Mẹ bầu giàu kinh nghiệm mách nhỏ khi khám thai lần đầu cần khám những gì?

Có thể thấy rằng trong “lần đầu làm chuyện ấy” này sẽ khiến mẹ bầu thấp thỏm “đứng ngồi không yên”. Mặc dù có thể những vấn đề này khá đơn giản nhưng với những bà mẹ tương lai lại khá bối rối. Chính vì vậy, ngay sau đây chúng ta hãy cùng khám phá ngay các bước thăm khám trong lần đầu tiên sẽ như thế nào.

1. Khám phá khi khám thai lần đầu cần khám những gì?

Với những phụ nữ khi mới phát hiện mình có thai, nhất là khi đó lại là lần đầu tiên thì ngoài những cảm xúc vui mừng, hạnh phúc ra, các bà mẹ tương lai này cũng chất chứa rất nhiều nỗi niềm, trước hết là tâm trạng bối rối, hồi hộp khi mới lần đầu mang thai, sau đó là ngập tràn sự băn khoăn, lo lắng về những vấn đề xoay quanh thai kỳ.

Khám thai lần đầu cần khám những gì?

Khám thai lần đầu cần khám những gì?

Khi biết mình có thai, việc trước tiên mẹ bầu cần làm đó là nên kịp thời đi khám để xem thai nhi đã ổn định chưa, tình hình phát triển và sức khỏe như thế nào… Trong lần khám thai đầu tiên này, chắc chắn cũng khiến cho chị em hồi hộp và xen lẫn những lo lắng vì chưa có kinh nghiệm.

Khi đi khám thai lần đầu cần khám những gì, các bước thực hiện ra sao…? Chính là một trong những thắc mắc mà mẹ bầu cần được giải đáp kịp thời nhất để có thể  chuẩn bị sẵn sàng và bước vào lần khám đầu tiên thuận lợi, hiệu quả nhất.

Vậy, khám thai lần đầu cần khám các bước như thế nào?

Bước 1: Hỏi đáp thông tin

Đây là bước đầu tiên rất cần thiết mà thai phụ cần thực hiện để giúp nắm được tình hình cơ bản và tổng quát nhất, phục vụ cho quá trình thăm khám và theo dõi thai kỳ đạt kết quả tốt nhất.

Khi thực hiện bước này, bác sĩ hoặc y tá, nhân viên y tế sẽ hỏi thai phụ những vấn đề sau đây:

  • Thông tin cá nhân cơ bản nhất
  • Chu kỳ kinh nguyệt, ngày kinh cuối cùng gần đây nhất
  • Lịch sử phụ khoa, các bệnh lý đã từng mắc
  • Những lần mang thai hay sẩy thai trước đó
  • Tiền sử tình hình sức khỏe của bản thân và người trong gia đình
  • Các triệu chứng thai nghén gặp phải
  • Các loại thuốc đang sử dụng hiện tại
  • Thói quen, lối sống hiện tại
  • Môi trường sống như thế nào…

Khám thai lần đầu cần cung cấp những thông tin cần thiết cho bác sĩ

Khám thai lần đầu cần cung cấp những thông tin cần thiết cho bác sĩ

Sau khi nắm được những thông tin cơ bản này, dựa theo kết quả các bác sĩ sẽ đưa ra nhận định và từ đó có thể cần thăm khám như thế nào hoặc thực hiện những xét nghiệm cần thiết nhất cho từng trường hợp.

Bước 2: Khám sức khỏe tổng quát

Nếu mẹ bầu muốn biết khi đi khám thai lần đầu cần khám những gì thì bước tiếp theo chính là khám tổng quát sức khỏe, thể trạng chung của mẹ bầu. Bởi khi mang thai, mẹ bầu cần đảm bảo sức khỏe toàn diện để có thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi nhất, và bước này là bước không thể thiếu.

Quy tình thăm khám trong bước này sẽ bao gồm:

  • Đo chiều cao, cân nặng và tính chỉ số BMI của thai phụ
  • Đo nhịp tim, huyết áp, đường huyết
  • Đo vòng bụng, khám vùng bụng
  • Khám vùng khung chậu, khám vùng kín, thực hiện xét nghiệm PAP để sàng lọc ung thư cổ tử cung
  • Thực hiện các kiểm tra sức khỏe khác tùy theo từng thể trạng thai phụ.

Khi mang thai cần kiểm tra sức khỏe toàn diện cho thai phụ

Khi mang thai cần kiểm tra sức khỏe toàn diện cho thai phụ

Trong bước thăm khám này, nếu thai phụ có vấn đề gì cần giải đáp nên hỏi ngay bác sĩ để giúp cho thai kỳ ổn định nhất. Ngoài ra, trong bước này, nếu thai nhi đã được khoảng 10 – 12 tuần trở nên thì có thể sử dụng dụng cụ Doppler đặt trực tiếp trên bụng để đo nhịp tim của thai nhi.

Bước 3: Siêu âm thai

Trong lần khám đầu tiên, bước quan trong nhất không thể thiếu chính là siêu âm thai để biết được tình hình phát triển và sức khỏe của thai nhi, cũng như phát hiện các vấn đề bất thường có thể xảy ra.

Siêu âm là một thủ thuật đơn giản, hiện nay bao gồm siêu âm trên thành bụng hoặc siêu âm đầu dò. Rất nhiều mẹ bầu hiện nay băn khoăn không biết đi khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không?

Nhưng các bác sĩ thường khuyên, trong lần khám đầu tiên mẹ bầu nên thực hiện siêu âm đầu dò, bởi phôi thai còn quá nhỏ, việc sử dụng đầu dò có sóng âm tần cao thu hình ảnh từ bên trong sẽ hiển thị được rõ ràng hơn, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng của thai nhi.

Đồng thời, các chị em nên đi khám thai lần đầu vào thời điểm hợp lý, ít nhất là khi thai được 5 – 8 tuần tuổi, lúc này khi thực hiện siêu âm mới cho được kết quả rõ nét nhất.

Bước 4: Thực hiện các xét nghiệm cần thiết

Nếu chị em còn chưa rõ trong mốc khám thai lần đầu cần khám những gì thì đó chính là thực hiện một số xét nghiệm cơ bản.

Nhưng để thực hiện các xét nghiệm, trước hết cần dựa vào kết quả thăm khám sức khỏe từ các bước trước đó, nếu có vấn đề thì bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện các xét nghiệm hay bổ sung các xét nghiệm tùy vào thể trạng mỗi trường hợp.

Theo đó, một số xét nghiệm có thể cần thực hiện đó chính là xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu… Mục đích là để:

+ Xác định nhóm máu, kiểm tra đường huyết

+ Kiểm tra dấu hiệu thiếu máu

+ Đo nồng độ hemoglobin

+ Kiểm tra sự miễn dịch với các chứng bệnh như: thủy đậu, sởi, quai bị, lậu, HIV, giang mai…

Tùy trường hợp có thể thực hiện các xét nghiệm cơ bản

Tùy trường hợp có thể thực hiện các xét nghiệm cơ bản

Sau đó, nếu thai nhi ở những tuần, mốc quan trọng cần thực hiện các xét nghiệm để sàng lọc, phát hiện dị tật thai nhi…

Tuy nhiên, ở lần khám thai đầu tiên này, hầu hết thai phụ đều đi khám thai từ sớm, giai đoạn từ 4  – 8 tuần, nên chỉ cần thực hiện các bước thăm khám cơ bản như trên hoặc tùy theo từng thai phụ mà bác sĩ sẽ có những yêu cầu hay thực hiện các bước thăm khám cần thiết khác.

Tiếp sau đó, khi đã có được thông tin đầy đủ bác sĩ sẽ hẹn lịch khám thai định kỳ lần sau và hướng dẫn mẹ bầu những điều cần lưu ý hay cần chuẩn bị để lần khám thai sau thuận lợi nhất.

2. Mẹ bầu cần chuẩn bị gì khi đi khám thai lần đầu?

Như vậy, với những giải đáp trên các chị em đã biết được khi đi khám thai lần đầu cần khám những gì? Theo đó, mẹ bầu cũng phải chủ động chuẩn bị những điều sau để khi đến khám không mất nhiều thời gian mà kết quả thu được thuận lợi nhất.

– Trước hết, mẹ bầu cần thu thập các thông tin cá nhân cần thiết của mình

– Thu thập tình hình sức khỏe của các thành viên, các bệnh lý hay có di truyền gì…

– Ghi lại những vấn đề mình đã từng mắc phải, nhất là các bệnh phụ khoa

– Chuẩn bị sẵn sàng các câu trả lời khi được hỏi, đồng thời cũng chuẩn bị các câu hỏi thắc mắc cần được giải đáp

– Cần xem xét, cân nhắc lựa chọn địa chỉ thăm khám thai uy tín, chất lượng nhất, có thể là bệnh viện hay phòng khám tư nhân có bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao.

– Có thể đăng ký lịch khám thai từ trước để chủ động thời gian đến thăm khám.

Trên đây là những lý giải khi đi khám thai lần đầu cần khám những gì và những điều mà chị em nên chuẩn bị trước để quá trình đến thăm khám thai đạt được kết quả tốt nhất. Mong rằng các bà mẹ tương lai đã có được thông tin cần thiết để bước vào thai kỳ của mình luôn khỏe mạnh và thoải mái nhất nhé.

>> Xem thêm: Gợi ý cho mẹ bầu 5 bác sĩ khám thai uy tín bậc nhất Hà Nội

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo