3 Thời điểm vàng cần đi khám thai phát hiện dị tật, mẹ bầu đã biết chưa?

Vậy, những mốc quan trọng đó là gì và vì sao cần phải đi khám thai vào giai đoạn này? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngay sau đây:

Thời điểm quan trọng cần đi khám thai mẹ bầu không thể bỏ qua

Trong giai đoạn mang thai từ tuần đầu tiên cho đến tuần thứ 40 đều rất quan trọng, mỗi giai đoạn thai nhi đều có sự phát triển nhất định và mẹ bầu cần đi khám thai, siêu âm định kỳ để có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi, cũng như bảo đảm về vấn đề sức khỏe, xử trí kịp thời với những bất thường có thể xảy ra.

Mốc khám thai quan trọng để phát hiện dị tật, mẹ bầu cần nhớ

Mốc khám thai quan trọng để phát hiện dị tật, mẹ bầu cần nhớ

Bên cạnh đó, có 3 mốc cực kỳ quan trọng mà bất cứ mẹ bầu nào cũng không được quên, cần chú ý để đi khám thai phát hiện dị tật. Bởi trong những giai đoạn này, thai nhi sẽ có phát triển vượt trội và có những điều kiện thuận lợi để bác sĩ xác định được bất thường có thể có một cách chính xác nhất.

Nếu phát hiện những dị tật, bất thường của thai nhi thì có thể tùy theo từng trường hợp mà có biện pháp xử lý phù hợp, việc này nhằm đảm bảo những đứa trẻ được sinh ra đều phát triển toàn diện nhất, hạn chế những khó khăn, thiệt thòi về sau.

Vậy, 3 thời điểm vàng cần đi khám thai để phát hiện dị tật đó là gì?

1. Thời điểm từ tuần thứ 12 – 14

Thai kỳ trong giai đoạn này cần phải đi khám thai, siêu âm để xác định chính xác được các yếu tố như:

+ Số tuổi của thai nhi chính xác nhất

+ Đo khoảng sáng sau gáy để dự đoán bất thường nhiễm sắc thể có thể gây các dị tật bẩm sinh…

Giai đoạn 12 - 14 tuần khám thai phát hiện dị tật chính xác nhất

Giai đoạn  12 – 14 tuần khám thai phát hiện dị tật chính xác nhất

Khi có kết quả, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác về tính trạng thai nhi, và trong giai đoạn từ tuần 12 – 14 này sẽ cho kết quả chính xác nhất, ngoài 14 tuần thì sẽ có sai số nhiều và việc chẩn đoán chỉ có thể chính xác khoảng 60 – 80% mà thôi. Còn nếu muốn chính xác hơn thì cần chọc ối ở tuần 18 để chẩn đoán dị tật.

 2. Thời điểm tuần 21 – 24

Vào thời điểm này, thai phụ cũng cần đi khám thai phát hiện dị tật và xác định những bất thường về hình thái bên ngoài của thai nhi, cụ thể là xem có bị hở hàm ếch, sứt môi, hay dị dạng cơ quan nội tạng hay không…

Đây là thời điểm khám thai cũng cực kỳ quan trọng, bởi nếu có những bất thường ở thai nhi và cần phải đình chỉ thai nghén thì nhất định phải làm trước tuần thai 28.

Tuy nhiên, trong lần khám thai này, việc siêu âm chỉ có thể xác định được những bất thường về hình thái, còn về chức năng của các cơ quan thì không thể xác định được.

Mẹ bầu cần chú ý mốc khám thai quan trọng

Mẹ bầu cần chú ý mốc khám thai quan trọng

3. Thời điểm tuần 30 – 32

Đây là mốc khám thai, siêu âm bắt buộc để phát hiện những vấn đề về hình thái xảy ra muộn như bất thường về tim, động mạch, cấu trúc não bộ… Hoặc cũng sẽ phát hiện tình trạng phát triển chậm trong tử cung để ngăn chặn tình trạng suy thai, ngạt sau đẻ.

Ngoài 3 mốc khám thai phát hiện dị tật như trên, mẹ bầu nên thực hiện thêm xét nghiệm sàng lọc Triple test để dự đoán nguy cơ dị dạng nhiễm sắc thể của thai nhi. Xét nghiệm này có độ chính xác lên đến 95,5%, nhưng cần thực hiện vào tuần thai 14 – 17. Nếu kết quả nhận được là dưới 1/250 thì các bà mẹ có thể yên tâm là thai nhi hoàn toàn bình thường.

Như trên là những thông tin cần thiết về 3 mốc quan trọng đi khám thai phát hiện dị tật mà các mẹ bầu cần nhớ trong thai kỳ. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng nên định kỳ đi khám thai theo lịch của bác sĩ để có thể theo dõi tốt nhất quá trình phát triển của thai nhi cho đến ngày chào đời.

Chúc mẹ bầu luôn khỏe!

Minh Hương(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo