Phương pháp giúp người bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên

Hoạt động của thụ thai ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Trong cơ thể phụ nữ sẽ có khoảng 5 noãn nang trong mỗi kì kinh nguyệt. Trong số đó có ít nhất 1 noãn nang trưởng thành lúc rụng trứng để giúp thụ thai. Phụ nữ khi bị buồng trứng đa nang sẽ có số lượng noãn nang nhiều (từ 10 nang trở lên). Các noãn nang này sẽ to ra và trưởng thành nhưng lại không phóng noãn và rụng trứng.

Chính vì nguyên nhân này dẫn đến khó thụ thai hoặc vô sinh. Nhiều phụ nữ chẳng may mắc bệnh lo sợ không biết liệu rằng buồng trứng đa nang có thai tự nhiên được không, khi hiểu về nguyên lý hoạt động của buồng trứng.

Bệnh buồng trứng đa nang là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.Có khả năng gây vô sinh rất cáo nếu không được điều trị sớm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bệnh là:

Mất cân bằng nội tiết tố

Insullin nhiều làm mất cân bằng hormone. Hormone kích thích thể vàng LH được sản xuất ra nhều hơn so với hormone kích thích nang trứng FSH. Khiến nang trứng được sản xuất ra nhiều hormone nam giới testosterone hơn estrogen. Khi có nhiều hormone testosterone trứng sẽ không rụng.

Thừa cân, béo phì

Làm ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Thống kê cho thấy 80% phụ nữ bị buồng trứng đa nang bị thừa cân hoặc béo phì. Có nhiều trường hợp khỏi bệnh khi họ trở về cân nặng bình thường.

Di truyền

Yếu tố di truyền cũng có ảnh hưởng đến việc mắc hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ.

Giải pháp giảm tác động của đa nang buồng trứng

Khi bị buồng trứng đa nang cũng không hẳn là không còn cơ hội mang thai. Đây chỉ là bệnh khiến vợ chồng khó thụ thai, nhưng sẽ có những thời điểm và phương pháp để can thiệp giúp bố mẹ sớm có tin vui. Trước khi can thiệp bằng các biện pháp y tế, sinh hóa thì mẹ hãy áp dụng những biện pháp sau để có thêm cơ hội có thai tự nhiên.

1. Giảm cân

Béo phì, thừa cân là nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết và rối loạn trao đổi chất của cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều chị em phụ nữ mắc buồng trứng đa nang. Việc có một chế độ giảm cân tốt không chỉ giúp chị em có một thân hình quyến rũ, thon thả mà còn tăng thêm cơ hội thụ thai thành công.

buồng trứng đa nang có thai tự nhiên

Phụ nữ cần giảm cân để chữa buồng trứng đa nang

2. Chế độ ăn uống giúp cân bằng nội tiết tố

Chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến nội tiết tố và các hormone trong cơ thể. Để phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên cần bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt, canxi, kali, magie… Các thực phẩm giàu hormone tiết tố nữ như đậu nành, đỗ tương, hạnh nhân, hạt mè… Nên ăn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, bao gồm: Carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp, hoa quả có nhiều vitamin, chất khoáng, và ít đường.

Ngoài ra, người bị đa nang buồng trứng muốn có thai tự nhiên không nên ăn các loại thực phẩm giàu chất béo, đường, rượu bia, cafein, và giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hằng ngày.

3. Giữ cho tinh thần thoải mái

Phụ nữ bị căng thẳng, stress cũng làm ảnh hưởng đến việc rụng trứng và chu kì kinh nguyệt. Cách tốt nhất là giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ. Nên tập thể dục, yoga, thiền… để tinh thần cảm thấy sảng khoái hơn. Từ đó các hormone trong cơ thể sẽ trở về trạng thái cân bằng giúp phụ nữ tạo điều kiện thụ thai.

buồng trứng đa nang có thai tự nhiên

Tinh thần thoải mái tăng khả năng thụ thai

Các phương pháp giúp người bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên

Ngày nay có nhiều phương pháp y tế, sinh hóa học tác động đến cơ thể người bệnh, giúp người bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên. Nếu người bệnh áp dụng các biện pháp tự nhiên mà không thấy hiệu quả, khi đó cần sử dụng các biện pháp y tế.

1. Clomiphene kích thích rụng trứng

Nếu phương pháp này chưa có hiệu quả có thể dùng thêm hormone sinh dục gonadotropins. Tuy nhiên gonadotropins có khả năng kích thích quá mức khiến phụ nữ có thể mang đa thai.

2. Sử dụng thuốc metformin

Thuốc này dùng cho người bị bệnh tiểu đường nhưng cũng có hiệu quả với việc làm tăng độ nhạy của cơ thể với insullin. Giúp làm giảm nồng độ testosterone. Phương pháp này có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn.

3. Thụ tinh trong ống nghiệm

Rất nhiều các cặp vợ chồng không may gặp phải tình trạng vô sinh, hiếm muộn do vợ mắc buồng trứng đa nang đã tìm đến phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Phương pháp này có tỉ lệ thành công thụ thai tương đối cao, vì lựa chọn được trứng và tinh trùng khỏe mạnh. Tuy nhiên chi phí khá tốn kém.

buồng trứng đa nang có thai tự nhiên

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm giúp thụ thai dễ dàng

4. Điều trị bằng phẫu thuật nội soi

Phương pháp này ít gây đau đớn, không mất nhiều máu. Điều trị bằng phẫu thuật nội soi làm vỡ một số trứng và tăng sự rụng trứng với những trứng còn lại. Nhằm tạo ra khoảng trống để các trứng phát triển và rụng trứng. Từ đó giúp phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên.

Nhìn chung đa nang buồng trứng khó có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng với người bị đa nang buồng trứng vẫn có thể có thai tự nhiên nếu áp dụng các phương pháp trên. Và phải đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường để được bác sĩ tư vấn.

Thúy Linh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo