Huyết trắng ở trẻ em: Nguyên nhân và cách phòng ngừa cho bé

Bài nên đọc:

>> Huyết trắng ra nhiều – Cảnh báo sức khỏe vùng kín của chị em

>> Huyết trắng đục: Dấu hiệu của bệnh phụ khoa không thể xem nhẹ

Nguyên nhân gây hiện tượng huyết trắng ở trẻ em

Các chuyên gia phụ khoa chia sẻ, huyết trắng là một chất hỗn hợp di niêm mạc âm đạo tiết ra tuyến cổ tử cung và màng trong tử cung. Bên trong có chứa tế bào rơi rụng của thượng bì trong âm đạo, khuẩn que và tế bào trắng. Thông thường, huyết trắng sẽ có màu trắng trong và không có mùi. Tùy theo độ cao thấp của hormone nữ mà khí hư ở mỗi người tiết ra nhiều hay ít.

  • Huyết trắng ở trẻ em do nhận lượng hormone từ mẹ sau sinh

Vài ngày sau khi trẻ sơ sinh ra đời, bên trong cơ thể vẫn tiếp tục tồn tại mức hormone nữ cao nhận được từ cơ thể người mẹ. Chúng được dùng cho thượng bì trong âm đạo và cổ tử cung nên sẽ có lượng lớn tế bào thượng bì rơi rụng và một số niêm dịch tiết ra từ âm đạo. Đây cũng chính là lí do trẻ sơ sinh có huyết trắng.

Huyết trắng ở trẻ em

Huyết trắng ở trẻ em không phải là hiện tượng xa lạ

  • Do hormone nữ trong cơ thể tăng cao

Ở một số bé gái, trước giai đoạn dậy thì vài năm hoặc vài tháng, âm đạo có tiết ra một loại chất giống như huyết trắng. Nguyên nhân là do mức hormone nữ trong cơ thể tăng cao nhưng không có hormon mang thai đối kháng và thượng bì trong âm đạo luôn sản sinh và rơi rụng. Đồng thời, tuyến thể cổ tử cung cũng không ngừng tiết ra niêm dịch. Lúc này, huyết trắng thường tồn tại ở dạng hồ lỏng màu trắng, không có mùi. Đây được xem là hiện tượng sinh lí hoàn toàn bình thường.

  • Do bệnh lý

Ở độ tuổi từ 2-9, huyết trắng ở trẻ em cũng có thể do bệnh lý gây nên. Bởi mức hormone nữ trong cơ thể bé gái ở độ tuổi này rất thấp. Trong khi đó thượng bì ở âm đạo liên tục rơi rụng, độ axit trong âm đạo thấp và đường gluco trong tế bào biến mất khiến cho sức phòng vệ trong và ngoài âm đạo trở nên suy yếu. Nếu “công tác” vệ sinh vùng kín không đảm bảo sạch sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

  • Mặc quần bó sát

Những bé gái thường xuyên mặc quần bó sát, dùng xà phòng hoặc các dung dịch vệ sinh có nồng độ chất tẩy rửa cao cũng có thể khiến tiết dịch âm đạo nhiều. Và kèm theo đó là các triệu chứng bất thường như vùng kín tấy đỏ, môi nhỏ bị lở loét và dính vào nhau, tiểu đau, tiểu són và tiểu khó.

  • Nguyên nhân khác gây huyết trắng ở trẻ em

Ngoài những nguyên nhân trên gây nên hiện tượng huyết trắng ở trẻ em thì trẻ có thể mắc phải tình trạng này do các yếu tố khác như:

Nguyên nhân huyết trắng ở trẻ em

Thức ăn nhanh khiến lượng esteogen gia tăng và gây nên hiện tượng huyết trắng ở trẻ

+ Ở trẻ em trên 6 tuổi đó là sự gia tăng lượng estrogen đưa vào cơ thể từ bên ngoài qua đồ nhựa, thức ăn nhanh, thực phẩm công nghiệp…

+ Đặc biệt, việc thủ dâm quá sớm cũng được xem là một lí do để các bé gái tự rước bệnh mà không hay biết. Mới đầu, hành động này sẽ đem lại những cảm xúc mới lạ nhưng đến một thời điểm nào đó vùng kín sẽ bị viêm nhiễm, tấy đỏ và ra nhiều khí hư.

Cách phòng tránh huyết trắng ở trẻ em

Như vậy, huyết trắng ở trẻ em hình thành do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài, thậm chí là do bệnh lý gây nên.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý tới biểu hiện của con cái, nhất là bé gái. Tăng cường tìm hiểu các thông tin về sức khỏe sinh sản để chia sẻ cũng con cái, giúp các bé có những hiểu biết đúng đắn về lĩnh vực này, từ đó chủ động trong phòng ngừa và phát hiện các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Khi con có dấu hiệu lạ tại vùng kín, ngứa, tấy đỏ phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện, phòng khám uy tín để thăm khám. Từ đó có cách khắc phục hiệu quả tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Đồng thời với đó, các mẹ cần lưu ý những cách phòng tránh huyết trắng ở trẻ em dưới đây:

Cách phòng tránh huyết trắng ở trẻ em

Vệ sinh đúng cách để phòng huyết trắng ở trẻ em

+ Vệ sinh sạch sẽ vùng kín cho trẻ, vệ sinh đúng cách nhất là trẻ sơ sinh và trẻ chưa biết cách tự vệ sinh.

+ Với các bé đã biết vệ sinh vùng kín cho mình, các mẹ hướng dẫn bé vệ sinh đúng cách. Vệ sinh bên ngoài và không thụt rửa bên trong.

+ Lựa chọn sản phẩm dung dịch vệ sinh phù hợp cho trẻ, tránh gây ra hiện tượng dị ứng gây ngứa rát cho bé.

+ Nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái, không bó sát. Điều này giúp vùng kín của bé luôn được thông thoáng, không bị hăm bí.

+ Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ để phòng tránh bệnh tật và có được sức đề kháng tốt nhất.

Hi vọng rằng, những thông tin trong bài viết có thể giúp các mẹ hiểu hơn về hiện tượng huyết trắng ở trẻ em từ đó có phương pháp phòng tránh và điều trị sớm khi phát hiện.

Xem Thêm:

Điều trị huyết trắng bằng Đông: Phương pháp cần sự kiên trì

Phạm Thảo (tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lethily says: Trả lời

    Da bé 2tuoi ra huyết trắng có mùi là bênh lý j thưa bs

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo