Phụ khoa bị hôi: Nguyên nhân và các cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân khiến phụ khoa bị hôi

Khi ở độ tuổi trưởng thành, những vấn đề liên quan đến phụ khoa, cơ quan sinh dục luôn là mối đe dọa mà chị em phải cảnh giác.

Hiện tượng phụ khoa bị hôi, thậm chí kèm theo ngứa là một trình trạng có thể nói là rất hay gặp ở các chị em. Rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này, nó có thể là nguyên nhân không phải bệnh lý và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể như sau:

Phụ khoa bị hôi do các yếu tố không phải bệnh lý

+ Do mặc quần bó, chật: Đây là một nguyên nhân, yếu tố không phải từ các bệnh lý gây ra. Đơn giản, nếu chị em mặc quần quá chật, bó sát thì “cô bé” sẽ bị “ngộp” không có không gian để “thở”. Lúc này, vùng kín bí bách sẽ dễ dàng tiết ra mồ hôi (đặc biệt mùa hè), nếu như chị em không vệ sinh sạch sẽ “cô bé” thì việc phụ khoa bị hôi là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

+ Sử dụng băng vệ sinh quá lâu: Nếu bạn có thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày nhưng lại không thường xuyên thay cũng sẽ làm cho vùng kín của bạn có mùi hôi.

Phụ khoa bị hôi là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ

+ Sử dụng thuốc tránh thai: Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu sử dụng thuốc tránh thai hoặc chị em đặt một vật lạ vào trong âm đạo cũng sẽ làm cho vùng kín xuất hiện mùi hôi khó chịu.

+ Do cách vệ sinh vùng kín: Phụ khoa bị hôi cũng có thể do vấn đề vệ sinh vùng kín của chị em chưa đúng, hoặc có thể do chị em vệ sinh quá kỹ bằng cách thụt rửa âm đạo. Việc này sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, một số những vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công gây viêm nhiễm. Và biểu hiện đầu tiên chị em có thể nhận ra là vùng kín có mùi hôi hoặc ngứa.

+ Nội tiết thay đổi: Những thời điểm nhạy cảm như: Mang thai, cho con bú và thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố của chị em lúc này bị biến đổi nhất định. Một khi nội tiết tố thay đổi, độ pH cũng sẽ thay đổi theo và dẫn đến việc hình thành các bệnh phụ khoa, gây mùi hôi tại vùng kín.

Phụ khoa bị hôi do nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân không phải bệnh lý ở trên thì nếu chị em mắc một bệnh phụ khoa cũng sẽ làm cho vùng kín có mùi hôi. Mặt khác, những bệnh lý này còn gây ra những triệu chứng khó chịu hơn thế nữa.

+ Do mắc các bệnh ở âm đạo: Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở âm đạo được hình thành do các tác nhân như vi khuẩn, nấm, tạp trùng. Bệnh lý mà chị em thường gặp phải đó chính là viêm âm đạo. Nếu mắc viêm âm đạo, ngoài triệu chứng phụ khoa có mùi hôi thì khí hư sẽ ra nhiều hơn, màu khí hư thay đổi và ngứa vùng kín.

Viêm âm đạo là một nguyên nhân gây phụ khoa bị hôi

+ Do các bệnh ở tử cung: Các bệnh lý ở tử cung phổ biến là viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, các bệnh viêm nhiễm ở cổ tử cung như u xơ cổ tử cung… Nếu mắc bệnh chị em cũng sẽ gặp hiện tượng phụ khoa bị hôi, huyết trắng ra nhiều.

+ Do các bệnh lây qua đường tình dục (bệnh xã hội): Nếu đã có quan hệ tình dục mà phụ khoa bị hôi thì rất có thể là biểu hiện của một số bệnh xã hội như: Bệnh lậu, sùi mào gà… Bên cạnh đó, chị em cũng cảm nhận được cảm giác đau rát, ngứa vùng kín, khí hư từ trắng trong sang trắng đục, vàng xanh.

Đó là những nguyên nhân khiến cho phụ khoa bị hôi. Nếu như tình trạng này không cải thiện dù chị em đã thay đổi thói quen vệ sinh, mặt khác lại có những biểu hiện khác thường thì chị em nên đến gặp bác sĩ càng nhanh càng tốt.

Mẹo khắc phục phụ khoa bị hôi đơn giản cho chị em

Trước tiên, khi gặp phải tình trạng này chị em hãy bình tĩnh để tìm cách khắc phục phù hợp nhất. Vùng kín có mùi hôi nếu như không kèm theo những triệu chứng nguy hiểm khác thì rất dễ giải quyết. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các chị em cách “trừ khử” nhanh mùi hôi ở vùng kín như sau:

Cách 1: Sử dụng dầu trà xanh

Trong dầu trà xanh có chứa chất kháng nấm tương đối mạnh, chất này giống như đặc tính khử trùng. Chính vì vậy, nhiều người sử dụng dầu trà xanh để đánh bay nhanh mùi hôi ở vùng kín. Cách này hiệu quả với hầu hết các chị em, nhất là các mẹ sau sinh.

Để “khử” mùi hôi chị em cho vài giọt dầu trà xanh vào nước, hòa hai hỗn hợp này với nhau để rửa vùng kín hàng ngày.

Sử dụng dầu trà xanh để khử mùi hôi hiệu quả

Cách 2: Sử dụng giấm trắng và muối

Với các khắc phục phụ khoa bị hôi này chị em trộn một nửa cốc giấm trắng + 1 thìa muối vào nước ấm. Khuấy đều hỗn hợp này để vệ sinh vùng kín 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Bên cạnh đó, để giúp khử mùi hôi vùng kín được hiệu quả chị em nên thực hiện những chú ý sau:

Vệ sinh vùng kín đúng cách: Trước tiên, khi vệ sinh “cô bé” chị em chỉ vệ sinh bên ngoài, không thụt rửa. Ngoài ra, không vệ sinh vùng kín nhiều lần với các dung dịch vệ sinh, xà bông, sửa tắm hoặc các chất tẩy rửa mạnh.

Chú ý vệ sinh ở những thời gian quan trọng: Vệ sinh vùng kín lúc nào cũng quan trọng, tuy nhiên vẫn có những thời điểm mà chị em cần lưu ý hơn. Đó chính là trong những ngày hành kinh; trước và sau khi quan hệ: Cụ thể:

+ Trong những ngày đèn đỏ, chị em phải thay băng vệ sinh thường xuyên, cứ 4 tiếng thay một lần là đảm bảo.

+ Vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục, đây là cách vừa giúp chị em ngăn ngừa mùi hôi, vừa giúp phòng tránh những tác nhân gây bệnh.

Bạn nên bổ sung sữa chua mỗi ngày để ngăn ngừa vi khuẩn có hại

Chú ý trong trang phục: Chị em nên mặc quần áo thoáng khí, kích cỡ phù hợp với thân hình, nhất là quần lót. Quần lót làm bằng chất liệu cotton là sự lựa chọn tốt cho chị em lúc này.

Có chế độ ăn uống phù hợp: Chị em nên ăn sữa chua hàng ngày để khử mùi vùng kín hiệu quả. Bên cạnh đó thường xuyên ăn sữa chua sẽ giúp nấm men sinh trưởng, cân bằng hệ vi khuẩn trong cơ thể. Các loại quả như: Việt quất, dứa… chị em cũng nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

Đồng thời, nên tránh những thực phẩm có thể khiến mùi vùng kín nặng hơn như: Hành, thịt đỏ, các thực phẩm có vị nồng, các sản phẩm làm từ sữa.

Hạn chế dùng băng vệ sinh có mùi thơm: Thường những loại băng vệ sinh có mùi thơm sẽ chứa một số hóa chất độc hại. Do đó, vi khuẩn sẽ sinh sôi một cách nhanh chóng, có thể gây kích ứng da, hăm da và mẩn đỏ…

Khám phụ khoa định kỳ: Khám phụ khoa định kỳ (3 đến 6 tháng/ lần) sẽ giúp chị em phát hiện những vấn đề khác thường ở vùng kín. Mặt khác, thông qua quá trình này những bệnh phụ khoa đang có hiện tượng “lăm le” các chị em sẽ được điều trị kịp thời.

Như vậy, phụ khoa bị hôi do rất nhiều nguyên nhân gây nên, có thể đơn giản do việc vệ sinh không đúng cách, hoặc là do những bệnh lý phụ khoa. Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng này hãy nhanh chóng thực hiện những cách khắc phục mà chúng tôi đề cập đến trên đây. Đồng thời chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám một cách cụ thể.

Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Chữa viêm phụ khoa bằng lá chè xanh như thế nào mới đúng?

Ngân Thủy (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo