Hỏi – Đáp: Nấm candida spp là gì, mức độ ảnh hưởng và cách chữa trị

Bài nên đọc:

>> 5 triệu chứng nấm candida mãn tính bạn không nên bỏ qua

>> Bị nấm candida khi mang thai chị em cần làm gì?

Xin chào bác sĩ phụ khoa!

Tôi năm nay 25 tuổi, nhân viên văn phòng của một công ty bất động sản tại Hà Nội, kết hôn sắp được 1 năm nhưng vẫn chưa có con.

Gần đây tôi thấy cơ thể xuất hiện một vài triệu chứng lạ như khí hư ra nhiều, dạng đặc, màu trắng đục kèm theo mùi hôi thôi khó chịu. Tôi có đi khám tại một phòng khám tư được chẩn đoán nhiễm nấm candida spp và kê đơn rất nhiều loại thuốc (vừa uống vừa đặt âm đạo).

Nấm candida spp

Nấm candida spp là gì, mức độ ảnh hưởng và cách chữa trị hiệu quả?

Tôi cảm thấy vô cùng hoang mang, lo lắng, thậm chí là sợ hãi vì bản thân chưa biết gì về bệnh nấm candida spp. Bác sĩ phụ khoa làm ơn trả lời giúp tôi một số câu hỏi: Bệnh nấm này là gì? Mức độ ảnh hưởng như thế nào và cách chữa trị nấm candida hiệu quả? Tôi xin chân thành cảm ơn! (bạn Hồng Hạnh, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bác sĩ phụ khoa trả lời

Xin chào bạn Hồng Hạnh! Lời đầu tiên, bác sĩ phụ khoa trân trọng gửi lời cảm ơn bạn vì sự tin tưởng và câu hỏi của bạn dành cho chuyên mục của chúng tôi.

Nấm candida spp và những vấn đề cần lưu ý

Nấm candida spp là tác nhân chủ yếu gây nên các vấn đề sức khỏe ở người, đặc biệt là phụ nữ. Nó sẽ tăng sinh, phát triển mạnh mẽ trong điều kiện môi trường ẩm ướt và gây ra các bệnh lý viêm nhiễm, thường gặp nhất viêm nhiễm ở âm đạo (vùng kín), miệng, trên bề mặt da.

Theo số liệu thống kê trong một vài năm gần đây cho thấy tỷ lệ nhiễm candida spp ngày càng cao, có xu hướng tăng nhanh, tăng mạnh trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Người nhiễm nấm candida, nhất là nhiễm candida spp âm đạo rất cần được phát hiện và chữa trị sớm, đúng cách. Bởi vì bệnh không chỉ gây ra những triệu chứng cơ thể vô cùng khó chịu, mà còn gây ra những nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Tiếp đến, bác sĩ phụ khoa sẽ giải đáp cụ thể cho tất cả câu hỏi của bạn Hồng Hạnh.

Nấm candida spp là gì?

Nấm candida spp hay còn gọi nấm candida là tên gọi chung của tất cả các chủng, loài nấm thuộc chi nấm men, họ Cryptococaceae, trạng thái đơn bào có nhân chuẩn, hình tròn hoặc hình bầu dục, một vài trường hợp dạng đơn sợi hoặc vô định hình, không màu, vách ngăn rộng, sinh sản vô tính, phát triển mạnh mẽ trong điều kiện môi trường nóng ẩm.

 Nấm candida spp có hơn 300 loài khác nhau

 Candida spp có hơn 300 loài khác nhau

Theo thống kê có hơn 300 loài candida spp gây bệnh, trong đó phổ biến nhất phải kể đến loài C.albicans (80%), C.tropicalis (8,0%), C.krusei (7,8%), các loài còn lại chỉ chiếm 6,7%.

Mức độ ảnh hưởng của nấm candida spp?

Candida spp vừa ký sinh trên cơ thể, vừa tồn tại ở môi trường bên ngoài, khi gặp điều kiện thích hợp sẽ tăng sinh, phát triển mạnh mẽ gây ra ra các bệnh lý nghiêm trọng.

Các bệnh do nhiễm nấm candida này gây ra được chia làm 5 nhóm (căn cứ vào vị trí nhiễm và phát bệnh) là: Nhiễm candida spp ở da, móng; Nhiễm nấm candida niêm mạc miệng; Nhiễm candida spp phủ tạng; Nhiễm nấm candida spp đường sinh dục nam; Nhiễm nấm candida âm đạo. Trong số đó, nhóm nhiễm candida spp âm đạo là thường gặp, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Nhiễm nấm candida spp âm đạo không chỉ gây ra các triệu chứng cực kỳ khó chịu (như khí hư ra nhiều có màu, mùi, dạng bất thường, cảm giác ngứa ngáy, đau rát âm đạo, tiểu buốt…), mà còn gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe sinh sản (như suy giảm khả năng đậu thai, dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa khác…).

Cách chữa trị nấm candida spp hiệu quả?

Có rất nhiều cách chữa trị bệnh do candida spp khác nhau, đem lại hiệu quả cao, đó là: Chữa trị bằng thuốc; Chữa trị bằng vật lý trị liệu; Chữa trị bằng phẫu thuật.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra, làm một số xét nghiệm liên quan để xác định loài nấm candida spp gây bệnh và tình trang bệnh, để từ đó đề xuất cách chữa trị phù hợp, đem lại hiệu quả tối ưu (vừa khỏi chữa khỏi triệt để bệnh, vừa bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe).

 Nhiễm nấm candida spp âm đạo

 Nhiễm nấm candida spp âm đạo

Chú ý: Các bệnh lý do candida spp chỉ có thể chữa khỏi một cách triệt để, an toàn khi được thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt (là những cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trình độ học vấn cao, giàu kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại…).

Tốt nhất bạn nên khám chữa bệnh kết hợp với chồng để tránh bị nấm candida tái phát. Bên cạnh đó, Hạnh nên kiêng quan hệ tình dục và xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp trong thời gian trị bệnh để có kết quả chữa trị tốt nhất nhé.

Bị nấm Candida kiêng ăn gì?
Bị nấm candida kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ vì đồ ăn có ảnh hưởng lớn đến diễn tiến của bệnh. Chính vì vậy bài viết sau đây sẽ liệt kê 5 nhóm thực phẩm chị em nhất định phải tránh nếu đang mắc bệnh này.

Với những thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp như ở trên đây, chắc hẳn bạn Hồng Hạnh đã trả lời được các câu hỏi của mình về Nấm candida spp rồi.

Bác sĩ phụ khoa khuyên bạn Hồng Hạnh nên chọn cơ sở y tế chuyên khoa chất lượng tốt để tái khám kiểm tra tình trạng bệnh, từ đó có biện pháp chữa trị nấm candida spp phù hợp, hiệu quả, bảo vệ an toàn sức khỏe. Khi tái khám bạn nhớ mang đơn thuốc đã từng sử dụng.

>> Xem thêm: Chị em thắc mắc nấm candida có tự khỏi không?

 Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo