Khi đặt vòng tránh thai có được hưởng bảo hiểm xã hội không?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp bác sĩ sẽ đưa vòng tránh thai (dụng cụ tử cung, dụng cụ tránh thai) vào trong buồng tử cung của nữ giới.

Vòng tránh thai sẽ có tác dụng tạo phản ứng viêm, gây tác động khiến chất nhầy ở cổ tử cung gia tăng, cản trở con đường của tinh trùng đến gặp trứng, đồng thời ngăn trứng đã thu tinh vào tử cung làm tổ phát triển thành bào thai.

Vòng tránh thai có hiệu quả ngay sau khi được đưa vào đúng vị trí và có tác dụng từ 5 – 10 năm tùy từng loại vòng và nhu cầu kế hoạch của chị em.

Tuy có những tác dụng phụ sau khi làm thủ thuật nhưng vòng tránh thai được cho là khá lành tính, không gây vô sinh. Khi muốn có thai trở lại, chị em chỉ cần đến bác sĩ tháo vòng là có thể mang thai trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, vòng tránh thai không ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt vợ chồng nên nhiều chị em rất tin dùng.

Hình dáng của một số loại vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai một hình thức kế hoạch hóa gia đình, liên quan đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Do đó chị em cũng được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) bình thường theo quy định nếu có tham gia đóng bảo hiểm.

Dưới đây là những thông tin hữu ích mà chị em cần “bỏ túi” để bảo vệ quyền lợi của bản thân.

>> Xem thêm : Đặt vòng tránh thai là gì?

Điều kiện hưởng BHXH khi đặt vòng tránh thai

Nhiều chị em lo lắng khi thời gian tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 6 tháng và một số khác tháo vòng ra đi đặt vòng tránh thai lại băn khoăn có được hưởng chế độ nữa hay không… Dưới đây là những thông tin điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm chị em cần biết.

Lao động nữ đang tham gia đóng BHXH

– Theo Luật Bảo hiểm Xã hội, những lao động nữ sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi chỉ được nhận bảo hiểm khi đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh.

– Tuy nhiên, mức tham gia bảo hiểm trên 6 tháng không áp dụng với các đối tượng đi đặt vòng tránh thai hoặc thực hiện các biện pháp triệt sản khác.

– Do đó, lao động nữ đang tham gia đóng bảo hiểm XH chưa đủ 6 tháng vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định khi đặt vòng tránh thai hoặc các biện pháp khác bình thường.

Không phân biệt đã đặt vòng hay chưa

– Theo Luật, khi thực hiện các biện pháp tránh thai thì chị em được hưởng chế độ thai sản và không kể đã từng thực hiện trước đó hay chưa.

– Do đó, chị em yên tâm việc đặt vòng tránh thai lần 1 hay lần 2 vẫn được nghỉ theo chế độ và đầy đủ quyền lợi không kể bạn đã từng đặt vòng hay chưa.

Chị em đang tham gia BHXH đều được hưởng chế độ khi đi đặt vòng tránh thai

Quy định về ngày nghỉ BHXH khi đặt vòng tránh thai

Những chị em khi đi đặt vòng tránh thai sẽ được nghỉ theo chế độ thai sản đã được quy định của các bệnh viên, cơ sở khám chữa bệnh lớn, có thẩm quyền.

Quy định cụ thể về chế độ nghỉ như sau:

– Đối với lao động nữ đi đặt vòng tránh thai: Chị em được nghỉ 7 ngày.

– Đối với lao động nữ đi thực hiện các biện pháp triệt sản: Chị em được nghỉ 15 ngày.

– Lưu ý: Tính cả ngày nghỉ lễ, Tết và các ngày nghỉ hàng tuần.

Do đó, chị em đặt vòng tránh thai được nghỉ tối đa 7 ngày (đã tính cả ngày lễ tết và nghỉ hàng tuần).

Mức hưởng chế độ BHXH khi đặt vòng tránh thai

Theo Luật Bảo hiểm Xã hội, lao động nữ đặt vòng tránh thai được nghỉ 7 ngày và mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Cụ thể mức hưởng chế độ đặt vòng tránh thai được tính như sau:

+ Nếu lao động nữ đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trong vòng 12 tháng trước khi đặt vòng tránh thai: Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ: 30 x 7 ngày.

+ Nếu lao động nữ chưa đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trước khi đặt vòng tránh thai:
Mức hưởng = Mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội : 30 x 7 ngày.

Chị em được nghỉ theo chế độ không kể đã từng đặt vòng tránh thai hay chưa

Như vậy, chị em khi đi đặt vòng tránh thai dù tham gia bảo hiểm chưa đủ 6 tháng vẫn hoàn toàn được hưởng quyền lợi chế độ thai sản theo quy định. Lao động nữ sẽ được nghỉ 7 ngày và mức hưởng chế độ thai sản trong 7 ngày đó.

Nếu hiểu rõ về Luật Bảo hiểm xã hội thì chị em sẽ không bị thiệt thòi mà chủ động hơn và được hưởng quyền lợi khi tham gia đóng bảo hiểm. Bạn không còn lo lắng mà sẽ yên tâm dưỡng sức và thực hiện các biện pháp tránh thai kế hoạch hóa gia đình hiệu quả hơn.

ArrayArray

Bình luận

  1. Le hien says: Trả lời

    Thang 7 Nam 2017 toi dắt vong tranh thai va dược huống che do nghi tô da thao vong.  Vay Nam 2018 toi dắt vong lai co dược huống che do nghi ko

  2. Vi thị tam says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luận

  3. hoàng thị hòa says: Trả lời

    Nhập nội dung  luận.cho em hoi em dat vòng tránh thai duoc nghỉ 7ngày nhung bị rong kinh thì được nghỉ theo bảo hiểm bao nhiêu ngày ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo