Nàng có khí hư màu nâu như máu liệu có ảnh hưởng đến sinh sản?

Hỏi: Chào bác sĩ, tôi là Hùng 29 tuổi ở Hưng Yên. Tôi đã kết hôn được hơn một năm, cả hai vợ chồng đều rất mong có con nên trước giờ chưa hề dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa thấy vợ có thai. Dạo này tôi thường thấy vợ mình kêu ca về việc thấy có khí hư màu nâu kèm máu rất khó chịu, mặc dù không phải kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn cứ thấy ra khí hư có lẫn máu như vậy nên rất lo lắng.

Tôi cũng cảm thấy hoang mang và thắc mắc không biết vợ tôi có bị làm sao không và tình trạng này liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không? Mong bác sĩ hãy giải đáp giúp vợ chồng tôi. Xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn Hùng,

Trước tiên xin cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Quả thật, bạn đúng là một người chồng tâm lý, rất quan tâm đến vấn đề “phức tạp” của vợ mình. Vấn đề mà bạn đang lo lắng đối với tình trạng có khí hư bất thường của vợ mình cũng là điều mà rất nhiều chị em phụ nữ khác đang gặp phải. Đặc biệt là lo sợ nó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khí hư mau nâu như máu có ảnh hưởng đế sinh sản?

Khí hư màu nâu như máu có ảnh hưởng đế sinh sản?

Vì vậy, không để bạn cũng như mọi người phải đợi lâu, ngay sau đây chúng ta hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa khám phá xem tình trạng khí hư màu nâu như máu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới hay không nhé.

Khí hư màu nâu như máu báo hiệu vấn đề gì ảnh hưởng đến sinh sản?

Khí hư và kinh nguyệt là những vấn đề cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ, thông qua biểu hiện của chúng mà chị em có thể đoán biết được tình trạng sức khỏe của bản thân mình. Đặc biệt, sự biểu hiện của nó có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Chẳng hạn như với kinh nguyệt, khi bắt đầu có kinh là dấu hiệu cho biết đến tuổi dậy thì và có khả năng sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cũng báo hiệu nội tiết tố ổn định và khả năng thụ thai rất tốt, nếu chu kỳ không ổn định thì khả năng sẽ thấp hơn.

Còn đối với khí hư, bình thường nó sẽ có màu trắng trong, hơi tanh như lòng trắng trứng, chị em có thể quan sát hàng ngày thông qua biểu hiện trên quần nhỏ. Nhưng nếu khí hư này có dấu hiệu khác lạ, chẳng hạn như chuyển sang màu nâu, màu vàng, xanh… có mùi hay kèm theo nhiều biểu hiện khác thì đó chính là sự cảnh báo vấn đề bất ổn nào đó ở các cơ quan sinh sản.

Trong đó, hiện nay nhiều chị em đang gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu như máu và cảm thấy lo lắng, nhất là sợ sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình.

Tác nhân gây khí hư màu nâu như máu là gì?

Tác nhân gây khí hư màu nâu như máu là gì?

Nguyên nhân gây khí hư kèm máu

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu không phải trong chu kỳ kinh nguyệt, nếu thấy có khí hư màu nâu lẫn máu chứng tỏ là sự cảnh báo vấn đề bất thường, nhất là bệnh lý nào đó có thể rất nghiêm trọng, không những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể đe dọa đến tính mạng.

Các bác sĩ cũng chỉ ra việc có khí hư màu nâu như máu có thể là do các bệnh lý như sau:

1. Các bệnh lý viêm nhiễm

Trong đó thường gặp nhất là viêm âm đạo, bệnh này không quá nghiêm trọng nhưng nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe chị em, làm suy giảm ham muốn tình dục và khả năng thụ thai cùng kém hơn.

Ngoài viêm âm đạo cũng có thể do viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Tình trạng viêm nhiễm gây ra sự chảy máu khi được đẩy ra ngoài cùng với dịch âm đạo sẽ khiến cho nó có màu nâu như máu, khí hư có mùi hôi tanh, gây ngứa, đau rát âm đạo, nhất là khi quan hệ.

Các chứng bệnh này càng để lâu càng nghiêm trọng, nếu không chữa trị còn có thể biến chứng bệnh lý nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

2. Các bệnh lý ung thư

Bệnh ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất chính là ung thư cổ tử cung. Chứng bệnh này do vi rút gây ra và mức độ của nó có thể rất nguy hiểm, không nhưng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể làm mất hẳn thiên chức này hoặc cướp đi tính mạng của người phụ nữ.

Ngoài biểu hiện khí hư màu nâu như máu còn kèm theo mùi hôi tanh khó chịu, khí hư có màu nâu đen hoặc ra máu bất thường không theo kỳ kinh, gây đau bụng dưới… bệnh nặng hơn có thể gây xuất huyết âm đạo, viêm vùng chậu, đau thắt lưng hông, suy nhược cơ thể…

Khi nghi ngờ mắc phải bệnh lý này cần được cứu chữa kịp thời, trước khi để lại những hậu quả đáng tiếc.

Thận trọng với bệnh lý gây khí hư bất thường, ảnh hưởng sinh sản

Thận trọng với bệnh lý gây khí hư bất thường, ảnh hưởng sinh sản

3. Các nguyên nhân khác

Nhiều trường hợp có khí hư bất thường, khí hư màu nâu lẫn máu có thể do rối loạn nội tiết tố, nhất là ở những phụ nữ có chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, người hay căng thẳng, mệt mỏi…

Ngoài ra, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hay loại thuốc tránh thai không phù hợp cũng có thể gây tình trạng ra khí hư màu nâu như máu bất thường như vậy.

Mặc dù những nguyên nhân này có thể không quá nghiêm trọng nhưng cũng sẽ khiến cho khả năng thụ thai kém hơn, nếu tình trạng trầm trọng hơn cũng có thể gây ra các bệnh lý phụ khoa và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Như vậy, với trường hợp vợ anh Hùng bị ra khí hư màu nâu lẫn máu, cũng chưa thể chắc chắn do nguyên nhân gì gây ra. Nhưng có thể đoán biết được rằng đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường, khả năng cao nó cũng chính là lý do khiến cho vợ chồng anh đã hơn 1 năm mà chưa có con.

Muốn sớm có con hãy loại bỏ nguyên nhân gây khí hư màu nâu như máu

Muốn sớm có con hãy loại bỏ nguyên nhân gây khí hư màu nâu như máu

Lời khuyên của bác sĩ

Tốt nhất, anh Hùng nên kịp thời đưa vợ đi khám để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp chữa trị kịp thời hiệu quả nhất, giúp vợ chồng anh mau chóng có tin vui.

Với tất cả các chị em phụ nữ cũng vậy, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường như khí hư màu nâu như máu, kèm nhiều biểu hiện khác hãy kịp thời đi khám và chữa trị. Tránh những nguy cơ xấu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình.

Ngoài ra, hàng ngày cần chú ý luôn vệ sinh cơ thể, vùng kín đúng cách để luôn sạch sẽ, khô thoáng. Kết hợp chế độ ăn uống, vận động và sinh hoạt thật lành mạnh, hợp lý để phòng tránh những ảnh hưởng không tốt đến nội tiết tố hay những tác nhân gây bệnh phụ khoa có thể tấn công. Đây là cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản tốt nhất.

Trên đây là những lý giải về việc xuất hiện khí hư màu nâu như máu có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Chắc chắn rằng mọi người đều đã có được giải đáp cụ thể và nhất là chị em phụ nữ sẽ chú ý hơn đến những dấu hiệu ở vùng nhạy cảm và biết cách để bảo vệ sức khỏe hiệu quả nhất.

Chúc bạn luôn khỏe.

>> Xem thêm: ‘Té ngửa’ với những nguyên nhân gây khí hư màu nâu lẫn máu ở nữ giới

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo