Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt kiêng ăn gì?

Một số thực phẩm cần kiêng khi bị rối loạn kinh nguyệt

Các chị em muốn điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trước tiên cần lưu ý một số thực phẩm tránh không nên sử dụng trong những ngày đèn đỏ:

Hạn chế đồ ăn mặn, nhiều dầu mỡ: Ăn nhiều muối trong ngày hành kinh sẽ khiến cơ thể tích nước, muối gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Những đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ không tốt cho sức khỏe, tích tụ nhiều chất béo, khiến các bạn dễ cáu gắt, mệt mỏi.

Hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ
Hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ


  Thời kì kinh nguyệt, da nữ giới thường tiết nhiều dầu, lỗ chân lông to hơn bởi ảnh hưởng của progesterone. Do đó nếu ăn nhiều thức ăn chiên rán sẽ khiến da dễ nổi mụn, viêm chân lông…

   Hạn chế đồ ăn lạnh: Rối loạn kinh nguyệt nên kiêng ăn đồ lạnh bởi trong ngày đèn đỏ mà ăn đồ lạnh sẽ khiến các bạn bị đau bụng kinh nhiều hơn. Bên cạnh đó là nên kiêng các đồ tanh như cua, ốc… vì chúng khiến kinh nguyệt bị tanh và ra nhiều máu.

   Hạn chế sử dụng các đồ uống có chất kích thích như cafe, trà đặc. Bởi chúng chữa lượng kích thích cao khiến thần kinh và hệ tim mạch ảnh hưởng, dẫn tới đau bụng kinh, ra máu nhiều, gây rối loạn kinh nguyệt. Nó còn làm cho các bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn, lo lắng, khó chịu.

   Không nên uống rượu, bia, hút thuốc khi bị rối loạn kinh nguyệt. Trong những ngày đèn đỏ nên tránh các loại rượu, bia, thuốc lá bởi nó khiến nữ giới dễ bị say hơn, ảnh hưởng không tốt đến gan. Ngoài ra nó tác động đến thần kinh và gây co bóp mạnh tử cung dẫn tới đau bụng kinh.

   Đây là những thực phẩm cần kiêng để không bị rối loạn kinh nguyệt. Các bạn nữ nên lưu ý nếu bị rối loạn kinh nguyệt thì cần phải đến cơ sở y tế để kiểm tra và khắc phục. Không nên chủ quan bởi nó có thể gây ra những rắc rối cho sức khỏe, khiến bạn bị các bệnh phụ khoa.

Chị em nên tránh sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích

Chị em nên tránh sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích

 

Một số thực phẩm giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

 

Khổ qua

   Loại quả này có tác dụng hữu ích trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt con gái bởi công dụng thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. Nếu bạn ép lấy nước khổ qua để uống trong giai đoạn này sẽ phát huy công dụng tối đa. Tuy nhiên, nếu không chịu được vị đắng của khổ qua thì hãy chế biến thành món xào, món canh để thưởng thức sẽ giúp cho món ăn ngon miệng hơn rất nhiều.

Nha đam

   Ít ai biết, nha đam có tác dụng trong việc điều hòa hormone để chi phối hoạt động kinh nguyệt. Do đó, trong các ngày đèn đỏ thì bạn nên nhớ uống một chút nước ép nha đam để hỗ trợ việc điều hòa kinh nguyệt đều đặn.

Rau mùi

   Rau mùi là một loại rau được dùng phổ biến trong các bữa ăn Việt Nam, đặc biệt nó còn là một vị thuốc hữu hiệu giúp con gái tạm biệt chứng rối loạn kinh nguyệt nữa. Ngoài ra, bạn có thể uống nước ép rau mùi sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt quay về quỹ đạo ban đầu, giảm chứng đau bụng kinh khó chịu hàng tháng.

Rau mùi là bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả
Rau mùi là bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Nghệ

   Không chỉ có tác dụng cân bằng nội tiết tố mà nghệ còn kích thích quá trình lưu thông máu trong tử cung. Nhờ đó, nghệ sẽ làm giảm cảm giác đau bụng khi đến ngày đèn đỏ đồng thời điều hòa kinh nguyệt đều đặn hàng tháng.

Gừng

   Đây là một bài thuốc dân gian lâu đời mỗi khi đến ngày đèn đỏ của con gái. Ngoài khả năng giữ ấm cơ thể, gừng còn giúp điều hòa kinh nguyệt và làm giảm cảm giác đau bụng trong ngày này. Hãy đập dập gừng, đun cùng nước ấm và uống ba lần mỗi ngày trong giai đoạn này để lấy lại chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

 

   Trên đây là tổng hợp về một số thực phẩm không nên và nên sử dụng đối với chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Hi vọng với những chia sẻ trên chị em đã biết được thêm nhiều thông tin bổ ích.

   Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Thu Hoài (T/h)

 

 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo