Không nên coi thường tình trạng huyết trắng nhiều

Nguyên nhân gây tình trạng huyết trắng nhiều

Khi bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì, âm đạo sẽ tiết ra các chất dịch nhầy vào những ngày trứng rụng, thường được gọi là huyết trắng hoặc khí hư. Huyết trắng có vai trò quan trọng trong việc giữ độ ẩm cho môi trường âm đạo, giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh và tạo điều kiện cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung.

Huyết trắng bình thường sẽ có màu trắng trong, dai và hơi tanh giống như lòng trắng trứng. Lượng huyết trắng tiết ra nhiều hay ít tùy vào nồng độ estrogen và progesteron trong cơ thể của từng phụ nữ. Nếu lượng huyết trắng ra thường xuyên và nhiều hơn bình thường, màu sắc và mùi khác lạ thì gọi là tình trạng huyết trắng bệnh lý.

Khong nen coi thuong bieu hien huyet trang ra nhieu

Huyết trắng nhiều do rất nhiều nguyên nhân gây ra

Ra nhiều huyết trắng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Hiện tượng ra huyết trắng nhiều nếu không điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ra huyết trắng nhiều, có thể do nấm candida, trùng roi trichomonas, do vi khuẩn, hoặc các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… vượt quá khả năng tự cân bằng của khí hư thì sẽ gây ra tình trạng huyết trắng nhiều.

>> Xem thêm: Tổng quan về bệnh huyết trắng và cách điều trị

Khắc phục tình trạng huyết trắng nhiều

Huyết trắng nhiều do các nguyên nhân khác nhau và mức độ nặng nhẹ ở mỗi người khác nhau, do đó, khi đi khám, chị em sẽ được chỉ định soi tươi, xét nghiệm hoặc siêu âm để có chẩn đoán chính xác nhất về nguyên nhân gây bệnh.

Dựa vào kết quả khám xét, bác sĩ sẽ tùy tình trạng cụ thể mà kê đơn thuốc hay sử dụng các biện pháp phù hợp.

Sử dụng thuốc tây y

Các loại thuốc điều trị bệnh ra huyết trắng nhiều gồm có thuốc uống và thuốc đặt âm đạo. Tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc phù hợp như:

+ Huyết trắng ra nhiều do nấm candida: Sử dụng thuốc đặt Nystatin, clotrimazol; thuốc uống Fluconazol, Itraconzol….

+ Huyết trắng ra nhiều do vi khuẩn kỵ khí và trùng roi trichomonas: Sử dụng thuốc Metronidazol để uống trong vòng 1 tuần và tới tái khám để kiểm tra hiệu quả của thuốc.

+ Huyết trắng ra nhiều do vi khuẩn hiếu khí: Sử dụng thuốc Cephalosporin.

Các loại thuốc này phải được kê theo đơn của bác sĩ, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng.

Khong nen coi thuong bieu hien huyet trang ra nhieu

Không nên tự ý mua thuốc chữa huyết trắng nhiều tại nhà

Sử dụng thuốc đông y

Một số loại cây lá, món ăn được cho là hỗ trợ cho việc chữa trị huyết trắng nhiều bạn có thể tham khảo như:

+ Cây ích mẫu: Ích mẫu là loại cây có rất nhiều tác dụng đối với việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của nữ giới. Ích mẫu phơi khô, tán nhỏ thành bột mịn, uống  trước bữa ăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng huyết trắng ra nhiều.

+ Vỏ cây dâm bụt: Vỏ cây dâm bụt phơi khô, rang vàng, đun với nước để uống. Mỗi ngày uống một bát sử dụng liên tục trong vòng 1 tháng bạn sẽ cảm thấy lượng huyết trắng được giảm đáng kể.

+ Trứng gà, rượu trắng, ngải cứu: Cho 2 quả trứng gà rửa sạch, để nguyên cả vỏ, một chén rượu nhỏ và một nắm ngải cứu (thêm một chút nước nếu cần) vào nồi và đun nhỏ lửa. Sau khi bắc ra, bạn bóc trứng gà để ăn kèm với nước thuốc.

>> Xem thêm: Phụ nữ bị ra nhiều huyết trắng có sao không?

Thay đổi thói quen sinh hoạt

● Vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp mỗi ngày.

● Hạn chế sử dụng các loại hóa chất như bánh xà phòng hoặc sữa tắm cho vùng kín của bạn. Vì chúng có thể gây dị ứng và tiêu diệt những vi khuẩn có lợi ở vùng kín dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

● Không nên tự ý thụt rửa âm đạo vì có thể gây ra các hiện tượng mất cân bằng môi trường âm đạo, gây viêm âm đạo.

● Vệ sinh sạch sẽ trước khi quan hệ tình dục cho cả bạn và bạn tình.

● Quan hệ lành mạnh 1 vợ 1 chồng, nên sử dụng bao cao su nếu quan hệ với những người có đời sống tình dục không lạnh mạnh.

● Luôn giữ cho vùng kín được khô thoáng bằng cách sử dụng các loại quần lót có chất liệu cotton mỏng, nhẹ…Khi cảm thấy quần lót ẩm ướt do khí hư ra nhiều thì nên đi thay ngay.

Khong nen coi thuong bieu hien huyet trang ra nhieu

Chị em bị huyết trắng nhiều cần vệ sinh sạch sẽ và có lối sống lành mạnh

● Hạn chế sử dụng băng vệ sinh nhất có thể, đặc biệt là loại tampon, vì chúng có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn.

● Tạo lập một thói quen ăn uống ngủ nghỉ điều độ để giúp cho cơ thể của bạn luôn mạnh khỏe để chống lại các loại bệnh phụ khoa khác.

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng ra huyết trắng nhiều ở phụ nữ. Cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho chính mình đó là luôn có đời sống sinh hoạt lành mạnh, giữ vệ sinh vùng kín để ngăn ngừa các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Nếu thấy huyết trắng ra nhiều hay có những dấu hiệu bất thường, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo