Bật mí : Phụ nữ bị nấm candida nên ăn gì để nhanh khỏi?

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu nhiễm nấm candida trong máu và cách xử lý hiệu quả

>> Nấm candida ở móng tay có nguy hiểm không?

Xin chào bác sĩ phụ khoa!

Tôi năm nay 30 tuổi là nhân viên văn phòng cho một công ty truyền thông tại Hà Nội, đã sinh 1 bé gái kháu khỉnh, đáng yêu. Bác sĩ phụ khoa chẩn đoán tôi bị nấm candida âm đạo ở mức độ nhẹ và có kê một số loại thuốc chữa trị dạng uống và đặt âm đạo. 

Tôi muốn hỏi phụ nữ bị nấm candida nên ăn gì để nhanh khỏi? Các triệu chứng nhiễm nấm candida âm đạo khiến tôi cảm thấy vô cùng tồi tệ, như khí hư ra nhiều dạng đặc, màu trắng đục, mùi hôi nồng, cảm giác ngứa ngáy, nóng rát vùng kín… Tôi muốn thật nhanh chóng khỏi bệnh. (Bạn Nguyễn Xuyến, Hoàng Mai, Hà Nội)

Phụ nữ bị nấm candida nên ăn gì?

Phụ nữ bị nấm candida nên ăn gì?

Trả lời:

Xin chào bạn Nguyễn Xuyến! Đầu tiên chúng tôi trân trọng gửi lời cảm ơn bạn vì bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Sau đây chúng tôi sẽ giải đáp băn khoăn của bạn một cách cụ thể nhất.

Nấm candida là gì?

Trước khi giải đáp vấn đề bị nấm candida nên ăn gì bài viết sẽ cung cấp một số thông tin quan trọng về loại nấm này.

Nấm candida là thuật ngữ khoa học đặc biệt dùng để chỉ chung tất cả các loài nấm, chủng nấm thuộc chi nấm men, họ Cryptococaceae, tồn tại ở trạng thái đơn bào có nhân chuẩn, sinh sản vô tính. Theo thống kê có trên 300 loài, chủng nấm candida khác nhau có khả năng gây bệnh ở người, điển hình nhất phải kể đến nấm candida albicans, chiếm 80% tỷ lệ xuất hiện.

Bị nấm candida nên ăn gì

Nấm candida có hơn 300 loài, chủng gây bệnh

Bình thường, nấm candida có thể tồn tại ở cả môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể, khi gặp điều kiện thích hợp mới phát bệnh, gây viêm nhiễm. Tất cả các bộ phận ẩm ướt trên cơ thể đều tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của nấm candida, điển hình nhất là âm đạo, miệng, bề mặt da.

Bác sĩ phụ khoa khuyên bạn Nguyễn Xuyến nên tái khám tại cơ sở y tế chất lượng tốt để kiểm tra tiến độ chữa trị nấm candida, điều chỉnh sao cho phù hợp với tình trạng hiện tại của bản thân (mức độ viêm nhiễm, hiện tượng kháng thuốc nếu có…) vì bạn dùng thuốc đã lâu mà vẫn chưa khỏi.

Bị nấm candida nên ăn gì để nhanh khỏi?

Trong suốt quá trình áp dụng phương pháp chữa trị nấm candida nói chung, kể cả nấm candida âm đạo, người phụ nữ cần chú ý kết hợp thực hiện chế độ ăn uống khoa học để đạt được hiệu quả tối ưu. Cụ thể chị em nên ăn các thực phẩm sau đây:

– Các loại ngũ cốc, hạt

Những loại hạt như đậu tương, óc chó, đậu đỏ,… và ngũ cốc giàu protein và chất chống oxy hóa có công dụng làm mạnh hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch, chống lại nấm candida gây hại. 

– Bị nấm candida nên ăn gì? – Các loại dầu thực vật

Các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu dừa ép lạnh… không chỉ giàu dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn dịch, giúp chống lại nấm candida, mà còn chứa 2 loại axit có khả năng tiêu diệt nấm candida là axit lauric, axit caprylic. 

– Các loại gia vị như hành tây, tỏi

Những loại gia vị này được dùng như một vị thuốc với khả năng chống nấm nói chung, nấm candida nói riêng, vi khuẩn, ký sinh trùng. Trong tỏi có chứa lượng lớn lưu huỳnh, hoạt chất allicin giúp trị nấm candida, đồng thời giải độc bên trong cơ thể.

Bị nấm candida nên ăn gì? - Tỏi

Bị nấm candida nên ăn gì? – Tỏi

– Rong biển

Thực phẩm này không chỉ giàu dinh dưỡng, có khả năng nâng cao sức đề kháng của hệ thống miễn dịch, mà còn có khả năng cân bằng tuyến giáp (tất cả bệnh nhân bị nấm candida đều bị cường giáp) và loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể.

– Giấm táo

Nghiên cứu khoa học về giấm táo cho thấy trong nó chứa một số loại enzyme có khả năng phân hủy các loại nấm, trong đó có nấm candida.

– Bị nấm candida nên ăn gì? – Sữa chua

Sữa chua có khả năng khống chế nấm candida, qua đó ngăn ngừa tái phát vì trong nó có chứa khuẩn Lactobacillus acidophilus. Lọa khuẩn này có lợi và giúp cân bằng moi trường vi sinh trong cơ thể phụ nữ.

Phụ nữ bị nấm candida không nên ăn: Các loại hải sản (như cá biển, tôm, cua, bạch tuộc…); Các loại thực phẩm ngọt, béo (như đường, mỡ, bơ, kẹo, bánh kem…); Các loại thực phẩm cay nóng (như ớt, tiêu, mù tạt, đồ nướng…).

Bị nấm Candida kiêng ăn gì?
Bị nấm candida kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ vì đồ ăn có ảnh hưởng lớn đến diễn tiến của bệnh. Chính vì vậy bài viết sau đây sẽ liệt kê 5 nhóm thực phẩm chị em nhất định phải tránh nếu đang mắc bệnh này.

Với những thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp như ở trên đây, hy vọng bạn Nguyễn Xuyến đã biết bị nấm candida nên ăn gì để khỏi nhanh chóng, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Xem thêm: Hỏi đáp nấm candida spp là gì, mức độ ảnh hưởng và cách chữa trị

Hồ Gấm (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo