Mách bạn cách phòng tránh ung thư cổ tử cung để không còn lo bị bệnh

Bạn nên đọc:

Ung thư cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì và những lưu ý dành cho chị em

Tiêm ung thư cổ tử cung khi nào tốt nhât để phòng bệnh hiệu quả?

Bệnh ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý có tỷ lệ tử vong khá cao ở Việt Nam. Khi mắc phải căn bệnh này, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể khiến bạn mất đi thiên chức mẹ đồng thời đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Chính vì điều này mà người bệnh luôn muốn tìm được cho mình cách phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

Khi bị ung thư cổ tử cung, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến cho quá trình mãn kinh ở nữ giới cũng xảy ra nhanh hơn. Khi đó, các hormone trong cơ thể nữ giới cũng sẽ ngừng sản xuất dãn đến việc chị em bị mãn kinh sớm.

phòng tránh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào đối với nữ giới?

Bên cạnh đó, việc sử dụng các phương pháp hóa trị, xạ trị để điều trị ung thư cổ tử cung sẽ khiến cho buồng trứng bị tổn thương và làm hẹp âm đạo. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản của nữ giới đồng thời làm suy giảm đi ham muốn tình dục của phái đẹp. Do đó, chị em cần phải trang bị cho mình cách phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

Ung thư cổ tử cung cũng làm đình trệ các hoạt động của hạch bạch huyết – loại hạch có tác dụng loại bỏ các chất thải lỏng dư thừa ở các mô trong cơ thể. Khi hoạt động của hạch này bị cản trở, nó sẽ khiến cho người bệnh bị sưng phù chất tay do ứ đọng dịch.

Bên cạnh đó, việc không điều trị kịp thời sẽ khiến các tế bào ung thư cổ tử cung phát triển mạnh, viêm nhiễm và gây xuất huyết âm đạo. Tình trạng này nếu còn kèm theo rò rỉ tử cung thì sẽ khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi.

Nhưng nguy hiểm nhất là khi các tế bào ung thư gây chèn ép lên niệu quản và các mạch máu, nó sẽ làm cho hoạt động bài tiết và lọc máu của thận bị ảnh hưởng. Nếu không khắc phục kịp thời, người bệnh có thể bị suy thận.

Nên phòng tránh ung thư cổ tử cung ra sao?

Phòng bệnh là việc làm cần thực hiện nếu bạn  mong muốn có một cuộc sống thật khỏe mạnh. Và với căn bệnh nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, điều này lại càng cần được chú trọng đặc biệt. Muốn phòng bệnh tốt, chị em hãy lưu ý một số nội dung sau:

  • Quan hệ tình dục ở độ tuổi phù hợp và an toàn

Việc bạn phát sinh quan hệ tình dục khi độ tuổi còn quá nhỏ sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định lên cổ tử cung. Bên cạnh đó, khi độ tuổi còn quá trẻ, khả năng bảo vệ bản thân của bạn còn chưa tốt. Vậy nên nguy cơ lây nhiễm virus HPV từ bạn tình của họ là khá cao.

phòng tránh ung thư cổ tử cung như thế nào?

Quan hệ an toàn là cách phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả

Để hạn chế những bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục, bạn nên chung thủy với một bạn tình và sử dụng các biện pháp an toàn khi “yêu”. Và nên nhớ không quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi.

  • Phòng tránh ung thư cổ tử cung – Tiêm phòng vắc xin HPV

Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung HPV là một phương pháp phòng bệnh khá phổ biến và được các chuyên gia y tế, các bác sĩ khuyên dùng. Độ tuổi phù hợp để bạn tiến hành tiêm phòng là từ 9 – 26 tuổi và nên tiêm khi chưa quan hệ tình dục.

Với những nữ giới đã quá tuổi hoặc đã quan hệ vẫn có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, hiệu quả phòng bệnh của họ sẽ thấp hơn so với những người tiêm đúng thời điểm.

  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín

Hàng ngày, chị em nên vệ sinh sạch sẽ “cô bé”. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn trú ngụ tại vùng kín và hạn chế tối đa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Ngoài ra, sau mỗi lần quan hệ tình dục, phái đẹp cũng nên vệ sinh cô bé để tránh lây nhiễm vi khuẩn có hại từ bạn tình.

  • Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình

Việc bạn sinh quá nhiều con cũng sẽ làm cho cổ tử cung bị ảnh hưởng và gây ra các tổn thương nhất định. Vậy bạn nên làm gì để phòng tránh ung thư cổ tử cung?

Bạn nên sinh con ở độ tuổi phù hợp và không sinh quá nhiều, khoảng cách sinh phù hợp để cổ tử cung có thể phục hồi một cách tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát sức khỏe một cách tốt nhất.

  • Không hút thuốc lá và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc

Trong thuốc lá và khói thuốc chứa rất nhiều chất độc hại, trong đó có những chất có thể dẫn đến căn bệnh ung thư cổ tử cung. Khi tiếp xúc với những thứ này, hệ thống miễn dịch của nữ giới sẽ bị yếu đi.

phòng tránh ung thư cổ tử cung như thế nào thì tốt?

Hãy tránh xa thuốc lá nếu bạn muốn phòng tránh ung thư cổ tử cung

Điều này làm cho các tế bào ung thư có cơ hội phát triển mạnh hơn và khiến tình trạng ung thư cổ tử cung của chị em ngày càng trở nên nghiêm trọng.

  • Có chế độ sinh hoạt khoa học

Chế độ ăn uống hàng ngày có thể tác động trực tiếp lên tình trạng bệnh lý của bạn. Do đó bạn hãy bổ sung những dưỡng chất cần thiết để gia tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nên hạn chế tối đa việc sử dụng các thực phẩm không tốt, không uống rượu, bia và đồ uống có gas.

Bạn nên giữ cho mình một tâm lý thật thoải mái, lạc quan, tránh căng thẳng, stress kéo dài. Bên cạnh đó, bạn cũng phải luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể luôn dẻo dai, khỏe mạnh. Khi đó, các bệnh lý cũng sẽ khó có cơ hội để tấn công bạn.

Vừa rồi là những cách phòng tránh ung thư cổ tử cung vô cùng hiệu quả và dễ thực hiện. Các chị em hãy thực hiện ngay để đảm bảo sức khỏe và tránh xa các bệnh lý đáng ghét có thể ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ của bạn sau này. Chúc các bạn luôn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm: Nên đi khám ung thư cổ tử cung ở đâu và những lưu ý khi đi khám

Huyền Trang (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo