Khi bị u xơ cổ tử cung cần kiêng gì để hỗ trợ điều trị tốt nhất?

U xơ cổ tử cung là gì và đối tượng nào dễ mắc bệnh?

Có thể hiểu đơn giản rằng: U xơ cổ tử cung là những khối u lành tính xuất hiện ở trong tử cung, hoặc có trường hợp ở bên ngoài cổ tử cung. Đây là một dạng bệnh lý rất thường gặp ở những chị em phụ nữ độ tuổi ngoài 30.

Bình thường những khối u xơ là các u lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được phát triện sớm, kịp thời chữa trị, các khối u có thể tạo thành u xơ ác tính đe dọa tính mạng của chị em.

Triệu chứng điển hình khi mắc bệnh đó chính là rau máu nhiều và dài ngày, có thể ra máu bất thường không theo chu kỳ. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như khí hư ra nhiều, đau đớn khi quan hệ tình dục, tiểu bí, táo bón, tiểu rắt…

U xơ cổ tử cung là những khối u lành tính

Đối tượng dễ bị u xơ cổ tử cung:

+ U xơ cổ tử cung có yếu tố di truyền, nếu trong gia đình có người thân (bà, mẹ, chị em) mắc bệnh u xơ cổ tử cung thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người gia đình không có ai mắc bệnh.

+ Bệnh lý này thường gặp ở những người từ độ tuổi 30-40, và co lại vào thời kỹ mãn kinh. Rất ít gặp ở những người trong độ tuổi 20.

+ Phụ nữ trong thời kỳ mang thai là thời kỳ mà khối u dễ phát triển nhất. Và u xơ cổ tử cung khi mang thai có thể gây rất nhiều tác hại cho cả mẹ và thai nhi.

+ Phụ nữ da đen có tỷ lệ mắc u xơ cổ tử cung cao hơn người da trắng. Bên cạnh đó, người thừa cân, béo phì, người mắc chứng tăng huyết áp… cũng là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Thời kỳ mang thai là lúc khối u dễ phát triển nhất

Khi bị u xơ cổ tử cung cần kiêng gì?

Để việc điều trị được thuận lợi cũng như đạt được hiệu quả cao người bị u xơ cổ tử cung cần kiêng gì?

Chế độ ăn uống:

Thực tế, có một số thực phẩm, thức ăn chị em hấp thu đã vô tình làm nặng thêm tình trạng bệnh cũng như làm khối u xơ phát triển nhanh hơn nhưng không hề hay biết. Chính vì vậy, chị em khi mắc u xơ cổ tử cung cần kiêng gì thì đầu tiên cần kiêng những thực phẩm không có lợi sau đây:

+ Thịt đỏ: Đây là một loại thực phẩm không hề tốt cho người u xơ cổ tử cung, những thực phẩm này dễ làm cho hormone trong cơ thể tăng cao, trong đó có hormone estrogen. Những loại thịt mà chị em nên kiêng đó là: Thịt bò, thịt chó, thịt cừu…

+ Chất béo bão hòa: Các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như xúc xích, chân giò muối, thịt xông khói, lòng đỏ trứng… là một trong những nguyên nhân làm tăng nồng độ estrogen, nồng độ estrogen tăng lên sẽ thúc đẩy khối u phát triển hơn.

+ Rượu, bia: Đây là loại đồ uống có thể làm mất cân bằng nội tiết tố, hơn nữa những đồ uống này có khả năng gây viêm khắp cơ thể, giảm chức năng hệ miễn dịch.

Rượu, bia có thể làm mất cân bằng nội tiết tố

+ Cafein: Tương tự như rượu, bia đây là một loại đồ uống mà chị em cần tránh xa. Ngoài ra, chị em cần tránh hấp thu nhiều đường, muối trong bữa ăn hàng ngày.

Chế độ nghỉ ngơi: Chị em không nên chạy nhảy, không nên làm việc nặng nhọc, làm việc quá sức, nhất là trong thời gian có kinh nguyệt. Nếu vận động nhiều trong khi bị u xơ cổ tử cung thì ngày kinh của chị em thường kéo dài hơn, ra nhiều máu và ảnh hưởng đến sức khỏe…

Như vậy, trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc để giải đáp cho vấn đề u xơ cổ tử cung cần kiêng gì. Hi vọng với những kiến thức hữu ích này chị em đã biết được cần tránh những gì trong thời gian mắc bệnh để hỗ trợ tốt nhất trong quá trình điều trị. Chúc chị em sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Khi bị u xơ cổ tử cung nên ăn gì tốt nhất?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo