Những điều chị em cần biết về 2 buồng trứng dạng đa nang

2 buồng trứng dạng đa nang là tình trạng cả hai bên buồng trứng của người phụ nữ đều gặp hội chứng đa nang với những trứng không lớn lên cũng không rụng được. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự rối loạn nội tiết của chị em phụ nữ do ảnh hưởng của di truyền, nhịp độ sống hoặc chế độ dinh dưỡng không đảm bảo đủ chất trong một thời gian dài.

Khi bị 2 buồng trứng dạng đa nang (có thể gọi vắn tắt là buồng trứng đa nang – PCOS) hoặc nghi ngờ mình mắc hội chứng này, bạn cần có những nhận thức đúng đắn về buồng trứng đa nang để có những cách điều chỉnh chế độ ăn uống, thăm khám bác sĩ và điều trị kịp thời nhất.

Sau đây là 5 điều hữu ích chị em cần biết về buồng trứng đa nang nói chung:

Không thể kết luận bị buồng trứng đa nang chỉ sau 1 lần khám bệnh

Do thay đổi nội tiết bên trong cơ thể người phụ nữ nên chỉ sau 1 lần thăm khám tại bệnh viện hoặc những cơ sở có uy tín, không thể đưa ra kết luận một người phụ nữ nào bị hội chúng buồng trứng đa nang ngay được. Để có những kết quả chính xác nhất và tránh điều trị vội vàng, sai bệnh, cần có thời gian theo dõi, kiểm tra.

Nên theo dõi và thăm khám nhiều lần để biết có bị 2 buồng trứng dạng đa nang hay không

Nên theo dõi và thăm khám nhiều lần để biết có bị 2 buồng trứng dạng đa nang hay không

Chính vì vậy, chị em phụ nữ không nên vội vàng lo lắng, sợ hãi nếu lần 1, 2 đi khám và có kết quả 2 buồng trứng dạng đa nang. Cần giữ sự bình tĩnh trước trường hợp này để tiếp tục theo dõi.

2 buồng trứng dạng đa nang gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

PCOS trước hết ảnh hưởng đến khả năng sinh sản tự nhiên ở người phụ nữ do không có trứng rụng để kết hợp với tinh trùng và tạo ra sự thụ thai. Tiếp theo, việc người phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang khiến cho kinh nguyệt không đều, tăng cân nhanh gây khả năng béo phì, rậm lông trên toàn cơ thể, mụn trứng cá xuất hiện nhiều.

Một số căn bệnh nguy hiểm hơn thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên ở những người bị PCOS là: bệnh về huyết áp, bệnh tim, bệnh loãng xương, bệnh tiểu đường… vô cùng nguy hại cho cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của chị em.

Nên phòng ngừa buồng trứng đa nang bằng thuốc

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể xảy ra với bất kỳ người phụ nữ nào vì nó xuất phát từ triệu chứng rối loạn nội tiết tố. Vì thế, bạn có thể phòng ngừa PCOS tìm đến cơ thể mình bằng thuốc.

Trong đó, uống thuốc tránh thai thường xuyên mang lại hiệu quả cao trong việc giảm sự xâm nhập của hội chứng buồng trứng đa nang ở người nữ do thuốc tránh thai góp phần điều tiết lượng hormone trong cơ thể người phụ nữ.

Thuốc tránh thai có khả năng phòng ngừa hội chứng buồng trứng đa nang

Thuốc tránh thai có khả năng phòng ngừa hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu mắc PCOS, nên giảm cân để tăng khả năng thụ thai tự nhiên

Những người có 2 buồng trứng dạng đa nang và gặp vấn đề về việc sinh con có thể tham khảo cách giảm cân tự nhiên (bằng việc luyện tập, thay đổi chế độ ăn uống) để giúp cơ thể không gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết và góp phần gia tăng khả năng mang thai cho người phụ nữ.

Hơn nữa, việc giảm cân và duy trì một cơ thể  có thể áp dụng các biện pháp giảm cân để tăng khả năng sinh sản cho mình. Cho dù không bị PCOS, việc giảm cân đã quan trọng, với những bệnh nhân PCOS, giảm cân càng quan trọng hơn vì nó sẽ giảm triệu chứng rối loạn nội tiết, tăng kết quả điều trị PCOS và khả năng thụ thai.

Hơn thế, việc giảm cân còn mang đến nhiều lợi ích cho mỗi người như: Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, giúp tăng cường khả năng thụ thai và giảm nguy cơ sảy thai, hạn chế sự phát triển của các bệnh tim mạch…

Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể bị ngưng thở khi ngủ

Đây là một trong những hậu quả nguy hại của hội chứng PCOS mà nhiều người không hề biết. Người bệnh sẽ gặp vấn đề về hô hấp khi ngủ, thường cảm thấy khó thở hoặc có những người bị ngưng thở, ảnh hưởng đến tính mạng.

Người bị 2 buồng trứng dạng đa nang có thể khó thở hoặc ngừng thở khi ngủ

Người bị 2 buồng trứng dạng đa nang có thể khó thở hoặc ngừng thở khi ngủ

Để hạn chế tình trạng này, chị em nên chú ý đến vấn đề căn nặng. Một khi cơ thể nhẹ nhàng, rắn chắc, khi đi ngủ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và không gặp khó khăn trong việc thở nữa.

Với 5 lưu ý trên đây, phụ nữ bị 2 buồng trứng dạng đa nang sẽ cảm thấy an tâm hơn nhiều chứ không còn lo lắng, hoang mang như trước nữa. Đặc biệt, việc cải thiện hình thể, giữ cân nặng ở mức ổn định là điều vô cùng cần thiết để bạn có thể tránh được những rủi ro bệnh tật và luôn tràn đầy năng lượng.

>> Tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị bệnh buồng trứng đa nang

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo