Mách chị em các cách phòng bệnh viêm vùng chậu hiệu quả

Những ảnh hưởng, tác hại của bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu hay còn được gọi bằng cái tên PID đây là một dạng viêm nhiễm do vi khuẩn lây lan từ âm đạo và tấn công lên các cơ quan sinh dục khác của vùng xương chậu, những bộ phận bị ảnh hưởng điển hình như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, hệ thống dây chằng của người phụ nữ.

Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời để có những phương pháp điều trị phù hợp nhất sẽ gây ra những ảnh hưởng, tác hại đến người bệnh, cụ thể:

+ Gây đau vùng chậu mãn tính: Lúc này tình trạng đau vùng chậu của người bệnh có thể kéo dài trong thời gian hàng tháng hoặc có thể là hàng năm. Những cơn đau cũng có thể xảy ra lúc quan hệ hoặc trong ngày rụng trứng bởi các tổn thương ở vùng chậu hóa sẹo.

+ Gây viêm phúc mạc ổ bụng: Viêm phúc mạc ổ bụng được hình thành khi viêm nhiễm vùng chậu lan vào ổ bụng.

Viêm vùng chậu có thể gây hiện tượng thai ngoài tử cung

+ Apxe buồng trứng, ống dẫn trứng: Tác hại của viêm vùng chậu là có thể gây trình trạng viêm tắc, ứ mủ ở vòi trứng, khi dịch mủ không được bài tiết ra ngoài có thể ảnh hưởng sang bộ phận buồng trứng hoặc ống dẫn trứng và tụ lại gây ra các loại apxe.

+ Thai ngoài tử cung, tắc ruột, vô sinh: Đây là những biến chứng, tác hại nguy hiểm của viêm vùng chậu. Chính vì vậy, bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

+ Ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh: Những biểu hiện của viêm vùng chậu luôn khiến người bệnh mệt mỏi, lo lắng, đặc biệt khi mắc bệnh người bệnh có thể có cảm giác mất tự tin, điều này gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý.

Chính những tác hại này của viêm vùng chậu, chị em cần biết cách phòng tránh viêm vùng chậu đúng cách.

>>> Xem Thêm: Viêm vùng chậu mãn tính – Những biểu hiện và cách điều trị

Cách phòng bệnh viêm vùng chậu hiệu quả

Bên cạnh việc điều trị bệnh viêm vùng chậu theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần biết thêm những cách phòng tránh để giúp hỗ trợ tốt nhất trong quá trình điều trị. Đặc biệt, lưu ý những cách phòng tránh viêm vùng chậu này sẽ giúp tình trạng bệnh của bạn được cải thiện một cách đáng kể.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách là cách đầu tiên chị em cần lưu ý khi mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm vùng chậu. Chị em nên:

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày hai lần, nên vệ sinh bằng nước sạch hoặc nước ấm  pha muối loãng.

+ Nên vệ sinh vùng kín từ trước ra sau để tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín từ hậu môn. Đây là một các vệ sinh vùng kín mà rất nhiều chị thực hiện không đúng nên cần đặc biệt lưu ý.

+ Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ, những ngày hành kinh, nên lưu ý những ngày “đèn đỏ” cần thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần để không cho vi khuẩn thừa cơ hội xâm nhập.

+ Khi vệ sinh không được thụt rửa vào bên trong âm đạo quá sâu, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nếu sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, bởi dung dịch dịch vệ sinh phụ nữ có thể gây mất cân bằng hệ môi trường âm đạo.

Vệ sinh vùng kín là cách phòng bệnh chị em cần lưu ý

Luôn giữ cho vùng kín khô thoáng

Đây là cách phòng bệnh viêm vùng chậu hiệu quả mà chị em cần lưu ý. Khi vùng kín sạch sẽ, khô thoáng sẽ không có cơ hội cho các vi khuẩn và nấm gây viêm nhiễm. Vùng kín bị viêm nhiễm rất dễ gây ra viêm vùng chậu.

Chị em cần thay quần lót thường xuyên, nên sử dụng những loại quần mỏng, rộng rãi, nên sử dụng những loại quần được làm từ chất liệu thoáng mát như cotton.

Quan hệ tình dục an toàn

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp chị em có thể tránh khỏi việc lây nhiễm các bệnh xã hội như bệnh lậu, tránh được các viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Ngoài ra, việc thực hiện quan hệ tình dục an toàn (sử dụng bao cao su) còn giúp chị em giảm được tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để phòng tránh viêm vùng chậu chị em cần xây dụng một chế độ ăn uống, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bởi theo các chuyên gia, một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp chị em tăng cường thể chất và tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật, trong đó có bệnh viêm vùng chậu.

Những thực phẩm mà chị em cần bổ sung để phòng bệnh đó là những thực phẩm giàu axit amin, omega3, chất xơ, protein… Bên cạnh đó, chị em cần tránh những thực phẩm lành, thực phẩm chứa quá nhiều chất béo, thực phẩm có tính cay nóng.

Tập thể dục

Tập thể dục cũng là một cách phòng bệnh viêm vùng chậu hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua. Những động tác tập thể dục rất đơn giản như nằm xuống ngồi dậy cũng có tác dụng phòng và điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả.

Tập thể dục giúp trị bệnh phụ khoa hiệu quả

Điều trị sớm các viêm nhiễm phụ khoa

Viêm vùng chậu được xem là kết quả của những viêm nhiễm phụ khoa kéo dài mà không có biện pháp điều trị một cách triệt để. Chính vì vậy, để phòng tránh viêm vùng chậu hiệu quả thì khi có những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa như: Rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra bất thường, tiểu buốt, tiểu rắt… thì chị em nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Thực hiện khám phụ khoa định kỳ

Đây có thể xem là một cách phòng bệnh viêm vùng chậu vô cùng hiệu quả, bởi nếu thực hiện việc này đều đặn sẽ giúp chị em phát hiện bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, sẽ giúp phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể, để từ đó có hướng điều trị phù hợp nhất, giúp hạn chế những ảnh hưởng không có lợi đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Trên đây là những cách phòng bệnh viêm vùng chậu chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc, chị em. Đây là những cách phòng bệnh rất đơn giản mà chị em hoàn toàn có thể thực hiện, đừng vi những bận rộn của cuộc sống và công việc mà bỏ qua sức khỏe của chính mình nhé! Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo