Dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình nhất chị em cần nắm rõ

Bài nên đọc:

> Viêm vùng chậu có nguy hiểm không và cách phòng bệnh hiệu quả

> Điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý mà chị em cần nhớ

Viêm vùng chậu và nguyên nhân gây bệnh

Vùng chậu là chỉ những bộ phận sinh dục ở vùng xương chậu gồm: Tử cung, hai bên vòi trứng, buồng trứng. Do cấu tạo của vùng kín nữ giới là dạng hở cho nên rất dễ khiến cho các vi khuẩn, nấm hay virus tấn công gây ra tình trạng viêm nhiễm. Khi vùng chậu bị viêm sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận nói trên trong vùng xương chậu.

Và với bệnh viêm vùng chậu, bệnh được hiểu là bệnh phụ khoa gặp tại vùng chậu, bao gồm các nhiễm trùng vùng tử cung, buồng trứng và tại ống dẫn trứng. Đây là một biến chứng rất nghiêm trọng của các bệnh lây qua con đường tình dục. Chính vì vậy, chị em cần hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu viêm vùng chậu để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Dấu hiệu viêm vùng chậu

Khi bị viêm vùng chậu các vùng như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng đều bị ảnh hưởng

Viêm vùng chậu hình thành bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân cơ bản đó là:

+ Thói quen và cách vệ sinh vùng kín: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là một trong những yếu tố giúp cho những vi khuẩn có hại, nấm có cơ hội tấn công và gây viêm nhiễm. Bên cạnh đó, thói quen khi vệ sinh thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn, đây là điều kiện gây viêm nhiễm vùng kín mà không phải chị em nào cũng quan tâm.

+ Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục không lành mạnh, đặc biệt là quan hệ tình dục với bạn tình có lịch sử dung hệ phức tạp là một yếu tố nguy cơ gây lây nhiễm các bệnh qua đường tính dục.

+ Các biến chứng của phẫu thuật phụ khoa: Các biến chứng phẫu thuật xảy ra khi quy trình phẫu thuật, tiến hành thủ thuật không đảo bảo, chính xác, bên cạnh đó là không đảm bảo việc phòng tránh nhiễm trùng thì sau khi thực hiện các phẫu thuật phụ khoa như đặt vòng tránh thai, bóc tách u xơ tử cung, đặt vòng tránh thai… sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến viêm vùng chậu.

+ Viêm nhiễm sau sinh nở và nạo phá thai: Nữ giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ tình trạng tử cung bị tổn thương sau khi sinh nở hoặc nạo phá thai. Chính vì vậy, khi tử cung không có đủ sức đề kháng chống lại những loại vi khuẩn gây hại sẽ là điều kiện cho chúng cùng các nhân tốt khác xâm nhập và gây viêm tử cung, đặc biệt gây viêm vùng chậu.

+ Bị lây nhiễm từ các cơ quan khác: Trong trường hợp các bệnh như viêm ruột thừa, viêm màng bụng… nếu không được chữa trị sớm thì nguy cơ cao sẽ dẫn tới viêm nhiễm, lúc đó tình trạng có thể lây nhiễm sang tử cung, buồng trứng và là nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

Những dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, viêm vùng chậu được chia thành hai loại: Viêm vùng chậu cấp tính.

Viêm vùng chậu cấp tính chính là giai đoạn đầu của bệnh và viêm vùng chậu mãn tính là trường hợp viêm vùng chậu cấp tính không được chữa trị dứt điểm thì sẽ chuyển sang viêm vùng chậu mãn tính. Đây là giai đoạn được đánh giá có rất nhiều những nguy hại đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Về dấu hiệu của viêm vùng chậu thì tùy thuộc vào từng giai đoạn người bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Dấu hiệu viêm vùng chậu ở giai đoạn cấp tính

Đau bụng dưới là biểu hiện viêm vùng chậu cấp tính

  • Dấu hiệu viêm vùng chậu giai đoạn cấp tính

Đau bụng dưới: Những cơn đau bụng dưới là dấu hiệu bị viêm vùng chậu cấp tính mà chị em có thể nhận biết được. Đặc điểm của cơn đau này là không đau cố định ở một vị trí, mức độ cơn đau cũng không giống nhau, có lúc đau âm ỉ, có lúc lại đau dữ dội, đặc biệt cơn đau sẽ nặng hơn trong kỳ kinh nguyệt.

Triệu chứng viêm vùng chậu này còn xuất hiện khi quan hệ tình dục, khi đi tiểu tiện, bên cạnh đó những cơn đau ở phần thắt lưng cũng khiến người bệnh khó chịu.

Khí hư ra nhiều: Đặc điểm nhận biết dấu hiệu viêm vùng chậu cấp tính chính là khí hư tiết ra nhiều hơn và có màu trắng đục kèm theo mùi hôi khó chịu.

Kinh nguyệt bị rối loạn: Khi bị viêm vùng chậu thì sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan như tử cung, buồng trứng… chính vì vậy nó sẽ tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy sẽ làm kinh nguyệt rối loạn. Triệu chứng của viêm vùng chậu đó là lượng máu kinh biến đổi, có màu sắc đỏ nhạt hoặc là màu tối thẫm. Bên cạnh đó, những cơn đau bụng kinh sẽ khiến người bệnh trở nên khó chịu hơn.

– Những biểu hiện của cơ thể cũng có thể là dấu hiệu viêm vùng chậu như chán ăn, có triệu chứng sốt, ớn lạnh, đau đầu. Người bệnh cũng sẽ có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, tiểu nhiều, tiểu buốt.

  • Biểu hiện viêm vùng chậu mãn tính

Những triệu chứng của viêm vùng chậu mãn tính nhìn chung cũng giống viêm vùng chậu cấp tính. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể của nó nặng hơn giai đoạn cấp tính, cụ thể:

Dấu hiệu viêm vùng chậu ở nữ giới
Viêm vùng chậu mãn tính là trường hợp viêm vùng chậu cấp tính không được chữa trị kịp thời, điều trị dứt điểm. Viêm vùng chậu giai đoạn này có những ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Để hiểu hơn về viêm vùng chậu mãn tính bạn đọc và chị em hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

– Dấu hiệu viêm nhiễm vùng chậu mãn tính người bệnh có hiện tượng sốt nhẹ, mệt mỏi. Một khi tình trạng này kéo dài thì cơ thể người bệnh sẽ suy nhược, có thể sốc và ngất.

– Tiết dịch âm đạo bất thường, ngoài ra khí hư có màu đục, xanh và có lẫn máu, có trường hợp người bệnh bị rong huyết cũng là biểu hiện của bệnh viêm vùng chậu.

Dấu hiệu viêm vùng chậu giai đoạn mãn tính

Người bệnh có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt kèm đau lưng

– Triệu chứng bệnh viêm vùng chậu cấp tính người bệnh cũng có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt nhưng lúc này có kèm theo đau lưng.

– Nữ giới có thể gặp các dấu hiệu viêm vùng chậu khó chịu như đau rát khi quan hệ tình dục, có thể bị sưng huyết trong một số trường hợp.

– Khi bước sang giai đoạn viêm vùng chậu mãn tính, người bệnh có thể sờ thấy các cục u, lúc này hiện tượng loét cũng xuất hiện.

– Dấu hiệu bị viêm vùng chậu về Khí hư của chị em kéo dài hơn, hoạt động của hệ tiết niệu bị rối loạn người bệnh vì vậy có các hiện tượng tiểu khó, đau, buốt.

Trên đây là những dấu hiệu viêm vùng chậu điển hình ở từng giai đoạn mà chúng tôi muốn cung cấp đến cho bạn đọc. Có thể thấy rằng, điều trị bệnh viêm vùng chậu ở giai đoạn cấp tính là một việc vô cùng quan trọng để tránh dẫn đến giai đoạn mãn tính, tránh được những nguy hiểm mà bệnh gây ra cho người bệnh.

Xem Thêm: Thuốc điều trị viêm vùng chậu và những lưu ý khi sử dụng

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo