Phụ nữ bị ra nhiều huyết trắng có sao không?

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng là dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục trong các giai đoạn dậy thì, rụng trứng, sắp tới kì kinh, mãn kinh và khi quan hệ tình dục. Huyết trắng có màu trắng trong, nhầy, dai và có mùi hơi tanh giống như lòng trắng trứng.

Huyết trắng giúp cân bằng độ ẩm của âm đạo, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có lợi sinh sống, là lớp chắn ngăn ngừa các vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm đạo và tử cung. Ngoài ra huyết trắng còn là chất bôi trơn trong quá trình quan hệ tình dục, hỗ trợ cho việc đưa tinh trùng vào thụ tinh cùng trứng.

Cứ 01ml huyết trắng của phụ nữ có chứa đến hơn 1000 vi khuẩn. Trong đó chủ yếu là vi khuẩn vô hại. Nhưng chị em không nên chủ quan mà cần phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, luôn khô ráo để tránh mắc các bệnh vùng kín. Khi bị mắc các bệnh vùng kín, dấu hiệu đầu tiên là sự bất thường của huyết trắng về số lượng, màu sắc và trạng thái.

ra nhiều huyết trắng có sao không

Huyết trắng có màu trắng trong, dai, nhầy.

Vì sao phụ nữ ra nhiều huyết trắng?

Bị ra nhiều huyết trắng có sao không? vấn đề này cần phải xét đến nguyên nhân gây ra tình trạng huyết trắng bất thường. Trên thực tế có nhiều lí do khiến huyết trắng ra nhiều, bao gồm nguyên nhân sinh lý và bệnh lý. Nếu là do sinh lý thì hoàn toàn không đáng lo. Nhưng nếu do bệnh lý thì chị em cần đi khám bác sĩ ngay.

Ra nhiều huyết trắng do sinh lý

Các nguyên nhân sinh lý khiến chị em ra nhiều huyết trắng bao gồm:

1. Rụng trứng, có kinh

Giữa chu kì kinh nguyệt, nếu để ý sẽ thấy huyết trắng ra nhiều hơn bình thường, đó là dấu hiệu của việc rụng trứng. Huyết trắng chỉ xuất hiện 1-2 ngày rồi biến mất, vùng kín lại khô ráo như bình thường. Sau đó đến ngày kinh, khu vực này lại ẩm ướt, máu kinh sẽ đẩy ra ngoài cùng dịch nhầy.

2. Do ham muốn tình dục

Khi cơ thể nữ giới bị kích thích, ham muốn tình dục sẽ khiến âm đạo tiết ra nhiều dịch nhày, hỗ trợ cho việc bôi trơn trong quá trình quan hệ. Đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường ngay cả khi không có quan hệ tình dục.

3. Do mang thai

Môi trường âm đạo thay đổi trong những ngày đầu mang thai khiến cơ thể phụ nữ tiết ra nhiều huyết trắng. Những ngày cuối cùng của quá trình mang thai huyết trắng cũng được tiết ra nhiều.

ra nhiều huyết trắng có sao không

Phụ nữ khi mang thai cũng ra nhiều huyết trắng.

Ra nhiều huyết trắng do bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân sinh lý trên, nếu huyết trắng ra nhiều và có dấu hiệu bất thường về mùi, màu sắc và trạng thái, rất có thể chị em đã mắc bệnh phụ khoa.

1. Bệnh huyết trắng do tạp khuẩn Gram âm

Khi đó huyết trắng có màu trắng pha xám, hơi loãng, có mùi hôi tanh. Sau khi quan hệ mùi càng khó chịu.

2. Bệnh huyết trắng do nấm

Huyết trắng có màu trắng đục như váng sữa, dính thành từng mảng như bã đậu, có mùi hôi, rất ngứa.

3. Bệnh huyết trắng do nhiễm Trichomonas Vaginalis

Huyết trắng có màu vàng xanh, loãng, có nhiều bọt, mùi hôi. Cảm giác ngứa rát vùng kín, gây khó chịu và có thể lây qua đường tình dục.

4. Huyết trắng do mắc bệnh phụ khoa

Phụ nữ khi mắc bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ cổ tử cung… Cũng có dấu hiệu chính là ra huyết trắng một cách bất thường.

Tóm lại, vấn đề ra nhiều huyết trắng có sao không, cần phải xét đến các nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, chị em phụ nữ không nên chủ quan với tình trạng này, vì sự bất thường của huyết trắng cũng là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi không tốt về sức khỏe của cơ quan sinh dục.

Ngay khi phát hiện thấy những triệu chứng bất thường này, hãy chủ động tới khám và kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín, để biết rõ nguyên nhân và có cách điều trị kịp thời. Huyết trắng ra nhiều có thể điều trị khỏi hoàn toàn, không gây biến chứng, không ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được phát hiện sớm.

Xem thêm>> Tổng hợp các phương pháp điều trị huyết trắng

Thúy Linh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo