Quy trình mổ buồng trứng đa nang như thế nào?

Quy trình mổ buồng trứng đa nang như thế nào?

Khi người phụ nữ mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang nhưng xử trí bằng thuốc kích thích phóng noãn không có hiệu quả thì buộc phải có sự can thiệp của phẫu thuật. Dưới đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi quy trình mổ buồng trứng đa nang như thế nào?

Buồng trứng đa nang làm giảm khả năng phụ thai

Buồng trứng đa nang làm giảm khả năng phụ thai

Mổ buồng trứng đa nang là biện pháp giúp loại bỏ những nang nhỏ không cần thiết. Đây là một phương pháp tiến bộ, kích thích rụng trứng, giúp vòng kinh đều và có phóng noãn sau phẫu thuật.

Mổ buồng trứng đa nang sẽ giúp làm tăng khả năng mang thai của chị em, loại bỏ nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Hội chứng buồng trứng đa nang thường khó phát hiện hơn so với các bệnh khác chị em phụ nữ hay mắc phải. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu để chị em xác định nguy cơ mắc phải hội chứng này như sau:

  • Có tiền sử gia đình mắc bệnh.
  • Cơ thể có hiện tượng rậm lông bất thường tại một số bộ phận như mặt, cánh tay, chân, vùng bụng dưới.
  • Kinh nguyệt rối loạn trong một thời gian dài, thường ở 3 vòng kinh trở lên, kinh nguyệt ra ót hơn và có thể có sự thay đổi về màu sắc.
  • Tình trạng tăng cân bất thường trong một thời gian ngắn.
  • Thân nhiệt tăng cao, thường xuyên sốt và gia tăng huyết áp. Đôi khi người bệnh có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn hoặc ra huyết âm đạo bất thường…

Bác sĩ tư vấn mổ buồng trứng đa nang

Bác sĩ tư vấn mổ buồng trứng đa nang

Khi có những dấu hiệu cảnh báo trên, chị em cần đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng của hội chứng, từ đó có chỉ định mổ kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Quy trình mổ buồng trứng đa nang

Bước 1: Bệnh nhân được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết trước khi tiến hành phẫu thuật nhằm giúp bác sĩ nắm bắt tình trạng của hội chứng, kích thước và vị trí của buồng trứng đa nang.

Xét nghiệm máu để xác định tình trạng máu chảy, máu đông, HIV,…

Bước 2: Tiến hành gây mê cục bộ ở vùng bụng dưới giúp quá trình mổ thuận lợi nhất, giảm đau đớn cho người bệnh.

Bước 3: Bác sĩ thực hiện mở 2 đường nhỏ ở vùng bingj dưới và đưa dụng cụ phẫu thuật có gắn thiết bị nội soi vào bên trong buồng trứng, tiến sát vị trí buồng trứng đa nang để thực hiện phẫu thuật.

Ngoài ra trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cũng có thể loại bỏ bớt những nang nhỏ không cần thiết hoặc cắt bỏ một phần tùy thuộc tình trạng bệnh để tạo điều kiện cho các nang phát triển, rụng trứng và phóng noãn.

Bước 4: Sát trùng và đưa bệnh nhân về phòng nghỉ dưỡng.

Thời gian diễn ra quy trình mổ buồng trứng đa nang khá nhanh và không phải đợi chờ lâu. Chi phí cho cuộc phẫu thuật buồng trứng đa nang còn tùy thuộc vào cơ sở y tế chị em lựa chọn, mức độ của hội chứng chị em mắc phải. Vì thế, trước khi tiến hành phẫu thuật, chị em nên cân nhắc thật kĩ lưỡng để đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất, giúp cho ca phẫu thuật an toàn, thuận lợi và hiệu quả.

Phẫu thuật loại bỏ buồng trứng đa nang

Phẫu thuật loại bỏ buồng trứng đa nang

Những lưu ý sau quy trình mổ buồng trứng đa nang chị em nên biết

Sau khi phẫu thuật buồng trứng đa nang, chị em cần được chăm sóc cẩn thận, chu đáo để sức khỏe nhanh chóng được hồi phục.

–         Chị em cần uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ để kháng viêm, giảm đau.

–         Trong tuần đầu tiện sau khi mổ, chị em nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, ngũ cốc, sữa,…

–         Không vận động mạnh để không ảnh hưởng tới vết mổ. Sau 3-5 ngày nên ngồi dậy và đứng lên đi lại nhẹ nhàng.

–         Chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục. Nên dùng băng vệ sinh đảm bảo an toàn, thấm hút dịch âm đạo để tránh tổn thương vùng kín.

–         Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi kết quả và liên hệ ngay với bác sĩ nếu có vấn đề bất thường xảy ra sau khi mổ buồng trứng đa nang.

Trên đây là những thông tin về quy trình mổ buồng trứng đa nang chị em cần biết. Hi vọng đây sẽ là tin vui đối với chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang này!

Xem thêm: 2 loại nước ép không thể thiếu cho chị em bị buồng trứng đa nang, nếu bỏ qua bạn đã phạm phải sai lầm lớn

Thu Hà (T/h)
 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo