Mách bạn những cách xác định buồng trứng đa nang chính xác nhất

Hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những hội chứng đang ngày càng phổ biến mà chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường gặp. Họi chứng này nảy sinh khi buồng trứng của người phụ nữ sản sinh ra nhiều hormone nam hơn so với hormone nữ.

Cùng với đó, một đặc trưng khác của hội chứng buồng trứng đa nang là xuất hiện nhiều nang trứng có kích nhỏ , từ 2 – 8mm, không có khả năng lớn lên và phóng noãn. Sự bất thường này khiến phụ nữ không thể mang thai được.

Phân tích triệu chứng và làm các xét nghiệm là cách xác định buồng trứng đa nang chính xác nhất

Phân tích triệu chứng và làm các xét nghiệm là cách xác định buồng trứng đa nang chính xác nhất

Để xác định buồng trứng đa nang, có thể dựa trên những biểu hiện thay đổi của cơ thể cùng việc làm các xét nghiệm, siêu âm để có được chẩn đoán chính xác nhất.

Xác định buồng trứng đa nang dựa trên các biểu hiện

Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, chị em sẽ nhận thấy cơ thể mình có những thay đổi. Một số triệu chứng tiêu biểu sau:

– Chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, vô kinh (khoảng 6 tháng không có kinh nguyệt)… Tóm lại, người bị buồng trứng đa nang sẽ rơi tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài.

– Tăng cân nhanh chóng. Người bị buồng trứng đa nang bỗng mất kiểm soát cân nặng và béo lên nhanh chóng. Phần giữa của cơ thể người nữ sẽ “phát phì”, nhất là khu vực vòng 2. Theo các kết luận y khoa, một người bị buông trứng đa nang có thể đột ngột tăng từ 2 – 18kg trong vòng 1 tháng mà không biết rõ nguyên nhân.

Tăng cân bất thường tiềm ẩn nguy cơ bị buồng trứng đa nang

Tăng cân bất thường tiềm ẩn nguy cơ bị buồng trứng đa nang

– Xuất hiện nhiều mụn nước, đặc biệt là ở vùng lưng, cổ; nhiều người còn bị mụn trứng cá có mùi khó chịu mỗi khi chúng vỡ ra.

– Tóc rụng nhiều, đặc biệt ở phần đỉnh đầu. Cần phân biệt giữa tóc yếu bị gãy rụng với việc tóc rụng nhiều ở một khu vực khiến bạn cảm tưởng như sắp bị hói đầu giống một số người đàn ông ở độ tuổi trung niên.

– Rậm lông ở nhiều khu vực trên cơ thể. Nếu các phụ nữ bị buồng trứng đa nang là người phương Tây thì họ còn bị rậm lông khắp vùng mặt như những người đàn ông nhưng ở châu Á (trong đó có Việt Nam), lông sẽ mọc nhiều ở tay, chân, lưng, phần ngực và bụng. Nhiều người lại hiểu lầm đó là chứng mọc lông nhiều nên đã đi tẩy lông, triệt lông mà không hay biết rằng mình đã bị buồng trứng đa nang.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Xác định buồng trứng đa nang dựa trên việc thăm khám tại cơ sở y tế chất lượng

Để xác định buồng trứng đa nang một cách chính xác nhất, người phụ nữ cần đến cơ sở y tế để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng bệnh nhân mô tả, kết hợp với các kĩ thuật sau đây:

– Siêu âm đầu dò âm đạo (mang đến những hình ảnh chính xác nhất về buồng trứng, tử cung… để nhận biết tình trạng của các nang trứng).

Siêu âm đầu dò âm đạo để xác định có bị buồng trứng đa nang hay không

Siêu âm đầu dò âm đạo để xác định có bị buồng trứng đa nang hay không

– Xét nghiệm máu (nhằm xác địn lượng đường trong máu tăng hay không, biểu hiện cơ thể có kháng hay không kháng insulin).

– Sinh thiết nội mạc tử cung (nhằm xác định nội mạc tử cung có bình thường hay không).

Vì thế, hãy đến những địa điểm khám chữa bệnh uy tín (các bệnh viện công lập chuyên khoa, những bệnh viện quốc tế, phong khám lớn, có uy tín nhiều năm) để bạn được tiến hành các xét nghiệm với máy móc hiện đại nhất.

Lưu ý: Việc xác định buồng trứng đa nang ở mỗi người phụ nữ cần một quá trình theo dõi, qua một lần xét nghiệm không thể có chẩn đoán chính xác được.

Vì thế, để biết mình có thực sự bị buồng trứng đa nang hay không, chị em cần tái khám một vài lần và theo dõi những triệu chứng bất thường của cơ thể để có kết luận chính xác nhất.

Chỉ có như vậy, các chị em mới biết được tình trạng của mình nhằm có những biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe sinh sản, không gây ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh con.

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo