Bác sĩ giải đáp: Khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không?

Theo đó, trong lần khám thai đầu tiên, nhiều bác sĩ thường chỉ định siêu âm đầu dò, khiến các thai phụ lo lắng nó có thể tác động đến thai nhi, làm tổn thương vùng kín, thành tử cung… Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng giúp các bà mẹ tương lai giải đáp cụ thể vấn đề này ngay sau đây.

Giải đáp: Khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò hay không?

Hầu hết với những phụ nữ lần đầu mang thai đều chưa có nhiều kinh nghiệm, họ sẽ luôn băn khoăn đến những vấn đề xoay quanh thai kỳ. Nhất là với việc định kỳ khám thai sẽ có rất nhiều vấn đề mà các mẹ bầu này mong được giải đáp.

Khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu do hay không?

Khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu do hay không?

Trong lần khám thai đầu tiên, các bác sĩ thường khuyên chị em nên kịp thời đi khám khi phát hiện các dấu hiệu mang thai, nhất là khi trễ kinh từ 5 – 7 ngày, tức là khi thai nhi được khoảng 4 – 6 tuần tuổi.

Với lần khám thai này, hầu hết các phòng khám, bệnh viện hiện nay đều thực hiện khám tổng quát và siêu âm đầu dò, nhưng nhiều chị em đang lo lắng về phương pháp này, liệu có gây ảnh hưởng gì hay không, nhất là khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không?

1. Kỹ thuật siêu âm đầu dò khi mang thai là gì?

Hiện nay, trong lĩnh vực thăm khám và theo dõi thai nhi, các phòng khám và bệnh viện đều áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò. Đây là một kỹ thuật dùng để chẩn đoán hình ảnh một cách hiện đại và chuẩn xác nhất.

Theo đó, khi thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị y tế để tiếp xúc trực tiếp vào bộ phận sinh dục, qua âm đạo tạo nên sóng âm tần cao chiếu lên phía trên tử cung để thu hình ảnh từ buồng trứng, tử cung, giúp phát hiện thể trạng thai nhi, mức độ phát triển và các vấn đề tiểm ẩn có thể xảy ra…

Siêu âm đầu dò được đánh giá là một trong những kỹ thuật tiên tiến và mang nhiều ưu điểm. Tuy nhiên nó đòi hỏi được thực hiện bởi những bác sĩ có kỹ thuật chuyên sâu, có kinh nghiệm và chuyên môn giỏi, thực hiện kỹ thuật một cách chính xác và khéo léo nhất. So với siêu âm thành bụng thì siêu âm đầu dò thực hiện phức tạp hơn, nhưng cho kết quả nhanh chóng và chính xác hơn.

Tuy vậy, liệu có phải lần khám thai nào cũng nhất thiết phải siêu âm đầu dò? Như khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không, bởi lúc này có thể thai nhi chưa ổn định liệu có gây ảnh hưởng?

Khám thai lần đầu hoàn toàn có thể siêu âm đầu dò

Khám thai lần đầu hoàn toàn có thể siêu âm đầu dò

2. Hiệu quả thu được thông qua siêu âm đầu dò khi mang thai

Siêu âm đầu dò là một trong những phương pháp kết hợp thăm khám thai để theo dõi sự phát triển của thai nhi, cũng như chuẩn đoán các vấn đề bất thường hay bệnh lý của thai phụ.

Thực hiện siêu âm đầu dò trong lần khám đầu tiên hay những lần sau đó có thể mang lại nhiều lợi ích:

+ Thông qua siêu âm đầu dò sẽ giúp biết được vị trí của thai nhi như thế nào, nếu có vị trí không đúng thì có thể xử trí kịp thời.

+ Thai nhi lớn hơn có thể đo được nhịp tim và chẩn đoán các nguy cơ

+ Nếu thai phụ có bất thường tại các cơ quan sinh sản trong thai kỳ, sóng âm tần cao của siêu âm đầu dò cũng sẽ kịp thời phát hiện và giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Khám thai lần đầu thực hiệ siêu âm đầu do mang lại nhiều lợi ích

Khám thai lần đầu thực hiện siêu âm đầu dò mang lại nhiều lợi ích

3. Vậy, khám thai lần đầu siêu âm đầu dò có ảnh hưởng gì không?

Theo nhận định của bác sĩ Lê Huy Tuấn – Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội cho biết: Với phụ nữ mang thai, trong 3 tháng đầu thai kỳ nên thực hiện siêu âm đầu dò để có kết quả theo dõi chính xác nhất, phương pháp này sẽ mang lại kết quả tốt hơn là siêu âm thành bụng. Nhất là trong lần khám đầu tiên, nên thực hiện kỹ thuật này.

Nhưng hiện nay nhiều chị em còn lo lắng khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không, vì sợ rằng sự tác động trực tiếp vào bên trong âm đạo sẽ có ảnh hưởng đến tử cung và thai nhi? Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa đánh giá, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và chưa có căn cứ khoa học.

Kỹ thuật siêu âm đầu dò được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định dành cho những phụ nữ mới mang thai, trong lần khám đầu tiên nên thực hiện phương pháp này sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi.

Đặc biệt, khi đưa thiết bị đầu dò vào âm đạo chỉ dừng lại ở phía ngoài chứ không tiến sâu vào bên trong gần với tử cung và thai nhi, các bác sĩ thực hiện kỹ thuật này cũng đều rất khéo léo, có kinh nghiệm nên sẽ không gây bất cứ tổn thương nào cả. Chính vì vậy, các bà mẹ tương lai có thể hoàn toàn yên tâm với phương pháp này.

Trên thực tế hiện nay, đã có rất nhiều trường hợp khám thai lần đầu thực hiện siêu âm đầu dò và chưa có trường hợp nào được ghi nhận là có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Nếu có sẩy thai hay vấn đề bất thường nào trong thai kỳ thì mẹ bầu cần kịp thời đi khám để xác định chính xác nguyên nhân.

4. Quy trình thực hiện siêu âm đầu dò như thế nào?

Có thể khẳng định rằng việc chị em lo lắng khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không là hợp lý, nhưng qua giải đáp thì các chị em đã hiểu được tác dụng cũng như tính an toàn của nó.

Quy trình siêu âm đầu dò rất nhanh chóng và chính xác cao

Quy trình siêu âm đầu dò rất nhanh chóng và chính xác cao

Đặc biệt là siêu âm đầu dò có thể mang lại nhiều lợi ích cũng như có kết quả thăm khám chính xác hơn so với phương pháp siêu âm thành bụng truyền thống. Những trường hợp mới mang thai, khi phôi thai còn nhỏ thì siêu âm đầu dò sẽ có kết quả hiển thị chính xác nhất, giúp bác sĩ chẩn đoán thuận lợi hơn.

Theo đó, quy trình siêu âm đầu dò sẽ bao gồm:

+ Bác sĩ sử dụng đầu dò có kích cỡ khoảng 2 – 3 inch đưa vào trong âm đạo, với mức độ nhất định và phù hợp nhất

+ Trong quá trình lấy hình ảnh bằng sóng âm tần cao, bác sĩ sẽ xoay thiết bị đầu dò xung quanh mà không chạm vào tử cung

+ Sau khi có được vị trí thích hợp, thu được hình ảnh ở tử cung và buồng trứng sẽ hiện thị qua màn hình kết nối để bác sĩ chẩn đoán.

Khi thực hiện phương pháp này, thông thường các bác sĩ sẽ khuyên thai phụ hạn chế uống nước và nên đi tiểu cho hết để bàng quang rỗng, giúp kết quả thu được chính xác hơn.

Ngoài ra, có một vấn đề mà chị em cần phải lưu ý, mặc dù siêu âm đầu dò cho kết quả chính xác, nhưng không nhất thiết lần khám thai nào chị em cũng phải thực hiện kỹ thuật này. Khi thai phát triển hơn thì chỉ nên siêu âm thành bụng cũng có thể có những chẩn đoán chính xác, theo dõi tốt sự phát triển của thai nhi.

Đồng thời, các mẹ bầu cần chú ý chọn địa chỉ thăm khám thai uy tín, có bác sĩ thực hiện siêu âm đầu dò cũng như khám thai chất lượng, giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao để đảm bảo sự “gửi gắm” thai kỳ của chị em ổn định và suôn sẻ nhất.

Như vậy, với những lý giải trên đã giúp các chị em phụ nữ biết được khám thai lần đầu có nên siêu âm đầu dò không? Và giúp lọai bỏ lo lắng phương pháp này có ảnh hưởng đến thai nhi không. Hy vọng rằng, các chị em sẽ có những bước khởi đầu thuận lợi để cả thai kỳ luôn khỏe mạnh và thoải mái nhất nhé.

>> Xem thêm: Ước tinh chi phí khám thai cơ bản bản nhất, các mẹ bầu nhớ tham khảo ngay

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo