Giải đáp băn khoăn của mọi phụ nữ: Nấm Candida có tự khỏi không?

Bài nên đọc:

>> 5 triệu chứng candida mãn tính chị em không được bỏ qua

>> Nấm âm đạo khi mang thai chị em cần phải làm gì?

Nấm Candida là gì?

Để giải đáp câu hỏi nấm candida có tự khỏi không, trước tiên chị em cần nắm rõ một số đặc điểm của căn bệnh này.

Nấm Candida là loại nấm sống ký sinh sẵn có trong cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh bình thường, môi trường vùng kín cân bằng, nấm này không gây hại mà chung sống hòa bình với các lợi khuẩn.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà môi trường axit mất cân bằng, độ pH ở vùng kín thay đổi, nấm có điều kiện sinh sôi, nảy nở và gây ra những viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục.

Nấm candida có tự khỏi không?

Nấm Candida có tự khỏi không? là băn khoăn của nhiều phụ nữ

Triệu chứng thường gặp khi mắc nấm Candida ở chị em là khí hư tiết ra nhiều, màu trắng đục như sữa chua, phô mai, vùng kín có mùi hôi khó chịu. Một số người ngứa rát vùng kín, đau khi quan hệ tình dục, tiểu nhiều, tiểu rát và xót buốt, khi soi tươi dịch khí hư sẽ có sợi nấm.

Nguyên nhân gây nên nhiễm nấm Candida là mất cân bằng môi trường axit do những yếu tố như: stress căng thẳng, uống nhiều kháng sinh, mang thai, tiểu đường, mặc quần áo chật chội, bí bách, ăn nhiều đồ ngọt có đường…

Nấm Candida không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không chữa trị sẽ gây những khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt, công việc và hạnh phúc gia đình. Bệnh dễ mắc và dễ tái phát nhiều lần nếu không được điều trị dứt điểm.

Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường nghi nhiễm nấm Candida, chị em cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán chính xác bệnh và có phác đồ điều trị phù hợp.

Nấm candida có tự khỏi không?

Nấm Candida khiến nhiều chị em lo lắng, khó chịu

Nấm Candida có tự khỏi không?

Thực tế, với những người sớm phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh còn nhẹ dễ chữa, có thể chú ý giữ gìn vệ sinh đúng cách, sức đề kháng tốt và điều chỉnh ăn uống thì bệnh có xu hướng được cải thiện.

Khi triệu chứng giảm, nhiều chị em nghĩ rằng bệnh đã khỏi nhưng thực chất nấm Candida không thể tự khỏi hoàn toàn được nếu không đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc đặc trị.

Do đó, nếu chị em bị nhiễm nấm âm đạo có triệu chứng rõ ràng và gây những khó chịu, ngứa rát vùng kín… nên đến bệnh viện gặp bác sĩ để được điều trị đúng và kịp thời.

Chị em cũng không nên “chịu đựng” cho đến khi bệnh chẳng những không tự khỏi mà còn nặng lên thêm sẽ khó chữa hơn và chuyển sang mãn tính.

Nhiều người còn tự ý mua thuốc về dùng khi thấy khó chịu ở âm đạo cũng sẽ gây nhờn thuốc, kháng thuốc và bệnh khó chữa dứt điểm hơn.

Nấm candida có tự khỏi không?

Nấm candida có tự khỏi không? – Câu trả lời là “không”

Với những thông tin trên, chị em có thể biết nấm Candida không thể tự khỏi được, cần đến bác sĩ thăm khám và điều trị.

Cần làm gì để hạn chế nấm candida?

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa, hạn chế sự phát triển của nấm Candida bằng những cách sau:

– Không nạp quá nhiều đường vào cơ thể, vùng kín nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm Candida phát triển.

– Nên chọn mua và mặc đồ lót cotton 100%, thay và phơi chỗ có nắng thường xuyên để diệt nấm.

– Tuyệt đối không nên mặc quần jean hay quần áo bó sát, nên mặc váy thoáng mát để vùng kín được khô thoáng và không yếm khí.

– Không lạm dụng dung dịch tẩy rửa vệ sinh, xà phòng có chất tẩy mạnh để vệ sinh “vùng kín”, xà phòng giặt tẩy rửa… sẽ làm thay đổi môi trường PH ở vùng kín để không phải lo lắng nấm candida có tự khỏi không?

– Chỉnh sửa thói quen khi đi vệ sinh, nên lau vùng kín từ trước ra sau để tránh lây nhiễm nấm từ hậu môn.

– Dùng băng vệ sinh chất lượng và chú ý vệ sinh cẩn thận trong những ngày hành kinh cũng như trước và sau khi quan hệ tình dục.

– Khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần để tránh những biến chứng nặng nề.

– Chú ý ăn thêm sữa chua, tỏi, rau xanh, hoa quả… để tăng sức đề kháng, giảm viêm nhiễm.

Nấm candida nên ăn gì?
“Bị nấm candida nên ăn gì?” là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây chúng tôi chia sẻ thực đơn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân nhiễm nấm candida.

Trên đây là những điều chị em cần nắm rõ để trả lời cho câu hỏi nấm Candida có tự khỏi không. Khi có dấu hiệu của bệnh nấm phụ khoa, chị em cần đi gặp bác sĩ thăm khám để bệnh được chữa khỏi, tránh chuyển sang giai đoạn mãn tính, khó chữa hơn.

Xem thêm: Phụ nữ bị nấm candida uống thuốc gì cho mau khỏi?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo