Khí hư ra nhiều có ảnh hưởng gì không?

Tìm hiểu về khí hư ở phụ nữ

Trong cơ thể phụ nữ, khí hư đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, chất dịch này sẽ giúp làm sạch và dưỡng ẩm cho môi trường âm đạo, chống tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để tinh trùng dễ dàng di chuyển vào trong tử cung gặp trứng và thực hiện quá trình thụ thai.

Khi ở trạng thái bình thường, khí hư của nữ giới sẽ có màu trắng trong, hơi dính như lòng trắng trứng gà và không có mùi. Tùy cơ địa từng người và từng thời điểm mà độ đặc dính, màu sắc của khí hư sẽ có sự khác nhau.

Theo các chuyên gia phụ khoa, nếu khí hư ra nhiều trong thời điểm rụng trứng, giai đoạn mang thai hoặc khi có sự kích thích tình dục thì không cần phải lo lắng. Bởi vì vào những thời điểm đó, đây là phản ứng sinh lý hoàn toàn tự nhiên của cơ thể và sẽ không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến sức khỏe của chị em.

Khí hư ra nhiều khi có kích thích tình dục

Khí hư ra nhiều khi có kích thích tình dục.

Tuy nhiên, trường hợp khí hư ra nhiều kèm theo màu sắc khác lạ và mùi hôi khó chịu thì rất có thể vùng kín của chị em đã nấm và vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh. Thông thường là các ký sinh trùng Trichomonas, Chlamydia, nấm Candida, virus HPV hoặc các tạp khuẩn khác. Đây được xem là các tác nhân gây nên những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tắc buồng trứng, u xơ tử cung, viêm nang buồng trứng,…

>>> Không nên bỏ qua: Cách nhận biết khí hư bất thường nhằm nhanh chóng phát hiện bệnh phụ khoa

Khí hư ra nhiều có ảnh hưởng gì không?

Những phụ nữ bình thường khi gặp tình trạng khí hư ra nhiều, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sẽ có sự đảo lộn. Lúc này, vùng kín của chị em sẽ luôn trong trạng thái ướt át và khó chịu, thậm chí phải dùng cả băng vệ sinh để khắc phục. Không những thế, việc ra nhiều khí hư kèm theo mùi hôi khiến chị em có cảm giác không thoải mái và thiếu tự tin trong giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là khi vợ chồng gần gũi.

Đối với phụ nữ trẻ tuổi đang mong muốn có con, nếu hiện tượng khí hư ra nhiều và tình trạng kéo dài sẽ cản trở đến khả năng thụ tinh của trứng và tinh trùng. Nhiều trường hợp có thể bị vô sinh do lượng khí hư quá nhiều khiến vùng kín dễ dàng bị viêm nhiễm. Theo thời gian, các tác nhân gây viêm nhiễm sẽ lan rộng sang các cơ quan sinh dục bên trong như tử cung và buồng trứng làm viêm hoặc tắc buồng trứng.

Với phụ nữ mang thai có hiện tượng khí hư ra nhiều do mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thì sẽ gây nên những tác động không nhỏ đến sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển bình thường của thai nhi. Trong trường hợp này, thai phụ có nguy cơ khó sinh, bị sảy thai hoặc sinh non. Một số trẻ được sinh thường qua đường âm đạo có thể mắc bệnh huyết trắng bẩm sinh.

Phụ nữ cần làm gì với hiện tượng khí hư ra nhiều?

Để phòng tránh tình trạng khí hư ra nhiều và các bệnh phụ khoa, nữ giới nên thực hiện các biện pháp như không mặc quần quá bó sát vào da, sử dụng quần lót chất liệu mềm và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Đồng thời, chị em nên sử dụng loại dung dịch vệ sinh phụ nữ được Bộ Y tế khuyên dùng, chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ với bạn tình.

Bên cạnh đó, nếu hiện tượng ra nhiều khí hư kéo dài kèm theo những triệu chứng bất thường khác thì chị em cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và hỗ trợ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối, người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi hoặc áp dụng các bài thuốc lưu truyền trong dân gian.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp chị em hiểu hơn về hiện tượng khí hư ra nhiều. Chị em hãy lắng nghe những thay đổi bất thường của cơ thể để phát hiện bệnh và điều trị sớm nhất có thể.

>>> Đọc thêm: Những thông tin tổng quan về khí hư

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo