trước cũng như sau khi quan hệ.

  • Quan hệ tình dục an toàn

Để phòng tránh polyp cổ tử cung hiệu quả, chị em nên quan hệ tình dục một cách an toàn. Trong khi quan hệ bạn tình cần đeo bao cao su, vừa có thể tránh có thai ngoài ý muốn lại phòng bệnh tốt nhất.

Quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh Polyp cổ tử cung

Quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh Polyp cổ tử cung

Điều trị Polyp cổ tử cung bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, việc chú ý trong chế độ ăn uống là điều quan trọng. Tuy nhiên, chế độ ăn thôi chưa đủ chị em cần có một phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Polyp cổ tử cung thường không biểu hiện bệnh ra bên ngoài, nhất là ở giai đoạn đầu. Có những trường hợp chỉ có những triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt hoặc đau rát sau khi quan hệ tình dục.

Điều trị bệnh bằng Đông y được đánh giá là phương pháp hiệu quả cho người bệnh. Với nguyên tắc điều trị từ căn nguyên, đồng thời bồi bổ cơ thể, giúp khí huyết lưu thông giúp đẩy bệnh ra bên ngoài, cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Theo đó, bác sĩ Đỗ Thanh Hà sử dụng các vị thuốc có hiệu quả trong chữa bệnh như: Đương quy, ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, dây ký ninh… Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ gia giảm thêm các vị thuốc khác nhau.

Đặc biệt, các vị thuốc đều có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên nên rất an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

Tuy nhiên, bác sĩ Hà cũng cho biết thêm, chị em nên đến cơ sở y tế thăm khám càng sớm càng tốt. Bởi những bài thuốc Đông y sẽ giải quyết tình trạng khối polyp kích thước nhỏ, ở giai đoạn đầu. Nếu khối u polyp kích thước lớn, bệnh có biến chứng chị em cần được tiến hành điều trị bằng phương pháp công nghệ cao hơn để có hiệu quả tốt nhất.

Đó là những thực phẩm mà chị em nên bổ sung khi mắc bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên hạn chế các thực phẩm cay nóng hoặc đồ uống có chứa chất kích thích. Ngay cả khi bệnh đã được điều trị hoàn toàn thì việc tránh những thực phẩm này cũng sẽ góp phần ngăn Polyp ở cổ tử cung tái phát trở lại. Chị em hãy luôn có kế hoạch ăn uống một cách khoa học để sức khỏe của mình được đảm bảo.

Sau khi bài viết đăng tải có nhiều chị em gửi câu hỏi về chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về bài thuốc của bác sĩ Đỗ Thanh Hà. Dưới đây là địa chỉ và số điện thoại của bác sĩ Hà cũng như của trung tâm mà bác sĩ đang làm việc để chị em có thể thuận tiện đến thăm khám:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Thông tin hữu ích: Mách chị em một số cách điều trị Polyp cổ tử cung an toàn và hiệu quả

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo