Ngứa vùng kín khi chưa quan hệ và những vấn đề cần lưu ý

Theo các bác sĩ phụ khoa, ngứa vùng kín khi chưa quan hệ là một vấn đề hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tượng này không chỉ riêng ở đối tượng nào, chỉ với một sơ suất nhỏ trong việc vệ sinh cô bé cũng đã khiến cho bạn bạn cảm thấy những triệu chứng khó chịu ở vùng kín.

Chính vì vậy, những bạn gái chưa từng quan hệ lần nào cần phải có nhận thức đúng về tình trạng này để bảo vệ mình trước những bệnh phụ khoa có thể “rình rập”.

Nguyên nhân ngứa vùng kín khi chưa quan hệ

Dưới đây là những nguyên nhân khiến cho các bạn gái gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín khi chưa quan hệ. Có những nguyên nhân chúng tôi tin chắc rằng có khá nhiều bạn mắc phải nhưng không hề biết đó chính là một việc làm không nên. Cụ thể như sau:

Ngứa vùng kín khi chưa quan hệ có thể do vệ sinh vùng kín sai cách

Ngứa vùng kín khi chưa quan hệ do mắc các bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa có thể hình thành do các yếu tố sau đây, không phải chỉ khi quan hệ tình dục mới có nguy cơ mắc phải, bệnh điển hình mà chị em mắc phải đó chính là viêm âm đạo với những biểu hiện như ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều và có mùi hôi.

+ Vấn đề vệ sinh của bạn không đúng cách: Thực tế, dù vệ sinh vùng kín kem sạch sẽ hay quá sạch sẽ thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa vẫn có thể xảy ra. Nói đúng hơn, vệ sinh quá kém, vùng kín không sạch sẽ sẽ tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn tấn công vào âm hộ, âm đạo.

Mặt khác, vệ sinh quá sạch đó chính là việc thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo nhằm mục đích vệ sinh cô bé sạch nhất có thể. Tuy nhiên, việc vệ sinh quá sạch này lại khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, không còn sự cân bằng. Lúc này các vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn và gây viêm nhiễm.

+ Quá lạm dụng, sử dụng dung dịch vệ sinh không đúng cũng là một nguyên nhân ngứa vùng kín khi chưa quan hệ. Làn da ở vùng kín rất nhạy cảm, một khi sử dụng các loại dung dịch vệ sinh không phù hợp sẽ gây kích ứng, và biểu hiện ngứa vùng kín sẽ xuất hiện làm bạn khó chịu.

+ Một nguyên nhân mà nhiều bạn gái cũng như chị em không mấy để ý đó chính là sử dụng quá nhiều hoặc dùng trong thời gian dài các loại thuốc kháng sinh, thuốc giúp tăng sức đề kháng…

Ngứa vùng kín do mắc các bệnh phụ khoa

Ngứa vùng kín do rận mu

Rận mu thường xuất hiện và “cư trú” tại một số vùng lông rậm trên cơ thể con người, đặc biệt là vùng kín ở cả nam và nữ. Một khi mắc rận mu những cơn ngứa ngáy ở vùng kín của chị em sẽ rất dữ dội.

Ngứa vùng kín khi chưa quan hệ do bị mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một trong ba bệnh lây qua đường tình dục điển hình, nguyên nhân do nam nữ quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, bạn chưa quan hệ không có nghĩa không mắc bệnh này. Bởi vì mụn rộp sinh dục có thể lây nhiễm khi bạn sử dụng chung đồ lót hoặc đồ dùng cá nhân như khăn tắm… với người mắc bệnh có hiện tượng ngứa ngáy cũng như mụn ở vùng kín.

Cách chẩn đoán và điều trị ngứa vùng kín khi chưa quan hệ

Cách chẩn đoán ngứa vùng kín khi chưa quan hệ

Thông thường, trong thăm khám phụ khoa bác sĩ thường sử dụng một dụng cụ chuyên dụng có tên là mỏ vịt. Cách thực hiện khám bằng mỏ vịt các bác sĩ sẽ đưa dụng cụ này vào sâu âm đạo và điều khó có thể tránh khỏi là làm rách màng trinh của chị em.

Thực tế, với cách làm này thì bất cứ bạn gái nào nếu bị ngứa vùng kín khi chưa quan hệ cũng đều rất lo lắng, sợ rằng nhỡ may mình thăm khám sẽ ảnh hưởng đến màng trinh. Thế nhưng, bạn đừng quá lo lắng, với những ai chưa quan hệ lần nào khi thăm khám sẽ có cách riêng biệt để chẩn đoán bệnh mà không làm ảnh hưởng đến màng trinh.

Soi tươi dịch âm đạo là cách chẩn đoán bệnh cho những đối tượng chưa quan hệ tình dục

Nếu khám bằng mỏ vịt, cách chẩn đoán này chỉ áp dụng đối với những chị em đã quan hệ tình dục. Nếu chưa quan hệ bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám ở bên ngoài âm đạo hay soi dịch tươi âm đạo… Đây là cách chẩn bệnh hiệu quả và an toàn cho bạn, vẫn có thể xác định được nguyên nhân mà vẫn đảm bảo màng trinh của bạn vẫn được giữ “nguyên vẹn”.

Chính vì vậy, bạn không nên lo lắng mà hãy đến phòng khám uy tín hay bệnh viện lớn có khoa sản phụ khoa để khám và có cách điều trị phù hợp nhất.

Cách điều trị ngứa vùng kín

Với những đối tượng bạn gái chưa từng quan hệ lần nào những vẫn gặp phải hiện tượng ngứa vùng kín thì cách điều trị chủ yếu đó là sử dụng các loại thuốc uống thay vì thuốc đặt âm đạo.

Thuốc đặt âm đạo tuy có hiệu quả điều trị khá tốt, giúp diệt các tác nhân gây bệnh nhanh chóng nhưng khi đặt cần đặt vào sâu âm đạo và nếu đặt sẽ ảnh hưởng đến màng trinh, vì lỗ màng trinh của chị em khá nhỏ.

Lời khuyên cho bạn gái bị ngứa vùng kín khi chưa quan hệ

Việc điều trị sẽ thu về hiệu quả nếu như trong thời gian dùng thuốc bạn tuân thủ những chỉ định của bác sĩ kết hợp với việc vệ sinh bên ngoài bộ phận sinh dục một cách cẩn thận.

Các bạn gái nên chú ý về vấn đề vệ sinh vùng kín hằng ngày, nên thường xuyên thay quần chíp trong ngày, có thể một ngày thay hai lần, nếu cảm thấy vùng kín khó chịu thì có thể thay 3 lần để được thoải mái nhất.

Chú ý vệ sinh trong những ngày “đèn đỏ”

Những ngày đèn đỏ là những ngày mà bạn gái cần phải chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận hơn. Không mặc băng vệ sinh quá lâu trong ngày, thường 4 tiếng thay 1 lần là hợp lý. Ngoài ra, bạn nên chọn các loại băng vệ sinh chất lượng, có khả năng thấm hút tốt.

Không dùng những vật, dụng cụ lạ như khăn vào âm đạo để khô âm đạo, điều này tuyệt đối không nên để tránh viêm nhiễm vùng kín nặng hơn, thậm chí là tổn thương âm đạo.

Bên cạnh sử dụng băng vệ sinh chất lượng, bạn gái cũng nên sử dụng các loại giấy vệ sinh đảm bảo, đạt tiêu chuẩn. Nếu giấy kém chất lượng cũng sẽ làm một yếu tố gây viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục.

Như vậy, có thể thấy rằng, ngứa vùng kín khi chưa quan hệ là một hiện tượng mà bạn gái không được chủ quan. Nó có thể đến từ những nguyên nhân vô cùng đơn giản như vấn đề vệ sinh không đúng cách, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh…

Để không gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc, học tập của mình các bạn gái hãy đến phòng khám, bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt. Một khi những vấn đề này nghiêm trọng hơn đặc biệt là các bệnh phụ khoa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau. Cho nên đừng giữ tâm lý e ngại, bạn hãy quan tâm sức khỏe hôm nay chính là giữ gìn hạnh phúc sau này của bạn.

Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

>>> Xem Thêm: Cảnh giác cao hộ với hiện tượng ngứa vùng kín và có mùi hôi

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo