Nguyên nhân viêm phụ khoa nhất định chị em phải học thuộc

Bệnh viêm phụ khoa là gì?

Viêm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm tại những bộ phận sinh dục của nữ giới, bao gồm một số bệnh lý cơ bản như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm niệu đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Viêm phụ khoa ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Nếu mắc bệnh phụ khoa nhưng không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì bệnh rất dễ tái phát và gây nên những biến chứng nguy hiểm.

nguyên nhân viêm phụ khoa là gì

Viêm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm tại những bộ phận sinh dục của nữ giới

Nguyên nhân viêm phụ khoa ở nữ giới

Thực tế có nhiều nguyên nhân gây viêm phụ khoa ở nữ giới, có thể đến từ thói quen vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục, sức đề kháng yếu hoặc trong thời gian mang thai… Chúng tôi sẽ đi vào từng nguyên nhân một để chị em có thể hiểu rõ hơn.

Vệ sinh không đúng cách là nguyên nhân viêm phụ khoa hàng đầu

Vệ sinh vùng kín không đúng cách, vệ sinh không thường xuyên hoặc vệ sinh quá sạch đều là những nguyên nhân viêm phụ khoa. Vậy nên chị em nên chú ý, hãy vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục, sau khi đi vệ sinh và cả trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, không nên thụt rửa âm đạo quá sâu bằng những dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh. Bởi như vậy sẽ khiến cho âm đạo bị khô và tạo điều kiện để các vi khuẩn gây hại xâm nhập và phát triển trong vùng kín.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ không sử dụng bao cao su là nguyên nhân gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và một số bệnh xã hội khác.

Nguyên nhân viêm phụ khoa do quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là một nguyên nhân viêm phụ khoa

Do thay đổi nội tiết tố

Lượng estrogen trong cơ thể bị thay đổi sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị khô và rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu chị em không biết chăm sóc vùng kín đúng cách.

Nạo phá thai không an toàn

Việc chị em nạo phá thai nhiều lần nhưng các thủ thuật tiến hành lại không an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tử cung của nữ giới. Nạo phá thai không an toàn có thể khiến cho chị em mắc các bệnh như viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung, tắc buồng trứng,…

Sức đề kháng yếu

Sức khỏe không ổn định, sức đề kháng yếu sẽ khiến cơ thể luôn mệt mỏi tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn gây hại tấn công và phát triển gây nên viêm nhiễm phụ khoa.

Cách phòng tránh các bệnh lý viêm phụ khoa

Với những nguyên nhân viêm phụ khoa nêu trên, chị em có thể thấy đây là một trong những bệnh lý rất dễ mắc phải nếu bản thân không cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày. Để phòng tránh các bệnh lý viêm phụ khoa chị em hãy lưu ý những vấn đề sau:

– Ăn uống khoa học, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể để chống lại những mầm bệnh lây nhiễm. Nếu có thể hãy sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng để cải thiện sức khỏe của mình.

Các nguyên nhân viêm phụ khoa

Ăn uống khoa học, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường sức khỏe

– Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày, vệ sinh vùng kín thường xuyên, nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ cũng như sau mỗi lần đi vệ sinh. Lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, an toàn và dịu nhẹ để duy trì độ pH vùng kín ở ngưỡng an toàn, không thụt rửa sâu âm đạo khi chưa có chỉ đinh của bác sĩ.

– Không mặc quần lót quá chật, hạn chế sử dụng quần lót đang bị ẩm ướt, nên ưu tiên lựa chọn quần lót được làm từ cotton và thay quần lót hàng ngày để hỗ trợ điều trị viêm phụ khoa hiệu quả.

– Trong chu kỳ kinh nguyệt nên thay băng vệ sinh thường xuyên và nên sử dụng những loại băng vệ sinh đạt chất lượng, phù hợp với “cô bé”.

– Khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và chữa trị tận gốc ngay sau đó.

Với những nguyên nhân viêm phụ khoa và cách phòng bệnh chúng tôi chia sẻ trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về viêm nhiễm phụ khoa. Đồng thời có thể chủ động phòng bệnh để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Hãy bảo vệ sức khỏe theo cách riêng của mình, chúc chị em luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Bóc mẽ những dấu hiệu viêm phụ khoa mà chị em nào cũng phải rõ

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lê Phương Anh says: Trả lời

    các bệnh phụ khoa khác ở gia đoạn đầu tiên biểu hiện thường k rõ ràng khiến các chị em chủ quan không đi khám và cứ đến khi bệnh nặng rồi mới đi khám, lúc đó thì điều trị sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Vì vậy, tốt nhất theo m thì ce nên chọn 1 cơ sở y tế uy tín để đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần.

  2. Diệu Hà says: Trả lời

    Ôi đúng rồi, nên đi khám phụ khoa định kỳ. Nhờ khám phụ khoa định kỳ mà e phát hiện ra bị viêm lộ tuyến ngay từ lúc mới chớm thế nên là chỉ cần đặt thuốc 1 thời gian chứ k phải đốt điện, áp lạnh hay là cắt leep để điều trị như nhiều ce khác đâu à. À mách ce là e khám định kỳ cũng như điều trị bệnh phụ khoa ở pk sản phụ khoa Vietmec nhé. Pk sạch sẽ, hiện đại, bs giỏi và quan trọng là không phải chờ đợi lâu.

  3. Cà Chua says: Trả lời

     Em đang có dấu hiệu ngứa rát âm đạo, khí hư có mùi hôi hôi tanh tanh, em đã mua dung dịch vệ sinh về rửa nhưng cũng chỉ đỡ ngứa 1 chút, vậy em có thể mua thuốc gì để điều trị ạ, ai có kinh nghiệm chia sẻ cho e với ạ!

  4. Hương Nhài says: Trả lời

    Bạn ơi tốt nhất là bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác bệnh rồi điều trị chứ đừng tự bắt mạch chữa bệnh cho mình như thế nhé, mình k phải là bác sĩ nên không cẩn thận chữa lợn lành thành lợn què đấy. Mình thì mình hay khám và điều trị các bệnh phụ khoa ở pk sản phụ khoa Vietmec, đặt lịch tới là khám không mất công chờ đợi mà lại được khám toàn các bác sĩ giỏi nhiều năm kinh nghiệm từng làm ở các bệnh viện lớn như viện phụ sản TW nên yên tâm lắm.

  5. Lê Hồng Hà says: Trả lời

    Em đau lòng quá. Hôm vừa rồi đi khám ở bác sĩ Hằng ở PK Vietmec mới biết bị viêm lộ tuyến cấp độ 3. Lâu nay chủ quan, cứ có biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu là tự ý đi đặt thuốc, rồi dùng mấy biện pháp dân gian vì nghĩ bị viêm phụ khoa bình thường thôi. Đến lúc đi khám, soi cổ tử cung thì ôi thôi, lộ tuyến sưng đỏ, sẩn sùi, các lớp biểu mô ở lỗ cổ tử cung lan ra ngoài và che phủ cổ tử cung. Nhìn ghê lắm. Huhu. Em đang phải đặt thuốc cho hết viêm rồi quay lại kiểm tra và có thể sẽ phải tiến hành cắt leep nữa cơ :(((

  6. Huyền says: Trả lời

    Ngày trước e cứ nghĩ là m sạch sẽ thế này cơ thể cũng khoẻ mạnh làm sao bị viêm nhiễm phụ khoa đc thế là chẳng bao giờ đi khám gì luôn, đến lúc thấy quan hệ ra máu bất thường, khí hư nhiều hơn mọi ngày mới đi khám thì tá hoả phát hiện mình bị viêm lộ tuyến độ 3 rồi cơ. E vừa phải đặt thuốc vừa phải cắt leep thì mới khỏi được, may là còn khỏi, sau lần đó e sợ mất dép luôn phải đi khám phụ khoa đều đều 3-6 tháng 1 lần. Đc cái ở pk Vietmec có dịch vụ đặt lịch nên cũng tiết kiệm thời gian mà khám tổng quát bt thì cũng chỉ hết có 100k thôi à

  7. coffee says: Trả lời

    việc quan hệ không an toàn không những làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa mà còn có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn nữa, thế nên tốt nhất vẫn là sử dụng bcs khi quan hệ các ce nhé. Hãy chủ động bảo vệ mình là tốt nhất.

  8. Oải Hương says: Trả lời

    90% phụ nữ VN mắc bệnh pk đấy. Các mẹ đừng chủ quan nhé, không phải cứ vệ sinh thật kĩ bằng dung dịch này nọ là tốt đâu, thời tiết nước mình rất thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển nên các ce rất dễ bị viêm nhiễm. Theo em là nên khám pk định kì 3-6 tháng 1 lần cho chắc. Trước em bị viêm nhẹ đã tá hỏa lên rồi. Em là em sợ mấy bệnh về pk nhất.

  9. nguyễn phương chung says: Trả lời

    Muốn không bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc điều trị viêm nhiễm phụ khoa rồi mà bị tái phát các bạn một là hãy là quần nhóc thật kỹ trước khi dùng, phơi nắng to hoặc thay thế hết đồ lót cũ. Để ít bị nấm ngứa các bạn cũng nên dùng đồ lót tốt và thay thường xuyên. Đó là bí quyết của mình, mình hơi ngứa cái áp dụng các phương pháp trên, rất hiệu quả.

  10. Tâm An says: Trả lời

    Mình khuyên các mẹ nên tìm một pk ngoài nào tốt và uy tín để thường xuyên đến khám định kỳ. Chỗ kín ẩm ướt và nhạy cảm nên tiềm ẩn nhiều mầm mống bệnh lắm. Khám định kỳ để đảm bảo chị em luôn khỏe, hoặc có bệnh thì cũng phát hiện được sớm nhất. Bệnh phát hiện dc càng sớm thì khả năng chữa trị thành công càng cao. Tuy nhiên giờ nhiều phòng khám tư trôi nổi, nên các chị cố gắng tìm hiểu thông tin trc khi đi khám, đặc biệt nên chọn pk thuộc Sở y tế nhé. Khám ngoài thì dịch vụ tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn.

  11. Kẹo Đắng says: Trả lời

    Các chị em có vấn đề gì về phụ khoa thì có thể qua page https://www.facebook.com/chuyengiasanphukhoa/ xin tư vấn của bác sĩ nhé. Bác sĩ này nổi tiếng mát tay ở khu vực Thanh Xuân đấy à, khi chưa có thời gian đi khám em toàn qua đây xin tư vấn của bác sĩ trước thôi à, bác sĩ tư vấn nhiệt tình lắm.

  12. Hoàng Thuỳ says: Trả lời

    Ai có địa chỉ nào khám phụ khoa uy tín chia sẻ cho các ce đi ạ, e nhiều lúc cũng muốn đi khám phụ khoa nhưng mà cứ ngại vào viện mà đi pk ngoài thì k biết đi đâu khi giờ đây có quá nhiều pk k được cấp phép hoạt động trôi nổi rồi sử dụng các chiêu trò PR nữa chứ

  13. Nguyễn Lê Thuỳ Dương says: Trả lời

    Hiện nay các bệnh viêm phụ khoa thường được chữa bằng pp đặt thuốc. Vì thế, ce nên đọc bài này để có thêm kiến thức về việc đặt thuốc làm sao cho hiệu quả nha

    https://vietmec.org/thuoc-dat-phu-khoa-va-nhung-thong-tin-chi-em-can-nho-n4522.html

  14. Tùng Linh says: Trả lời

    huhu e khổ quá các c ơi, e mới mang bầu được hơn 3 tháng đi khám thì bs bảo là bị viêm lộ tuyến rồi, bs có cho e thuốc nhưng mà e vẫn lo chỗ viêm nó ảnh hưởng đến bé, đây là bé đầu mà vợ chồng e cũng phải thầy phải thuốc mãi mới có đc đấy ạ :’(

  15. Vàng Anh says: Trả lời

    Bạn cứ bình tĩnh nhé, phải giữ tinh thần thoải mái tâm trạng của mẹ ảnh hưởng đến con nhiều lắm đấy. Trong thời kỳ mang thai ce rất dễ bị viêm nhiễm trong đó có viêm lộ tuyến cổ tử cung đó nhưng mà nếu phát hiện kịp thơi thì cũng k quá đáng lo ngại. Mẹ nó có thể đọc bài này để có thêm kiến thức xử lý khi bị viêm lộ tuyến trong thai kỳ nhé

    https://vietmec.org/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-khi-mang-thai-va-nhung-dieu-can-biet-n3122.html

  16. Kẹp ba lá says: Trả lời

    Mua dung dịch vệ sinh mng nên cẩn thận, giờ nhiều loại có tính tẩy rửa mạnh lại thêm nhiều hương liệu nên dễ mang bệnh vào người lắm, mà tốt nhất cứ rửa bằng nước sạch hàng ngày là tốt rồi vì vùng kín của mình vẫn có cơ chế tự làm sạch mà. thêm cả là nên đi khám phụ khoa định kì để phát hiện bệnh sớm nhất nếu có

  17. Lục Bình says: Trả lời

    Viêm phụ khoa về những nguyên nhân khác e k nói nhưng mà ce nào mà để mình bị viêm nhiễm do nạo phá thai là k thể chấp nhận đc. Giờ có qua nhiều biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả mà lại tiện lợi nữa mà sao các c không chịu dùng để rồi mang thai ngoài ý muốn xong phải đi nạo phá tội nghiệp đứa bé lắm.

  18. Heo Con says: Trả lời

    Mình cũng đồng ý với bạn này. Ce hãy chủ động trong việc kế hoạch hoá gia đình của mình nhé. Ce nào mà chưa chọn được pp tránh thai phù hợp cho mình thì liên hệ vơi bên pk sản phu khoa Vietmec ấy nhờ bs tư vấn cho. Pk họ tư vấn cẩn thận, tỉ mỉ lắm.

  19. Mỹ Anh says: Trả lời

    Chị em chú ý là không nên theo nhiều bác sỹ quá, mỗi ng lại kê cho một loại kháng sinh để đặt âm đạo, càng làm trầm trọng vấn đề thêm. Chị em đang theo ở đâu thì cứ theo ở đó thôi, bs biết được mình đã từng dùng thuốc gì mà không khỏi để còn đổi. Nếu đổi thuốc vài lần mà không được chắc sẽ phải cấy dịch âm đạo để tìm chính xác loại nấm/tạp khuẩn gây bệnh rồi làm kháng sinh đồ xem loại kháng sinh nào hiệu quả nhất. Như em lâu nay khám bên Vietmec nên cứ theo bên đó thôi, vì cảm thấy bs hiểu bệnh của mình nhất, mà lại nhiệt tình, chứ mỗi hôm đi khám 1 chỗ thì khó theo dõi lắm

  20. Cô Út says: Trả lời

    Theo kinh nghiệm của em, khi bị viêm phần phụ, các mẹ cần chú ý điều quan trọng nhất là luôn phải giữ khu vực đó luôn luôn khô, tránh ẩm ướt tạo môi trường cho nấm phát triển.Đây là các tips để chữa ngứa ngoài của em ạ:

    1. Tắm xong, đồ lót giặt bằng nước sôi để diệt trùng rồi phơi dưới nắng.

    2. Khi tắm xong cần lau khô phần phụ (nếu vợ chồng ở riêng: có thể không mặc quần lót đi ngủ để phần phụ được khô và thoáng)

    3. Luôn giữ phần phụ được khô trong thời gian còn lại trong ngày. 

    Các mẹ làm được những điều này là đã đỡ hơn được bao nhiêu rồi đấy

  21. Lại Thu Uyên says: Trả lời

    Con gái bọn mình đến khổ nhỉ. Mình thì trước cũng bị viêm, nhưng mình chọn cách đơn giản hơn (chắc mình nhẹ), cứ đi vệ sinh xong là mình rửa luôn, sau đó ở nhà thì dùng vải lau khô, còn ở cơ quan thì dùng giấy vs . Cũng ko còn bị viêm nữa các bạn ạ. Trong tủ ở cơ quan của m thì lúc nào cũng có bvs hàng ngày, cứ dịch ra hơi nhiều là mình thay bvs liền. Nhìn chung kinh nghiệm của mình là phải giữ cho khô, thoáng, không có dịch lưu trữ trong đó, cứ ẩm ướt là viêm nhiễm sẽ quay lại ngay.

  22. NiNi says: Trả lời

    các mẹ ơi tránh xa quần lót giấy dùng 1 lần nữa nhé tuần trước mình phải nằm viện mấy ngày, không có điều kiện thay giặt 2-3 quần/ngày nên thử dùng quần lót giấy. Dùng được đúng 2 cái thì thấy ngứa ngáy luôn, sợ quá ngừng ngay lại.Đến giờ mình bị ra nhiều dịch trắng đục, mùi khó chịu. Sốt ruột quá định đi khám phụ khoa luôn đây các mẹ ạ, chỉ sợ ảnh hưởng đến con. Hôm trước ngồi search trên mạng thấy là cái quần lót giấy đấy của trung quốc sản xuất, bao bì nó làm khá đẹp nhưng chất lượng hàng trung quốc thế nào các mẹ biết rồi đấy. Các mẹ đừng ai thiếu hiểu biết như mình nhé. hichic

  23. Linh Xu says: Trả lời

    Chị em nào mà bị viêm lâu ko khỏi một phần do nội tiết kém đó. Ngoài đặt và uống thuốc fai bổ sung thêm Vit E, Vit C, ăn thức ăn dễ tiêu, sữa chua, tập TD nhẹ, nghỉ ngơi thoáng mát ngày đèn đỏ, và kèm thuốc uống nội tiết là tốt nhất. Vì viêm ai chả bị nhưng ngưiờ nội tiết khỏe sẽ nhanh khỏi hơn chứ ko dai dẳng ntn.Mọi người chú ý xem nhé.

  24. Nguyễn Ngọc Bích says: Trả lời

    Tổng hợp cho các mẹ những triệu chứng BẮT BUỘC phải đi khám:

    – Khí hư âm đạo: Khí hư ra nhiều có màu trắng hoặc ngả vàng, mùi hôi tanh.

    – Âm đạo sưng đỏ: Đỏ ửng và có triệu chứng sưng, ngứa, rát.

    – Khí hư màu trắng đục hoặc xám, đặc, có mùi tanh như cá chảy ra từ âm đạo

    – Nếu tình trạng viêm nhiễm nặng đặc biệt là viêm âm đạo lây lan đến các bộ phận xung quanh, chẳng hạn như đường tiết niệu thì thai phụ sẽ thấy buốt, rát khi tiểu tiện và đi tiểu nhiều lần. Em thấy bệnh này không khó điều trị nên khi có các dấu hiệu trên thì các mẹ nên đi khám nhé để kịp thời điều trị nhé.

  25. Đinh Kieu Ngoc says: Trả lời

    Các chị em hay đi khám ở pk ngoài nào ạ? chỗ nào mà mình hỏi nhiều bs vẫn k cáu ý ạ (tất nhiên cx cần bs ổn ổn chút chút chứ k phải mấy chỗ vớ vẩn) e đang có dấu hiệu viêm phụ khoa cũng kiêng quan hệ rồi nhưng mà kiêng lâu quá thì thấy k ổn và bệnh để lâu thì e cũng sợ nó sẽ ảnh hưởng đến việc sinh nở sau này.

  26. Gà Rừng says: Trả lời

    e khám ở Vietmec thấy bsi nhẹ nhàng lắm chị à, không như những nơi khác đâu. Chị đến 1 lần chắc chắn sẽ muốn giới thiệu ng khác luôn. Pk sạch sẽ thoáng mát, dịch vụ thì tốt mà bs cũng giỏi, nhẹ nhàng. Lần nào e qua khám cũng ngồi hỏi bs cặn kẽ đủ điều bs cũng nhiệt tình chia sẻ, rất là ưng luôn 

  27. Đồng Cỏ May says: Trả lời

    Bạn nào mà bị viêm phụ khoa thì nên ưu tiên chữa bệnh trc nhé, chuyện vợ chồng để sau. Bị viêm mà chị em vẫn quan hệ có thể sẽ lây sang cho cả ông chồng nữa đấy. Và ce nhớ tìm một pk nào tốt và uy tín mà khám, đặc biệt phải thuộc Sở y tế nhé chứ giờ nhiều pk phụ khoa vớ vấn hoạt động k đc cấp phép lắm. Khám pk công lập chất lượng yên tâm mà dịch vụ thì tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn. Mình thường khám ở Vietmec ngõ 282 Khương Đình ấy. Mọi người thử xem sao.

  28. Hương Xiêm says: Trả lời

    Chuyện quan hệ ce phải chú ý nhé, k chỉ lúc viêm nhiễm phụ khoa đâu mà bt cũng phải chú ý để phòng tránh bị viêm nhiễm phụ khoa nhé. k nên quan hệ với nhiều người, nên sử dung bcs để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, sau khi quan hệ xong thì vệ sinh vùng kín sạch sẽ…

  29. Ánh says: Trả lời

    có mẹ nào bị viêm phụ khoa lúc mang bầu ko ah? E đang khó chịu quá, huhu, e chỉ dám rửa bằng nc muối pha loãng thôi chứ k dám dùng thuốc đặt j vì sơ ảnh hưởng đến con, có mẹ nào đã chữa khỏi thì chio em xin ít ý kiến và thông tin địa chỉ bs pk vs

  30. Violet says: Trả lời

    Bầu bí dễ viêm nhiễm phụ khoa lắm vì lúc bầu sức đề kháng nó yếu mà. Bị viêm nhiễm rồi thì cần đi khám và thực hiện điều tri theo đúng chỉ định của bs nhé! M thì mình toàn khám ở pk sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec thôi. pk công lập nên yên tâm mà dịch vụ lại tốt nữa. Hơn nữa ở đây tiện cái là vừa có thể khám phụ khoa vừa có thể siêu âm thai nữa. Tiết kiệm thời gian và chi phí mà quan trọng là chất lượng ở đây cũng tốt, bs hơn 20 năm kinh nghiệm, máy móc xịn xò đầy đủ các loại siêu âm luân

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo