Huyết trắng và khí hư khác nhau như thế nào chị em đã biết chưa?

Huyết trắng và khí hư giống và khác nhau như thế nào?

Trong điều kiện sinh lý bình thường, huyết tương thấm qua các mao mạch nhỏ li ti và qua tổ chức hạch ở thành âm đạo cùng với các chất nhầy, trộn lẫn với tế bào biểu mô ở tử cung và âm đạo bong ra với một ít bạch huyết, tế bào tự do tạo thành một chất nhầy có màu trắng sữa, mùi hơi tanh. Đây được gọi là huyết trắng sinh lý.

Huyết trắng và khí hư đều là những dấu hiệu xuất hiện tại vùng kín của nữ giới

Huyết trắng và khí hư đều là những dấu hiệu xuất hiện tại vùng kín của nữ giới.

Tùy thuộc vào hàm lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ mà tính chất và số lượng huyết trắng sẽ có sự thay đổi khác nhau. Vào tuổi dậy thì, buồng trứng nữ giới dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy sinh dục sinh sản ra các chất nội tiết nên mới bắt đầu xuất hiện huyết trắng. Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, lúc này estrogen và progesteron tiết ra đều đặn hàng tháng. Do đó, huyết trắng sẽ thay đổi theo từng chu kỳ.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, lượng estrogen tăng lên khiến cho các tổ chức của thân tuyến ở cổ tử cung tiết ra nhiều, hàm lượng nước cũng tăng cao. Lúc này nữ giới sẽ thấy xuất hiện chất nhầy như lòng trắng trứng gà, có thể kéo thành sợi. Nhất là trước thời điểm rụng trứng khoảng 12-24 giờ, huyết trắng sẽ tiết ra rất nhiều làm cho vùng kín luôn có cảm giác ẩm ướt.

Sau thời điểm rụng trứng, lượng nội tiết tố progesteron lại tăng lên, ức chế việc tăng tiết chất nhầy ở cổ tử cung. Thời gian này huyết trắng sẽ có màu trắng sữa, sánh đặc và dính hơn.

Ngoài ra, khi mang thai, nếu mẹ bầu lao động nặng hoặc có kích thích tình dục thì huyết trắng cũng tiết ra nhiều, thậm chí tạo thành dòng chảy. Tuy nhiên, mọi biểu hiện này đều là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường.

Cách phòng tránh huyết trắng và khí hư bệnh lý

Bên cạnh huyết trắng sinh lý, một số tác nhân gây hại như vi nấm hạt men, trùng roi, tạp trùng đều có thể dẫn tới huyết trắng bệnh lý, hay còn được gọi là khí hư. Với từng loại bệnh riêng biệt, khí hư sẽ có tính chất khác nhau.

Nếu do nhiễm vi nấm hạt men, thông thường khí hư sẽ có màu trắng đục, dính từng mảng, có lúc có mùi hôi, kèm theo triệu chứng ngứa ngáy ở âm hộ. Trường hợp khí hư do nhiễm Trichomonas Vaginalis thì sẽ có màu vàng hoặc màu xanh, loãng, sủi bọt, tiết ra với số lượng nhiều kèm theo triệu chứng ngứa rát trong âm hộ.

Đối với khí hư do tạp trùng, thường liên quan đến Gardnerella Vaginalis, vi khuẩn yếm khí và Mycoplasma…, vùng kín của chị em thường xuất hiện khí hư màu vàng hoặc xám, loãng, tráng đều ra thành âm đạo và có mùi hôi khó chịu.

Như vậy, có thể thấy rằng, huyết trắng giữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống sinh lý của người phụ nữ. Nó thể hiện rất rõ tình trạng nội tiết và sức khỏe sinh sản của chị em. Huyết trắng không chỉ duy trì độ ẩm cần thiết cho môi trường âm đạo mà còn có khả năng chống các tác nhân gây bệnh xâm nhập và phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh huyết trắng sinh lý còn có rất nhiều yếu tố gây ra huyết trắng có tính chất bệnh lý được gọi là khí hư. Đa phần các trường hợp xuất hiện khí hư đều do viêm nhiễm. Vì vậy nếu thấy khí hư có mùi hôi, với màu sắc và số lượng bất thường, chị em cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tìm cách điều trị bệnh phụ khoa một cách hiệu quả nhất.

>>> Không thể bỏ qua: Hướng dẫn cách nhận biết khí hư bất thường

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo