Thắc mắc thầm kín: Bị nấm âm đạo có nên quan hệ không?

Hỏi: Xin chào bác sĩ của benhviemphukhoa.net. Tôi muốn hỏi bị nấm âm đạo có nên quan hệ không và bị nấm âm đạo có lây sang chồng không? Dạo gần đây tôi bị nấm âm đạo nên vùng kín rất ngứa rát, đau nhức khó chịu vô cùng. Tuy nhiên ngày nào chồng cũng đòi hỏi “chuyện ấy” khiến tôi rất khó xử. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi câu hỏi này.

(Hoàng Mai Ngân – Thanh Trì, Hà Nội)

Nấm âm đạo có nên quan hệ không là băn khoăn của nhiều chị em

Trả lời:

Xin chào Mai Ngân!

Cám ơn Mai Ngân đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến benhviemphukhoa.net. Câu hỏi bị nấm âm đạo có nên quan hệ không của bạn được các bác sĩ trả lời như sau:

Bị nấm âm đạo có nên quan hệ không?

Căn bệnh nấm âm đạo là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến của nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Bệnh là hiện tượng vùng kín bị nấm tấn công và kí sinh trên lớp niêm mạc vùng âm đạo. Thông thường môi trường cân bằng pH âm đạo có thể ngăn không cho nấm xâm nhập hoặc gây bệnh tại đây nhưng vì một nguyên nhân nào đó, môi trường này bị xáo trộn khiến cho nấm sinh sôi nảy nở và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.It can be challenging to sell a home. Our company employs individuals who sell products and services. Due to our team’s knowledge of the local real estate market, we are able to set competitive prices. If you are skilled at selling, you are more likely to conclude a transaction quickly and for a higher price. We have extensive marketing knowledge and a vast marketing network. When using high-quality photographs and staging, a home sells more rapidly. Join us in this intelligent conversation about the facts. Visit https://www.buy-my-house.org/louisiana/.

Khi bị nấm âm đạo có nên quan hệ không? Câu trả lời là nên kiêng quan hệ tình dục trong khi mắc bệnh này. Dưới đây là những lý do bạn nên kiêng “chuyện ấy”:

– Quan hệ tình dục có thể gây đau vùng kín

Bệnh nấm âm đạo gây viêm, ngứa, rát ở các mô âm đạo. Do các mô đang bị tổn thương nên quan hệ tình dục trong khi mắc bệnh sẽ gây kích thích và làm vùng kín chị em có cảm giác đau rát dữ dội khi tiếp xúc với dương vật của chồng.

– Lây bệnh sang chồng

Bạn Ngân có hỏi rằng nấm âm đạo có lây sang chồng không, theo các chuyên gia, dù nấm âm đạo không phải là bệnh lây qua đường tình dục nhưng bệnh vẫn có thể lây cho chồng khi “giao ban”.

Nên kiêng quan hệ tình dục khi bị nấm âm đạo để tránh lây cho chồng

– Tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm khác

Quá trình cọ sát khi làm “chuyện ấy” có thể vô tình tạo ra những vết xước nhỏ ở âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc virus tấn công dễ dàng. Đây là nguyên nhân khiến chị em mắc thêm nhiều bệnh phụ khoa khác.

Khi bị nấm âm đạo phải làm sao?

Khi bị nấm âm đạo, việc đầu tiên chị em nên làm là điều trị bệnh một cách triệt để, không để cho bệnh có cơ hội tái phát. Điều này sẽ giúp chị em có thể quay lại đời sống tình dục bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản.

Có nhiều cách điều trị nấm âm đạo khác nhau như dùng thuốc đặt, thuốc bôi, thuốc uống,… Tuy nhiên chị em cần phải chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị bệnh. Không nên đến những phòng khám kém uy tín hoặc tự ý mua thuốc về nhà điều trị để tránh “tiền mất tật mang”.

Nên đi khám bác sĩ để điều trị bệnh triệt để

Bên cạnh đó, để điều trị nấm âm đạo được hiệu quả, bạn nên rủ cả chồng đi khám bác sĩ bởi vì chồng bạn cũng có thể đang nhiễm mầm bệnh mà không hay biết.

Với phần trả lời và hướng dẫn trên, chúng tôi hi vọng bạn Ngân và những chị em khác đã có thể trả lời câu hỏi bị nấm âm đạo có nên quan hệ không cũng như biết cách cần làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem thêm: Hỏi đáp nấm candida là gì, mức độ ảnh hưởng và cách chữa trị

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Thuong Thuong says: Trả lời

    Đã từ lâu mình bị ra khí hư màu vàng, không mùi, bị hàng ngày. Hồi ở VN mình cũng đã vài ba lần đi khám (không có nấm) và đặt thuốc mỗi lần 12 ngày, nhưng những lần chữa trị đó mình thấy chẳng đỡ và khỏi tí nào cả. Có một lần nữa mình cũng hỏi bác sĩ phụ khoa về bệnh này, bác sĩ bảo bệnh này rất khó chữa và hầu như là không được. Thế cho nên mình nản và quên luôn vụ này. Lại cũng có lần một bác sĩ (không phải phụ khoa) có nói với mình, ông ấy bảo “người ta bị như thế là người ta lo lắng lắm, thế mà bác thấy cháu cứ coi như không!”. Chẳng biết đường nào mà lần! Tin ai và phải làm như thế nào? Theo mọi người thì bệnh này nếu không chữa sẽ bị như thế nào? Mình có phải kiêng hẳn quan hệ không??

  2. Nguyen Phuong Mai says: Trả lời

    Các mẹ bị nấm ấm đạo phải vừa đặt thuốc, vừa tiệt trùng quần áo, chăn màn… nữa nhé. Nếu không tiêu diệt kỹ thì nó cứ tái phát đi đi lại lại hoài vì nấm sinh sản bằng bào tử, bào tử sẽ cứ lảng vảng đây đó trong nhà và sẽ tái phát khi gặp lại “môi trường” thân quen của nó

  3. Do Dai Trang says: Trả lời

    Các mẹ ơi, em đang mang bầu, cũng bị nấm, đi khám bác sỹ bảo phụ nữ có thai bị viêm nhiễm là bình thường, ko có gì đáng lo ngại, bác sỹ kê cho em rửa bằng betadin xanh (chỉ đc rửa bên ngoài, ko đc thụt rửa bên trong) và đặt 6 viên polygynax, em mới đặt 1 viên hôm qua, thấy cũng đỡ đc 1 tý tẹo, nhưng viên thuốc to quá, em nhét mãi ko vừa, hôm qua còn bị vỡ cả thuốc, ặc ặc. Nhưng em bị ngứa nhiều, anh xã “khám nghiệm” thì nói có những mụn trắng nhỏ ở ven vùng âm đạo (bên trong, ngay cửa ý), sau khi đặt và rửa thì hôm nay ko còn thấy những mụn trắng nữa, tuy nhiên vấn thấy hơi ngứa, hình như anh xã nhà em cũng bị lây, em thì ko đc uống thuốc rồi, nhưng anh xã em thì chữa thế nào đc nhỉ, ai bít mách giùm em với

  4. Truong Thi Anh says: Trả lời

    Hic, sau khi phát hiện nấm mình và chồng có quan hệ 1, 2 lần. Sau rồi mình cũng hạn chế rồi đặt thuốc. Thế các mẹ sau khi đặt thuốc có bị chậm kinh như mình ko? mình đang băn khoăn ko biết đâu là nguyên nhân bị chậm kinh nữa. Còn việc đặt thuốc bị vỡ thì mình cũng bị nhiều lần lắm rùi, sau đấy dần dần có kinh nghiệm nên cũng đỡ bị vỡ hơn. theo kinh nghiệm đặt thuốc của mình thì trước khi đặt nên nhúng nhẹ vào nước rùi cầm giữa ngón trỏ và ngón cái đặt ngay, nếu để lâu thuốc dễ bị vỡ. sau khi đặt được vào trong rùi thì dùng ngón trỏ đẩy nhẹ vào thật sâu (gần hết ngón tay í)

  5. Anna Ha says: Trả lời

    Vợ chồng em còn trẻ, sinh lý khỏe. Em đang điều trị nấm âm đạo và bác sĩ cũng kê đơn cho chồng em uống thuốc. Nhiều lúc nằm bên nhau thật khó cưỡng lại ham muốn. Em lại sợ quan hệ tình dục thời gian này sẽ nguy hiểm nhưng chồng em bảo yên tâm cả anh và em đều uống thuốc rồi lo gì nữa. Chúng em có được quan hệ tình dục trong thời gian điều trị nấm âm đạo không nhỉ? Nếu chồng em dùng bao cao su thì có hạn chế nguy hiểm không?

  6. Thai Tuyet Tram says: Trả lời

    Các chị ơi, em vừa đi khám và được biết là bị nấm âm đạo. . Bác sĩ cho đơn mua thuốc viên để nhét vào âm đạo (1 viên) và kem Canesten để bôi bên ngoài âm đạo và bôi cả cho chồng. Em vội vàng quên ko hỏi bác sĩ xem là phải dùng kem đấy trong bao lâu? Có chị nào có kinh nghiệm về vụ này ko chỉ cho em với. Tại vì nếu em muốn hỏi lại bác sĩ thì phải hẹn và chờ khá lâu. Mà em thì ko hề có cảm giác là mình bị viêm nhiễm, chỉ đi khám bác sĩ để đề phòng thôi, vì em đang cố gắng để có bầu mà, ko ngờ là mình bị mà ko biết, chắc vì thế mà quan hệ mãi vẫn có thai???

  7. Hanh Nguyen Do says: Trả lời

    2 vợ chồng cũng mới lấy nhau nên vẫn còn trong giai đoạn “hương lửa mặn nồng” mà xui thế nào em lại bị nấm đúng lúc này mới sợ chứ. Hay là cứ “thả” và dùng bao nhỉ các chị???

  8. Bui Bich Phuong says: Trả lời

    Em nghe nói mình có thể chữa bệnh phụ khoa, đặc biệt là nấm âm đạo này bằng tỏi đúng ko ạ???

  9. Nguyen Nhai says: Trả lời

    Nhà có 3 con vịt giời rồi nên cũng đang định “phanh” lại thôi, nhưng cơ địa em lại ko hợp đặt vòng mấy chị ạ, đặt mấy lần rồi cũng bị tuột, do kích cỡ hay sao ý. Cá nhân em đeo vòng cũng thấy cứ cộm cộm, rất khó chịu.

  10. Lan Khue says: Trả lời

    Em đi khám thì biết mình đang bị nấm âm đạo nếu như thế thì quan hệ có bị sao không ạ?Và như vậy bệnh nấm có bị nặng hơn hay không? Vì vợ chồng em thường gặp nhau vào cuối tuần mà sáng nay em mới biết là mình bị nấm âm đạo. Mong các chị có kinh nghiệm tư vấn giúp em. Em cảm ơn

  11. Ngoc Ha says: Trả lời

    Bác sĩ Long bên phòng khám VietMec công nhận siêu âm mát tay thật các mẹ ạ, em đang bầu bí tuần 28, cũng siêu âm nhiều chỗ rồi, nhưng mấy chỗ ấy em ko thấy hài lòng về trang thiết bị lắm.

  12. Ngoc Trinh says: Trả lời

    Mình thấy nhiều bạn hay bị nấm Candida như mình thật đấy, vừa đi khám xong,cứ tưởng mình là trường hợp cá biệt vệ sinh tốt mà cũng bị nhưng nhiều chị vệ sinh kĩ như mình cũng bị nhiều lắm.

  13. Tuyet Anh Do says: Trả lời

    Mình cũng đang bị nấm âm đạo, nhiều khi cũng lăn tăn việc QHTD vì có khi đợt điều trị kéo dài khoảng 10 ngày, vậy có QHTD mà không dùng BCS được không?

  14. Mai Nhi says: Trả lời

    100% phụ nữ có quan hệ tình dục (QHTD) đều bị viêm nhiễm AĐ ít nhất 1 vài lần trong đời. Chừng nào còn QHTD thì viêm nhiễm vẫn còn xảy ra dài dài. nhưng biết làm sao được nhẩy ? nhu cầu mà

  15. Khanh Ngoc says: Trả lời

    Ôi đúng chủ đề mà mình quan tâm đây, đang rất là đau lòng vì chữa viêm 1 tháng rùi, ở trong đã đỡ nhưng phía ngoài AD vẫn còn viêm, mình cũng kiêng kem cả tháng trời rùi mà hqua đi khám bsi bảo vẫn còn viêm bên ngoài. Chồng cứ gọi là méo mặt 1 tháng qua, giờ lăn tăn ko bít có nên xx hay lại kiêng nữa. Mình đang canh bé nữa nên chán lắm cơ. Có mẹ nào có kinh nghiệm rửa cái gì để mau hết ko nhỉ, bsi đợt này chỉ cho mình nước rửa PK thui hà mà mình thấy mấy cái nước rửa đó ko tác dụng lắm. Nghe nói lá trà xanh và trầu ko đun lên rửa mà ko bít có đúng ko????

  16. Tuong Lam says: Trả lời

    Các chị ơi lá đau mắt trắng là gì hả chị, ở Hà nội thì mua đc ở đâu hả mấy chị, huhu???

  17. Nguyen Huyen says: Trả lời

    Mình đi khám bsi sáng nay xong, nấm hic hic hic. nhưng mình không uống thuốc hay đặt thuốc vì mình đang mong có bé. Hàng ngày vẫn thay quần lót 2 lần, rửa bằng lá trầu không và 2 ngày lại luộc tất cả quần lót. Hi vọng sẽ khỏi vì mình thấy đi khám quá nhiều, đặt thuốc nhiều mà vẫn bị. Chồng thì không nhịn được. Chết quá, sao phụ nữ lắm bệnh thế nhỉ. Đi khám nghe bác sĩ nói mà mình thấy bệnh tật đầy người.

     

  18. Ngoc Han says: Trả lời

    Ra khí hư hằng ngày chứng tỏ bạn bị viêm rồi, lẽ ra bạn nên chữa ngay lúc đo, chứ để vừa viêm,vừa nấm thì chữa hơi mệt. Mà cũng phải kiêng quan hệ luôn bạn ạ,nếu ko chồng mình cũng bị viêm thì tội lắm. bạn cứ dắt chồng cùng đi khám phụ khoa với mình đi, cái này 2 vợ chồng cùng cố gằng thì mới khỏi được, đặc biệt muốn có em bé nữa thì càng cần chữa dứt điểm

     

  19. Ky Duyen says: Trả lời

    Mẹ nó nói như phòng ngừa bệnh viêm nhiễm vậy. Nhưng đúng là có khi cần phải tiệt trùng như thế thật nếu cơ địa mình ko tốt, thời tiết ẩm ướt này quần áo mà chưa khô hẳn thì đúng là càng tạo them môi trường cho vi khuẩn thôi

     

  20. Lan Anh says: Trả lời

    Nếu bị Nấm AĐ thì bác sỹ bao giờ cũng kê đơn cho cả vợ và chồng mà bạn! Nếu mình không nhầm thì thường bác sỹ kê đơn cho chồng uồng viên tổng hợp chữa nấm, chỉ uống 1 liều duy nhất thôi. Mình đợt vừa rồi cũng chữa nấm ÂĐ và cũng đang có bầu giống như bạn ý. Nhưng mình đặt thuốc thì chả thấy đỡ mấy. Cuối cùng chuyển sang dùng 6 viên Canesten thì ok rồi. OX bạn chỉ cần uống 1 liều đó thôi là hết triệu chứng ngay ý mà!

     

  21. Bui Ngoc Anh says: Trả lời

    Chị nên đi khám đi, bị nấm thì phải chữa dứt điểm và cả hai vợ chồng cùng uống thuốc đấy. Em cũng một lần như vậy vì bị dị ứng BCS và phải đặt thuốc 10 ngày, sau đó 2 vợ cồng uống cùng một loại thuốc gì đó, em không nhớ và chỉ 1 liều duy nhất. Tuy nhiên cũng có một cách để hạn chế bị nấm thì chị em mình mỗi lẫn hết kinh thì đến phòng khám sản phụ khoa rửa bên trong cho sạch sẽ để thay đổi môi trường âm đạo, hạn chế nấm phát triển. Em cũng làm như vậy mấy năm nay rồi và cũng không bị tái phát

     

  22. Ha Thu says: Trả lời

    Em tìm hiểu thì vẫn được mẹ nó nhé, em đọc được ở topic nào đó nói dù trong thời gian chữa nấm âm đạo và đang đặt thuốc Canesten thì vẫn có thể quan hệ bình thường. Nhưng theo em thì mình cũng lên hạn chế thôi nhé

     

  23. Minh Minh says: Trả lời

     

    Bạn đừng lo lắng quá, phụ nữ có chồng thì hầu như ai cũng bị viêm nhiễm cả, có điều ở mức độ khác nhau thôi. Bác sĩ khám cho mình bảo thế đấy, hoá ra là họ dựa vào quan sát dịch nhờn, nếu có nhiều, đặc biệt là có màu (xanh hoặc vàng), có mùi nữa là kết luận được thôi mà. (Vậy mà mình cứ tưởng bs nhìn thấy cả chỗ viêm nữa chứ.. í ). Còn bôi thuốc thì bạn nhìn kỹ lại sổ khảm đi, chắc phải có ghi chứ, còn nếu không ghi thì thông thường bôi 2 tuần, hẹn tái khám. . Bạn đừng lo lắng quá nhé. Chúc bạn sớm có baby.

     

  24. Kim Chi says: Trả lời

    Chị đi khám ở VietMec thì bác sĩ khuyên là ko nên em ơi, quá trình cọ sát khi làm “chuyện ấy” có thể vô tình tạo ra những vết xước nhỏ ở âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc virus tấn công dễ dàng. Đây là nguyên nhân khiến chị em mình  mắc thêm nhiều bệnh phụ khoa khác nữa đấy em

     

  25. Thanh Thu says: Trả lời

    Chị thấy bài thuốc dân gian này cũng nhiều người áp dụng nhưng ko thể khỏi chỉ bằng liệu pháp này thôi đâu em, nhưng vì là liệu pháp dân gian, tính lành nên cũng rất đáng để thử:

    https://benhviemphukhoa.net/chua-nam-candida-bang-toi-lieu-co-hieu-qua-khong-n4203.html

  26. Nguyen Thi Hoai says: Trả lời

    Chị thấy bên phòng khám Công lập sản phụ khoa VietMec có nhiều phương pháp tránh thai lắm, em tha hồ chọn,chị thì đang dùng que tránh thai cấy vào cánh tay,cũng ko ảnh hưởng gì lắm đến sức khỏe, chậm kinh mỗi tháng đầu tiên thôi, h chị ổn định lại rồi.

  27. Hoai Phuong says: Trả lời

    Em cũng từng hỏi bác sĩ Tuyết Mai bên VietMec về vấn đề này rồi. Bác sĩ bảo:  Nấm âm đạo không phải là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do đó vợ chồng chị vẫn có thể quan hệ được nhưng tốt nhất vẫn nên dùng bao cao su trong quá trình đặt thuốc để đảm bảo vệ sinh

     

  28. Lan Nhi says: Trả lời

    Bên VietMec có máy siêu âm 4D mà em, 2 thiên thần nhà chị có hẳn 1 cuốn catalo về siêu âm bên đấy, hình ảnh nét trông 2 đứa dễ thương từ lúc trong bụng đến khi sinh luôn

     

  29. Bich Tram says: Trả lời

    Đúng rồi đấy chị ạ, vệ sinh, thụt rửa mà ko đúng cách thì chỉ có đưa vi khuẩn vào sâu trong thôi mấy chị ạ. Em mới đọc được thông tin này trên Bệnh phụ khoa hay lắm nè, chị đọc xem có giống trường hợp của mình ko?

    https://benhviemphukhoa.net/nam-candida-tong-quan-ve-benh-va-cach-dieu-tri-n2963.html

  30. Bao Ngoc says: Trả lời

    Bạn bị nấm thì nên giữ vệ sinh và kiêng quan hệ để chữa khỏi dứt điểm đã. Vì bệnh này lây lan qua đường tình dục mà. Nếu không ban phải dùng bao cao su để phòng tránh chứ

  31. Hong Ngoc says: Trả lời

    Keke, mình đi khám phụ khoa bác sĩ bảo nếu không muốn bị viêm nhiễm thì chỉ có cách đổ bê tông vào chỗ í thôi hic hic…. Thế nên chừng nào còn nhu cầu thì chừng đó phải đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để điều trị thôi các mẹ ah. Mình thì mình hay đi khám định kì bên VietMec ở Thanh Xuân. Đương nhiên là khi bị viêm nhiễm mà xxx thì cảm giác sẽ hạn chế vì đau, rát và do tâm lý nữa. Phải dùng BCS để tránh lây nhiễm sang chồng rùi xong lại chuyện lại qua mình thì công chữa thành công toi he he. PN thì hầu như ai cũng bị bệnh phụ khoa trong thời gian dài nhưng vẫn phải chiều chồng không nhỡ kiêng nhiều quá thì ax phải đi giải tỏa thì chít

  32. Trinh Mi says: Trả lời

    Trầu không là loại thuốc kháng sinh điều trị hữu hiệu món này đấy bạn ah. Bạn lấy một nắm lá trầu không rửa sạch, vò nát một tí xong cho vào cốc ( nhớ là đầu tư lấy một chiếc cốc riêng nhé) rồi đổ nước sôi vào ủ khoảng 15 phút sau là xài được. Nếu cẩn thận thì có thể đun sôi lên 1-2 phút. Ngày thường mình dùng nước lá trầu pha loãng rửa sát trùng cũng rất thích, vì mùi nó thơm, rửa xong cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu

     

  33. Phuc Ha says: Trả lời

    Bạn ơi lá đau mắt trắng là tên gọi của 1 loại lá chuyên chữa trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm vùng kín đó bạn, Cây đau mắt trắng thì chữa bệnh phụ nữ, còn đau mắt đỏ thì chữa bệnh nam giới. Ở HN mình cũng ko biết ở đâu có nữa. Mình chỉ biết ở dưới quê mình có bà lang chuyên bốc mấy thứ thuốc này thì có thôi, sao bạn ko đặt thuốc viên luôn cho mau khỏi?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo