Điểm danh những dấu hiệu có thai điển hình các chị em cần phải ‘nằm lòng’

Mang thai, sinh con là một điều vô cùng thiêng liêng và quý giá trong cuộc đời của một người phụ nữ. Thiên thần bé nhỏ không chỉ mang lại hạnh phúc cho chị em mà còn gắn kết mối quan hệ trong gia đình.

Chính vì vậy, mong ngóng đứa con xinh xắn nhỏ xinh là một việc mà bất cứ người phụ nữ nào cũng chờ đợi. Vậy, sau khi quan hệ tình dục, đâu là dấu hiệu có thai sớm giúp chị em nhận biết được đang có sự hiện diện của một sinh linh bé nhỏ trong cơ thể của mình?

Những dấu hiệu có thai điển hình

Thực tế, có rất nhiều người đặc biệt là những chị em đã sinh con ít nhất một lần sẽ dễ dàng biết được mình đã có thai hay không bằng những dấu hiệu ban đầu. Tuy nhiên, với những chị em lần đầu làm mẹ thì việc nhận biết dấu hiệu có thai, biểu hiện thụ thai thành công không phải là điều dễ dàng.

Thế nhưng, chị em chớ nên quá lo lắng, sau đây sẽ là những biểu hiện có thai rất điển hình, chị em hoàn toàn có thể dựa vào đó để nhận biết mình có thai hay không.

1. Xuất huyết âm đạo bất thường – dấu hiệu có thai đầu tiên

Sau khi thụ thai thành công, trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 ngày lớp niêm mạc tử cung của chị em sẽ bong ra và gây hiện tượng chảy máu âm đạo. Có rất nhiều người đã lầm dấu hiệu có thai sau 10 ngày – máu báo thai này là kinh nguyệt.

Dấu hiệu có thai là gì?

Dấu hiệu có thai đầu tiên là xuất huyết âm đạo bất thường

Thế nhưng điểm khác nhau giữa máu báo thai lúc này với máu kinh là máu báo thai chỉ xuất hiện trong 1 đến 2 ngày, chảy ít, máu có màu đỏ, hồng hoặc nâu đỏ.

2. Những thay đổi tại vòng 1

Một trong những biểu hiện của có thai tiếp theo mà chị em cần lưu ý đó chính là những thay đổi tại vòng 1. Lúc này chị em sẽ có cảm giác đau tức ngực, đầu và núm vú nóng ran, tăng kích thước, vùng da ở quanh núm ti có màu thâm và sậm hơn trước kia…

Vì sao đây lại là dấu hiệu có thai ở nữ giới? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nồng độ hormone progesterone trong cơ thể của nữ giới khi mang thai sẽ có xu hướng tăng lên vì tuyến sữa đang phát triển. Kết quả là bầu ngực của chị em trở nên nhạy cảm hơn.

3. Đi tiểu thường xuyên

Nếu như chị em không mắc phải những bệnh lý liên quan đến hệ bài tiết thì việc chị em đi tiểu thường xuyên, nhiều hơn so với bình thường thì rất có thể chị em đã mang thai.

Nhận biết dấu hiệu có thai

Đi tiểu nhiều cũng là dấu hiệu báo chị em mang thai

4. Thân nhiệt tăng khi mang thai

Lượng hormone progesterone tiết ra nhiều không chỉ khiến cho vòng 1 của chị em trở nên nhạy cảm mà còn ảnh hưởng đến thân nhiệt cơ thể.

Nếu chị em đang chờ đón đứa con bé nhỏ thì hãy chú ý đến thân nhiệt. Nếu thân thiệt cơ thể tăng và kèm theo đó là hiện tượng rôm sảy tại các vùng da có nếp gấp hoặc vùng da thường xuyên ma sát với quần áo thì rất có thể chị em đã mang thai.

Theo các chuyên gia thì dấu hiệu thân nhiệt khi mang thai là dấu hiệu rất dễ bị nhiều chị em bỏ qua. Bởi không ít chị em nghĩ rằng do mình bị vấn đề sức khỏe, cơ thể mệt mỏi nên mới có hiện tượng thay đổi về thân nhiệt.

5. Buồn nôn

Thực tế, hầu hết các chị em có thai trong những tuần thai đầu tiên đều có dấu hiệu buồn nôn. Bất cứ thời điểm nào trong ngày chị em cũng có thể xuất hiện cảm giác này. Chính vì vậy, tỉ lệ có thai là rất cao nếu như chị em xuất hiện cảm giác buồn nôn với tần suất lặp lại nhiều lần trong ngày.

6. Thay đổi tâm trạng

Khi mang thai tâm trạng của chị em sẽ có sự thay đổi nhất định dưới tác động của sự thay đổi hormone trong cơ thể. Tâm trạng của chị em lúc này rất thất thường, thay đổi thường xuyên, có lúc vui, lúc buồn, có lúc lại giận hờn không lý do, lo lắng thái quá…

Dấu hiệu có thai biểu hiện qua tâm trạng

Khi mang thai tâm trạng của chị em sẽ thay đổi rất nhiều

7. Đau lưng

Đau lưng có rất nhiều nguyên nhân, có thể là do chị em vận động quá nhiều, tư thế ngồi làm việc không đúng, hay đau trước khi có kinh.

Tuy nhiên, nếu trường hợp chị em bị đau lưng theo dọc sống lưng và mức độ ngày càng tăng nhưng chị em không mắc bất cứ bệnh lý nào thì đây là dấu hiệu có thai chị em cần lưu ý.

8. Thói quen ăn uống thay đổi

Có nhiều số liệu thống kê rằng, có đến 70% nữ giới khi mang thai có sự thay đổi về thói quen ăn uống. Có những món mà chị em cực thích trước kia lại là món chị em không mấy hứng thú khi mang thai, thậm chí là “loại bỏ” luôn và ngược lại.

Hoặc khi mang thai nhiều chị em có thể ăn được rất nhiều thứ, nhưng ngược lại một số chị em lại chẳng thể ăn uống được gì dù trong bụng vô cùng muốn nạp đầy…

9. Chậm kinh

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị chậm và kèm theo những biểu hiện ở trên thì đây là một dấu hiệu có thai.

10. Que thử thai hiện hai vạch

Khi có một số biểu hiện nghi ngờ mang thai, ví dụ như trễ kinh nhiều chị em đã sử dụng que thử thai để chẩn đoán mình mang thai hay không. Đây được xem là cách kiểm tra mang thai hay không có tỉ lệ chính xác khá cao. Nếu sau khi thử thai que hiện 2 vạch thì chị em hãy chuẩn bị những điều tuyệt vời nhất cho con nhé.

Phát hiện dấu hiệu có thai thông qua que thử thai

Que thử thai 2 vạch là dấu hiệu chị em có thai

Không chỉ có những biểu hiện này mà khi mang thai nhiều chị em còn có thể gặp thêm các dấu hiệu khác như: Táo bón, chảy máu cam, nhạy cảm với mùi hương, tăng cân, đau đầu, người thường xuyên mệt mỏi…

Và khi xuất hiện những dấu hiệu có thai này việc cần và phải làm đầu tiên đó chính là chị em hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa sản để kiểm tra một cách chuẩn xác nhất. Sau khi xác định chị em có thai bác sĩ sẽ có những hướng dẫn, xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt để quá trình mang thai được thuận lợi và an toàn cho cả hai mẹ con.

Cẩn thận với dấu hiệu có thai giả

Ngoài những dấu hiệu có thai thật ở trên thì chị em cũng cần phải lưu ý về những dấu hiệu có thai giả – mang thai giả.

Mang thai giả hay mang thai tưởng tượng là một hiện tượng có thể gặp ở nhiều chị em. Tuy nhiên, hiện tượng mang thai giả này thường xuất hiện ở những chị em với khao khát có con cháy bỏng. Theo các chuyên gia, rất khó để xác định được chính xác nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Nhưng có hai yếu tố được cho là yếu tố tác động rất lớn đến mang thai giả đó là: Yếu tố tâm lý và mang thai giả do mắc bệnh. Chị em có thể nhận diện những dấu hiệu có thai giả dưới đây:

Rối loạn kinh nguyệt

Một trong những dấu hiệu có thai giả cần phải kể đến đầu tiên đó là rối loạn kinh nguyệt. Bởi chúng tôi có đề cập ở trên khi mang thai dấu hiệu chị em có thể nhận biết là trễ kinh.

Tuy nhiên, rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh có thể xảy ra khi chị em bị những tác động từ tâm lý như: Stress, căng thẳng, lo lắng… Điều này tác động rất lớn đến quá trình sản sinh hormone, dẫn đến nội tiết bị rối loạn, mất cân bằng, gây rối loạn kinh nguyệt.

Theo các số liệu thống kê thì triệu chứng mang thai giả này chiếm tỉ lệ 50 – 90% trong tổng số những trường hợp có dấu hiệu mang thai giả.

Bụng phình to như mang thai

Đây là một dấu hiệu có thai giả khiến cho nhiều chị em hụt hẫng nhất, thực tế có tới 80% chị em mang thai giả gặp phải dấu hiệu này.

Dấu hiệu có thai giả

Chị em phải cảnh giác với dấu hiệu có thai giả

Nhiều chị em tưởng mình đang mang thai nên đã không tiếc việc bổ sung chất dinh dưỡng vào cơ thể, kết quả là kích thước vòng 2 của chị em ngày một “phát tướng” hơn nhưng đó lại không phải do sự phát triển của thai nhi gây nên.

Có cảm giác thai máy

Dấu hiệu có thai giả này là do chị em có mong muốn và khát khao có con quá độ. Lúc này, chị em sẽ luôn có cảm giác trong người mình có sự chuyển động và hiện diện của sinh linh bé nhỏ. Nhưng thực tế, đây chỉ là sự chuyển động của nhu động ruột mà thôi. Các chị em lưu ý nhé.

Vòng 1 phát triển to hơn và thỉnh thoảng có tiết một ít sữa

Dấu hiệu mang thai giả này rất dễ khiến chị em nhầm lẫn với dấu hiệu có thai thật. Lúc này vòng 1 của chị em phát triển to hơn và đôi khi tiết ra một ít sữa non, nguyên nhân của hiện tượng này là do rối loạn nội tiết tố gây nên.

Nếu có xuất hiện hiện tượng này chị em cần phải đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay để biết được rõ tình hình sức khỏe của mình rõ nhất.

Ngoài những dấu hiệu trên thì mang thai giả có những dấu hiệu khác như: Tăng cân nhanh, dấu hiệu chuyển dạ, người mệt mỏi và có cảm giác ốm nghén vào buổi sáng…

Trên đây là những dấu hiệu có thai mà chị em nếu đang chờ đón thiên thần bé nhỏ của mình cần đặc biệt nhớ kỹ. Bên cạnh đó chị em cũng không được bỏ qua những dấu hiệu mang thai giả để có cách khắc phục kịp thời giúp bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất. “Con cái là lộc trời cho” vì vậy chị em hãy thoải mái và chờ đợi để chào đón những thiên thần bé nhỏ của mình trong một ngày gần nhất nhé.

Xem Thêm: Nên đi khám thai ở đâu tốt Hà Nội 2018 đây?

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. mẹ bống says: Trả lời

    Có thai thì phải đi khám thai, mình xin được cung cấp cho chị em địa chỉ uy tín mà mình luôn tin tưởng https://benhviemphukhoa.net/kham-thai-o-dau-tot-ha-noi-2018-n5148.html

     

  2. Lệ Thu says: Trả lời

     

    Em nghĩ dấu hiệu có thai này chỉ dành cho những người lần đầu thôi nhỉ, còn như chị em mình sinh đẻ đôi ba lần thì nằm lòng hết rồi. Các chị chia sẻ đi cho các bạn vào học hỏi.

  3. Kim Anh says: Trả lời

    dấu hiệu có thai đơn giản nhất là chậm kinh, và chính xác nhất là mất kinh nhé!

  4. Quỳnh Anh says: Trả lời

     

    Mình thấy có nhiều mẹ kêu chậm kinh hai tháng tưởng bầu rồi mà vẫn không phải, chậm kinh đơn giản nhiều khi chỉ là do thể trạng, do một vài yếu tố tác động chứ k chắc là do có bầu đâu ạ.

  5. Loan Hoàng says: Trả lời

     

    Em đang mong có em bé quá, vợ chồng em cưới từ 2015, kế hoạch đến 2018 thì sinh con mà đến giờ vẫn chẳng thấy gì, các chị biết chỗ nào khám bệnh cắt thuốc hay chỉ em với, chứ cả nhà mong con mong chau lắm rồi.

  6. Phi Lê says: Trả lời

     

    Hồi trước mình bầu đứa thứ nhất mình bị mất ngủ suốt một thời gian dài, hai ba tuần đầu không nghĩ ngợi gì chi đi khám để mua thuốc bổ cho dễ ngủ, hóa ra là do bầu, hai vợ chồng mừng quên lối về luôn.

  7. Mai Thị Hiên says: Trả lời

    Không biết các mẹ thế nào chứ em bầu hai đứa đều chẳng có dấu hiệu gì khác ngoài chậm kinh cả, em thấy chậm 3 ngày thử que thấy 2 vạch thế là hai vợ chồng chuẩn bị tinh thần lên chức luôn.

  8. Lý Quý Nhân says: Trả lời

     

    Hồi trước em vừa hết kinh đc một tuần tự dưng lại thấy ra máu, mới hoảng hồn bảo không biết làm sao một tháng thấy kinh hai lần.xong được hai hôm ra nhỏ giọt lại thấy hết, mình không chủ quan nen đi khám ngay, ra bác sĩ hớn hở chúc mừng có thai rồi nhé, ui cảm giác khó tả lắm ạ.

  9. Thùy Mỵ says: Trả lời

     

    Mình có thai hai đứa đều cảm giác chán cơm đầu tiên, đứa đầu chồng còn trêu chán cơm thèm phở à, đến đứa thứ hai thấy vợ chán cơm mấy ngày liền là đoán ngay ra bầu rồi.

  10. An says: Trả lời

     

    Cơ quan em có một chị cưới 6 năm rồi chưa có con, chạy chữa khắp cả không ăn thu, xong tự dưng thế nào hôm trước thấy chị bảo dạo này chị chán ăn lại hay chóng mặt buồn nôn, chị có bé rồi. đi khám thì ra là thai giả, hại bà chị trầm cảm mất thời gian.

  11. Lê Thu says: Trả lời

     

    Đúng là hiện tượng báo thai giả thường xuất hiện ở những người mong con quá. Mình trước đây cũng vậy, mong có con quá sinh ra những ảo tưởng vô lý.

  12. Hoài Anh says: Trả lời

     

    Em mới có thai đc hai tháng đây, vì là lần đầu nên chưa có kinh nghiệm em bị đau lưng thế là tối nào chồng cũng đấm lưng cho, đến lúc thấy chậm kinh hai vợ chồng mới tròn mắt nhìn nhau, may con không bị ảnh hưởng.

  13. Phí Phương Anh says: Trả lời

     

    Đọc bài này lại nhớ tới những ngày đầu mang thai, người lúc nào cũng nâng nâng hạnh phúc hai vợ chồng cứ thấy nhau là cười các mẹ ạ.

  14. Lý Hảo says: Trả lời

     

    Em dạo này cứ bị cương cứng và tức ngực, em nghĩ là dấu hiệu mang thai nhưng thử que vẫn 1 vạch.

  15. Vy Thị Thanh says: Trả lời

     

    Ôi em buồn quá các chị ơi, thử thai hai vạch hai vợ chồng mừng phát khóc thế mà đi khám hai ba chỗ đều không có thai, không để đâu cho hết buồn.

  16. Nguyễn Quỳnh says: Trả lời

     

    Mình đang bầu tháng thứ 8 và đều đặn khám, siêu âm ở Vietmec, có bác sĩ Mai chuyên gia siêu âm nên rất yên tâm ạ.

  17. Cúc Phạm says: Trả lời

     

    Em lúc mới cưới được một tháng đã bị đi tiểu nhiều, hỏi mẹ thì mẹ bảo bị đái dắt, mình cũng chắc mẩm vậy rồi lại ngây ngô nghĩ đái dắt làm chậm kinh, mãi đến tháng thứ 3 em mới phát hiện mình có bầu.

  18. Hoài Phương says: Trả lời

     

    Những bài viết thế này rất hữu ích cho những người đang muốn sinh con.

  19. Lê Hoàng Oanh says: Trả lời

     

    Chắc nhiều người bị như em nhỉ, mấy tháng đầu tiên bầu mệt mỏi vật vã không muốn nhấc tay nhấc chân luôn, em còn đau lưng mỏi gối nặng đầu, nghĩ mà chưa đủ can đảm bầu đứa thứ 2.

  20. trà My says: Trả lời

     

    Mình lúc mới bầu tâm trạng thay đổi thất thường, hay cáu gắt bực dọc nóng tính,nhưng đấy là lúc chưa biết có em bé, biết rồi là cứ vui tươi cả ngày ý.

  21. Xuân Nghi says: Trả lời

     

    Ôi mình nghén ghê gớm lắm, bầu một cái biết ngay vì nôn khan, buồn nôn liên tục, ăn gì ngửi gì cũng buồn nôn.

  22. hạ Đào says: Trả lời

     

    Mình bị nghén chua trong mấy tháng đầu, ăn chua nhiều họ bảo sinh con trai, thế nào mình lại sinh đôi hai bé gái.

  23. Nguyệt says: Trả lời

     

    Có đợt mình đang thi cao học, tự dưng thấy người mệt mỏi rồi bụng phình to, lo ơi là lo bầu bây giờ thì chết dở, thế mà hóa ra không phải bầu mà là dấu hiệu giải.

  24. Khánh Linh says: Trả lời

     

    Mình mới bầu, nghe nói siêu âm 4D ở Vietmec là công nghệ hiện đại nhất hiện nay, có mẹ nào đã thử chưa review cho mình với nhé.

  25. Huyền Trang says: Trả lời

     

    https://vietmec.org/lang-nghe-bac-si-mai-phong-kham-san-phu-khoa-vietmec-giai-dap-nhung-lam-tuong-ve-sieu-am-thai-4d-n3493.html đây này bạn, công nghệ 4D rất hiện đại và siêu âm chân thực, rõ nét nhưng không nên lạm dụng ạ.

  26. Thái Bình says: Trả lời

    Mình có thai hai đứa đều cảm giác chán cơm đầu tiên, đứa đầu chồng còn trêu chán cơm thèm phở à, đến đứa thứ hai thấy vợ chán cơm mấy ngày liền là đoán ngay ra bầu rồi.

     

  27. Phan Bách says: Trả lời

     

    Mình thấy đâu phải ai cũng có dấu hiệu có thai, như mình đây hai vợ chồng tính ngày rồi có bầu, mình có bầu không thay đổi tí thói quen sinh hoạt nào luôn.

  28. Phan Bách says: Trả lời

     

    Mình thấy đâu phải ai cũng có dấu hiệu có thai, như mình đây hai vợ chồng tính ngày rồi có bầu, mình có bầu không thay đổi tí thói quen sinh hoạt nào luôn.

  29. Hà Hoàn says: Trả lời

     

    Em bị ra máu báo thai mà em hoảng loạn chẳng biết nó là cái gì, ôi lần đầu ngây ngô, có mẹ nào bầu lần đầu như em không.

  30. Lăng Phượng Hoàng says: Trả lời

     

    Những bài viết như này rất bổ ích đối với các bà mẹ tương lai, mình nghĩ các bạn nên đọc để tránh hoang mang khi dấu hiệu có thai mà không biết.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo