Những rủi ro của bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai

Hiểu một cách đơn giản polyp cổ tử cung là sự hình thành và phát triển của những khối u mọc ra ngoài tử cung, mặc dù đây là một tổn thương lành tính thế nhưng nếu xuất hiện ở những vị trí đặc biệt có thể gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Kích thước của polyp cổ tử cung khá nhỏ khoảng từ vài mm đến vài cm, bạn có thể hình dung nó giống như một hạt gạo. Mặc dù đã xuất hiện khá lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai có thể khẳng định được nguyên nhân phát bệnh là do đâu.

Nhận biết bệnh polyp cổ tử cung như thế nào?

Không như những bệnh phụ khoa thông thường, bệnh polyp cổ tử cung rất khó phát hiện bạn chỉ có thể căn cứ vào những dấu hiệu bất thường của vùng kín như: Vùng bụng dưới bị đau, kinh nguyệt không đều, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, chảy máu giữa 2 chu kì, khí hư có màu vàng và xuất hiện mùi hôi hay chảy máu trong khi quan hệ…

Bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai khiến mẹ bầu mệt mỏi

Những rủi ro của bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai

Thực chất những khối u polyp không quá nguy hiểm thế nhưng nó có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau rát hoặc chảy máu khi bị cọ sát ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em cũng như sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày.

Bị bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai, tùy vào kích thước của khối u mà có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định như:

+ Gây tăng tiết dịch âm đạo dẫn đến tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm phụ khoa ở thai phụ.

+ Tâm lí, sức khỏe cả bà bầu cũng bị ảnh hưởng bởi polyp cổ tử cung gây ra sự khó chịu và cảm giác lo lắng trong suốt quá trình manh thai, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Polyp cổ tử cung ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé

+ Theo thời gian, những khối u này sẽ phát triển ngày càng to ra, có thể bịt kín cổ tử cung gây khó khăn trong quá trình sinh đẻ đặc biệt là với những chị em nào sinh thường.

Không chỉ vậy, với những ai bị polyp cổ tử cung khi mang thai khả năng sảy thai cũng rất cao nhất là với những ai sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Bị bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai nên điều trị như thế nào?

Nếu phát hiện sớm và can thiệp kịp thời những khối u đang còn kích thước nhỏ thì chị em không nên quá lo lắng nếu không sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thế nhưng nếu kích thước khói polyp đã lớn và có dấu hiện phát triển thì chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đẻ có phương pháp điều trị phù hợp, ngăn chặn tác động đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Điều trị bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai nên sử dụng phương pháp can thiệp ngoại khoa để cắt bỏ khối polyp, nếu xuất hiện chân cuống sẽ tiến hành đốt điên để tránh bị mọc lại.

Thăm khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh

Việc điều trị bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai cần phải được cân nhắc kĩ lưỡng, tránh sử dụng thuốc để không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu kích thước khối u quá lớn hãy lựa chọn thời gian, sử dụng phương pháp phù hợp để loại bỏ triệt để polyp cổ tử cung mà hông gây nên bất kì một ảnh hưởng nào đến thai nhi.

Trước khi quyết định làm mẹ bạn hãy nên đi khám sức khỏe tổng quát cũng như khám phụ khoa để chắc chắn rằng sức khỏe của mình hoàn toàn khỏe mạnh. Trong quá trình mang thai nên đi khám định kì để theo dõi sức khỏe cũng như tình trang phát triển của thai nhi. Đây cũng là các để bạn phát hiện mình có mắc bệnh polyp cổ tử cung khi mang thai hay không, từ đó có những can thiệp kịp thời tránh để đến lúc mọi thứ đã quá muộn. Chúc bạn khỏe mạnh!

>>> Xem thêm: Biến chứng của Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

 Đỗ Hoa (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo