Nữ giới bị mắc viêm niệu đạo có gây vô sinh không?

“Thưa bác sĩ! Tôi kết hôn đã được gần 1 năm rất mong muốn có con nhưng mặc dù có quan hệ bình thường vẫn không thấy mang thai. Tôi bị viêm niệu đạo mãn tĩnh và hiện đang trong quá trình điều trị. Xin hỏi bác sĩ, viêm niệu đạo có gây vô sinh không và tình trạng lâu có con của tôi có phải do bị viêm nhiễm tại niệu đạo? Mong nhận được hồi âm sớm từ bác sĩ”. (Băn khoăn của bạn Mai Anh – Hà Nội)

Tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa:

Viêm niệu đạo gây vô sinh là tình trạng nhiều cặp vợ chồng gặp phải

Viêm niệu đạo gây vô sinh là tình trạng nhiều cặp vợ chồng gặp phải

Bạn Minh Anh thân mến! Đối với phụ nữ thiên chức làm mẹ là điều thiêng liêng và quan trọng nhất, nên chúng tôi rất thấu hiểu những băn khoăn lo lắng của bạn. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc gặp phải như sau:

Viêm niệu đạo có gây vô sinh không?

Bạn biết đấy, viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại ống niệu đạo – là ống dẫn nước tiểu từ bàng quan ra ngoài. Vì niệu đạo ở nữ giới có cấu tạo ngắn, rộng lại nằm ở vị trí đặc biệt rất gần với cơ quan bài tiết và sinh sản nên dễ bị viêm nhiễm. Cũng chính vì có vị trí gần cơ quan sinh sản nhất là âm đạo nên khi niệu đạo bị viêm nhiễm thường lây lan nhanh sang âm đạo.

Viêm niệu đạo nếu không được điều trị sớm và đúng cách khiến bệnh nặng hơn, mầm bệnh lây lan sâu vào bên trong cơ quan sinh sản sẽ là nguyên nhân gây khó thụ thai, vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Vì vậy, đáp án cho thắc mắc viêm niệu đạo có gây vô sinh không là: Viêm nhiễm tại niệu đạo có thể gây vô sinh nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

Có thể giải thích tại sao viêm niệu đạo gây vô sinh và gây vô sinh như thế nào như sau:

– Viêm niệu đạo gây ra các triệu chứng đáng sợ trong đó có sự xuất hiện nhiều dịch nhầy, vùng kín luôn ẩm ướt cản trở việc di chuyển của tinh trùng. Mặt khác các tác nhân gây bệnh tồn tại trong dịch nhầy có thể làm suy yếu hoặc tiêu diệt tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Viêm niệu đạo dạng nặng làm tăng nguy cơ vô sinh

Viêm niệu đạo dạng nặng làm tăng nguy cơ vô sinh

– Viêm niệu đạo có gây vô sinh không phụ thuộc vào mức độ bệnh gặp phải. Bệnh ở giai đoạn nặng không được điều trị khiến mầm bệnh lây lan gây viêm niệu đạo và xâm nhập vào sâu bên trong cơ quan sinh sản. Tại đây, mầm bệnh gây viêm buồng trứng, vòi trứng, tử cung ảnh hưởng đến chức năng và quá trình rụng trứng. Các bệnh viêm phụ khoa này không được chữa trị sớm là nguyên nhân gây vô sinh phổ biến.

– Hơn nữa, tác nhân gây viêm nhiễm niệu đạo có thể lây lan sang chồng trong quá trình quan hệ tình dục. Khi xâm nhập bộ phận sinh dục nam, mầm bệnh nhanh chóng gây viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn… ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng dẫn đến khó thụ thai, vô sinh.

– Đặc biệt viêm niệu đạo do lậu nếu không điều trị sớm hậu quả không chỉ dừng lại ở tình trạng vô sinh mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Như vậy, tuy viêm niệu đạo không phải là nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh nhưng các biến chứng do bệnh không được thăm khám và chữa trị lại khiến nhiều chị em mất đi thiên chức làm mẹ.

Lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa

Trường hợp của bạn Mai Anh, rất có thể viêm niệu đạo mãn tính là nguyên nhân khiến bạn lâu có con. Để chắc chắn nguyên nhân chậm có con là gì, bạn nên chủ động thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Đồng thời chữa trị triệt để bệnh viêm nhiễm mãn tính đang gặp phải vì càng để lâu bệnh càng nguy hiểm và viêm niệu đạo gây vô sinh chỉ còn là vấn đề thời gian nhanh hay chậm nếu không được chữa trị bệnh hiệu quả.

Thiết nghĩ, bên cạnh thắc mắc viêm niệu đạo có gây vô sinh không, bạn Mai Anh nên quan tâm tìm hiểu chữa bệnh ở đâu và như thế nào hiệu quả để bảo vệ thiên chức làm mẹ.

Khám chữa viêm niệu đạo hiệu quả để bảo vệ thiên chức làm mẹ

Khám chữa viêm niệu đạo hiệu quả để bảo vệ thiên chức làm mẹ

Để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản, chị em nên thực hiện phòng tránh bệnh bằng cách xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, khám phụ khoa định kỳ.

Đồng thời, bạn hãy lắng nghe những biểu hiện bất thường của cơ thể để chủ động điều trị bệnh hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu, tránh những biến chứng nguy hiểm trong đó có viêm niệu đạo gây vô sinh.

Được làm mẹ là điều kỳ diệu, thiêng liêng và quý giá nên đừng đánh mất cơ hội làm mẹ của mình vì chủ quan với bệnh viêm niệu đạo cũng như các bệnh lý phụ khoa liên quan.

Hy vọng, những giải đáp về thắc mắc viêm niệu đạo có gây vô sinh không trên đây đã giúp người bệnh có câu trả lời thỏa đáng và chủ động thăm khám, chữa trị bệnh hiệu quả để bảo vệ thiên chức làm mẹ.

Thanh Thu

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo