Khí hư màu xanh – Dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Khí hư là dịch tiết âm đạo mà bất cứ chị em nào từ tuổi dậy thì cho đến mãn kinh đều có. Đây là một chất dịch nhầy mà ở trạng thái bình thường, nó sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, không mùi hoặc có mùi hơi tanh.

Khí hư có nhiều vai trò đối với cơ thể người phụ nữ, chẳng hạn như giữ ẩm cho môi trường âm đạo, hạn chế các tác nhân gây bệnh phụ khoa hay tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng. Đồng thời, thông qua trạng thái của khí hư, chị em cũng có thể phát hiện kịp thời một số căn bệnh phụ khoa thường gặp.

>>> Bài chi tiết: Những điều cần biết về khí hư bất thường và cách điều trị

Thông qua khí hư, chị em có thể nhận biết một vài căn bệnh phụ khoa

Thông qua khí hư, chị em có thể nhận biết một vài căn bệnh phụ khoa.

Không ít chị em nhận thấy vùng kín của mình bị ra khí hư màu xanh bất thường. Vậy khí hư màu xanh là dấu hiệu của điều gì?

Theo các chuyên gia phụ khoa, ra nhiều khí hư màu xanh có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh phụ khoa khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến:

Viêm âm đạo

Là một trong những căn bệnh thường gặp nhất ở nữ giới, viêm âm đạo đã và đang khiến đời sống của nhiều chị em gặp nhiều phiền toái và thậm chí, đây còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn, vô sinh.

Viêm âm đạo là tình trạng bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm với biểu hiện chính là âm đạo bị ngứa ngáy, sưng đỏ và đau rát. Khí hư lúc này cũng xuất hiện nhiều hơn bình thường với màu sắc khác lạ tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh.

Nếu viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas – một loại kí sinh trùng có khả năng sinh sống trong âm đạo, khí hư màu xanh có mùi hôi sẽ xuất hiện. Không chỉ vậy, nếu không được chữa trị kịp thời, khí hư còn có thể chuyển sang màu vàng hoặc trắng đục, âm đạo có thể bị tụ huyết và viêm nhiễm sẽ bắt đầu lan rộng sang các bộ phận lân cận.

Chị em có thể tìm hiểu chi tiết về bệnh viêm âm đạo tại đây.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là tình trạng các tế bào tuyến ở bên trong cổ tử cung bỗng nhiên phát triển ra ngoài, xâm lấn bề mặt của tử cung và tạo điều kiện cho các loại kí sinh trùng xâm nhập. Trong số đó, thường gặp nhất là trùng roi Trichomonas Vaginalis, nấm Candida Albicans và tạp khuẩn Gardnerella Vigainalis. Khi các kí sinh trùng này xâm nhập và phát triển, tình trạng viêm nhiễm sẽ xảy ra.

Trong trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung do trùng roi Trichomonas Vaginalis, khí hư ra nhiều có màu xanh chính là một trong những dấu hiệu nổi bật của bệnh. Bên cạnh đó, khí hư lúc này thường ở trạng thái loãng và kèm theo bọt khí. Ngược lại, nếu như bệnh do nấm hay tạp khuẩn gây ra, khí hư sẽ có màu vàng, xám, trắng đục và bám dính theo từng mảng.

>>> Xem thêm: Những thông tin cần biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh khiến chị em gặp nhiều khó chịu

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh khiến chị em gặp nhiều triệu chứng khó chịu.

Viêm phần phụ

Nếu viêm âm đạo và viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không nguy hiểm đối với tính mạng người bệnh thì viêm phần phụ (bao gồm viêm vòi trứng, buồng trứng và dây chằng) lại có thể gây ra tình trạng băng huyết, khiến tính mạng của chị em bị đe dọa. Đồng thời, căn bệnh nguy hiểm này cũng có thể làm giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh, hiếm muộn – tình trạng vốn luôn ám ảnh các chị em phụ nữ.

Bên cạnh các dấu hiệu đặc trưng như đau đớn khi quan hệ tình dục, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh, sốt, buồn nôn thì khí hư màu xanh hoặc vàng cũng là một đặc điểm nhận biết viêm phần phụ. Vì vậy, khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này, bạn không nên chần chừ mà cần đi khám phụ khoa ngay lập tức.

Bên cạnh những bệnh lý quen thuộc kể trên, khí hư màu xanh ra nhiều còn là biểu hiện của bệnh viêm nội mạc tử cung. Không chỉ gây ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống của bạn với những triệu chứng khó chịu, các căn bệnh này còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Đó chính là lý do vì sao nếu ra khí hư màu xanh, bạn cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để biết chính xác mình mắc phải căn bệnh gì và có phương pháp chữa trị phù hợp.

Bạn cần gặp bác sĩ khi ra khí hư màu xanh

Bạn cần gặp bác sĩ khi ra khí hư màu xanh.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị khí hư có màu xanh để đạt kết quả tốt nhất. Chúc các bạn mau chóng khỏi bệnh và sớm khỏe mạnh trở lại!

Thúy Nga (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo