Nguyên nhân gây viêm vùng chậu và những tác hại không thể bỏ qua

Những nguyên nhân gây viêm vùng chậu

Khác với nhiều bệnh lý phụ khoa khác viêm vùng chậu có những dấu hiệu nhận biết, những biểu hiện khá rõ ràng, như: Rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra nhiều bất thường và có mùi hôi, đau vùng bụng dưới… Tuy nhiên, thực tế lại không có mấy ai quan tâm đến những biểu hiện này. Với những nguyên nhân viêm vùng chậu cũng thế, rất nhiều người khong thể ngờ được là do thói quen sinh hoạt, vệ sinh vùng kín không đúng cách hay vấn đề quan hệ tình dục, vấn đề nạo phá thai… lại chính là những nguyên nhân gây viêm vùng chậu, cụ thể:

Vấn đề vệ sinh vùng kín

Vệ sinh vùng kín không đúng cách và không sạch sẽ chính là cơ hội để các vi khuẩn và nấm có trong vùng kín của chị em phụ nữ có cơ hội phát triển và từ đó dễ dàng gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, trong đó  có viêm vùng chậu.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ kinh nguyệt việc chị em không sử dụng những loại băng vệ sinh đảm bảo, chất lượng, hoặc có thể do quan hệ trong ngày hành kinh và thói quen thụt rửa sâu vào âm đạo cũng chính là những nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

Quan hệ tình dục không lành mành là một nguyên nhân gây bệnh

Quan hệ tình dục sớm và không lành mạnh

Quan hệ tình dục sớm và quan hệ không lành mạnh, khi quan hệ không sử dụng các biện pháp an toàn hoặc quan hệ với nhiều bạn tình… cũng chính là những yếu tố nguy cơ cao gây lây nhiễm các loại vi khuẩn qua đường tình dục, đặc biệt là vi khuẩn lậu, chlamydia… Đây là những loại vi khuẩn có khả năng làm cho các cơ quan sinh sản bị viêm nhiễm, đặc biệt là vùng chậu.

Do các viêm nhiễm sau sinh nở hoặc nạo phá thai

Khi thực hiện các phẫu thuật lúc sinh nở hoặc nạo phá thai thì tử cung của người phụ nữ bị tổn thương, điều này khiến cho thể trạng của người phụ nữ giảm sút rất nhiều. Đặc biệt lúc này nếu không thực hiện việc chăm sóc cũng như vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sẽ khiến cho các vi khuẩn xâm nhập dễ dàng.

Mặt khác, nếu nạo phá thai tại các địa chỉ không uy tín, không an toàn sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như sót nhau, thai chết lưu… nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời thì đây cũng là một nguyên nhân gây viêm vùng chậu mà chị em cần đặc biệt lưu ý.

Do viêm nhiễm sau sinh nở hoặc phá thai

Lây nhiễm từ các bộ phận khác

Có nhiều bệnh lý như viêm phúc mạc, viêm màng bụng, viêm ruột thừa… nếu không được điều trị kịp thời cũng là một yếu tố nguy cơ, điều kiện để các mầm bệnh này lây sang các cơ quan khác như tử cung, buồng trứng và từ đó gây viêm vùng chậu.

Ngoài ra, nguyên nhân viêm vùng chậu còn do các biến chứng của các phẫu thuật phụ khoa như đặt, tháo vòng tránh thai, bóc tách u xơ tử cung, thông tắc vòi trứng… khi không được đảm bảo về việc phòng tránh nhiễm trùng.

>>> Xem Thêm: Tìm hiểu về cách điều trị bệnh viêm vùng chậu chủ yếu hiện nay

Những tác hại của viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu nếu không được điều trị một cách tích cực có thể gây ra những tác hại rất nghiêm trọng cho người phụ nữ, đặc biệt trong số đó là có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra, còn có một số những tác hại của viêm vùng chậu khác như:

+ Gây đau vùng chậu mãn tính: Đau vùng chậu mãn tính xảy ra khi không điều trị viêm vùng chậu sớm có thể làm hóa sẹo, từ đó gây ra những cơn đau kéo dài, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt và khi quan hệ.

Tác hại của bệnh có thể gây đau vùng chậu mãn tính

+ Viêm phúc mạc ổ bụng: Một trong những tác hại nữa của viêm vùng chậu đó chính là có thể gây viêm phúc mạc ổ bụng.

+ Apxe buồng trứng, ống dẫn trứng: Tình trạng này được tạo thành do tắc dính vòi trứng các chất dịch không được bài tiết và gây nên tình trạng ứ mủ vòi trứng. Và một khi mủ và các vật chất viêm nhiễm tụ lại sẽ gây ra apxe ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

+ Ngoài ra, một số tác hại khác của viêm vùng chậu đó là gây tắc ruột, hiện tượng thai ngoài tử cung và nghiêm trọng hơn là vô sinh, hiếm muộn. Đây là những tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Trên đây là những nguyên nhân gây viêm vùng chậu mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Bên cạnh đó là những thông tin về tác hại của viêm vùng chậu để bạn đọc có thể hiểu hơn để từ đó có cách bảo vệ sức khỏe của chính mình. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo