Nang naboth buồng trứng có chữa khỏi được không?

Tất cả các căn bệnh phụ khoa đều gây nên những tác động xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, nhiều chị em đang lo lắng không biết bệnh u nang buồng trứng có chữa khỏi được không và chữa như thế nào mang lại hiệu quả cao nhất.

Nang naboth buồng trứng là gì?

Nang naboth buồng trứng là những bao nang có chứa dịch hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của phụ nữ. Những u nang này càng phát hiện sớm thì việc điều trị càng dễ dàng và hạn chế được các biến chứng, bảo toàn được khả năng sinh sản.

Theo các chuyên gia phụ khoa, nang naboth buồng trứng có thể xảy ra ở bất cứ người phụ nữ nào nhưng nhiều nhất vẫn là chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Trên thực tế các khối u thường không gây nguy hiểm đến tính mạng và có thể tự teo nhỏ. Tuy nhiên nếu không được phát hiện kịp thời thì có thể gây ra các biến chứng như vỡ nang, gây xoắn nang, xuất huyết trong tử cung… Trường hợp u ác tính nếu không được điều trị dứt điểm có thể chuyển thành bệnh ung thư vô cùng nguy hiểm.

Nang naboth buồng trứng có chữa khỏi được không?

Nang naboth buồng trứng có 2 dạng là cơ năng và thực thể. Trong đó u cơ năng được sinh ra do cơ chế điều tiết có nhiều biến đổi trong cơ thể, thường không gây nguy hiểm và tự mất đi. Còn u năng thực thể là loại u cần được xử lí bởi nó có thể bắt nguồn từ một bệnh lý nào đó trong cơ thể.

Thông thường, sau khi phát hiện mắc u nang naboth buồng trứng người bệnh sẽ được theo dõi quá trình phát triển của khối u. Nếu sau 2-3 vòng kinh nguyệt u nang có hiện tượng teo nhỏ và biến mất thì dạng này không cần điều trị. Còn đối với các trường hợp khối u vẫn tiếp tục tăng về kích thước dù là u lành tính thì cũng cần được sự can thiệp của y khoa. Các bác sĩ sẽ tùy trường hợp cụ thể để chọn phương pháp điều trị nội khoa hay tiến hành phẫu thuật.

Hiện nay, có 2 phương pháp mổ nội soi và mổ mở. Trong đó, phương pháp mổ nội soi u nang buồng trứng thích hợp dùng cho các trường hợp khối u còn bé chưa cần thiết phải mổ mở hoặc khối u đó không thuộc dạng ác tính. Biện pháp mổ mở sẽ áp dụng cho trường hợp khối u quá to không thể mổ nội soi hoặc nghi ngờ là khối u ác tính cần ngăn chặn biến chứng và sự lây lan.

Việc thực hiện điều trị nang naboth buồng trứng bằng phương pháp phẫu thuật nào thì các bác sĩ cũng cần dựa trên tình hình thực tế của khối u, loại khối u, mức độ nghiêm trọng của khối u và nguyện vọng sinh nở của người bệnh. Nếu buồng trứng không còn nang lành hoặc người bệnh không còn nguyện vọng sinh đẻ thì sẽ tiến hành cắt bỏ toàn bộ buồng trứng.

Các bác sĩ phụ khoa chia sẻ, u nang naboth buồng trứng có thể điều trị mang lại hiệu quả tốt và chữa khỏi hoàn toàn. Nhưng nếu không kiêng kỵ đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ, bệnh vẫn có nguy cơ tái phát. Chính vì vậy, chị em nên thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ giúp theo dõi tình trạng sức khỏe. Có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, luôn giữ cho tinh thần thoải mái và tránh làm việc quá sức.

Đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích. Vì các chất này có thể làm rối loạn kinh nguyệt và gây ức chế sự rụng trứng, tạo điều kiện thuận lợi cho các khối u trong buồng trứng phát triển.

 Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo