Huyết trắng là gì và những dấu hiệu bất thường tố cáo bệnh lý

Bài nên đọc:

>> Huyết trắng có màu hồng là dấu hiệu bệnh gì?

>> Trị huyết trắng bằng phèn chua: Nên hay không nên?

Huyết trắng ở phụ nữ là gì? Đặc điểm của huyết trắng sinh lý

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Sản phụ khoa Đông y Việt Nam, huyết trắng hay khí hư, dịch tiết âm đạo, đây là loại dịch tiết không thể thiếu tại vùng kín của nữ giới.

Chức năng của huyết trắng chính là giúp môi trường âm đạo ổn định, ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của các vi khuẩn gây hại. Đặc biệt, huyết trắng đóng vai trò là một chất bôi trơn giúp hỗ trợ trong đời sống vợ chồng của chị em.

Mặt khác, huyết trắng âm đạo còn là môi trường giúp cho các chú tinh trùng khỏe mạnh và di chuyển dễ dàng vào gặp trứng tại ống dẫn trứng để thụ thai.

Huyết trắng sinh lý

Huyết trắng bình thường sẽ dai, màu trắng trong, hơi tanh hoặc không mùi

Huyết trắng của nữ giới là dịch tiết của hệ thống tuyến từ bộ phận sinh dục nữ, khi ở trạng thái bình thường huyết trắng trong, dai, mùi hơi tanh hoặc không mùi, gần giống với lòng trắng trứng.

Nếu bình thường, huyết trắng của nữ giới sẽ không ra hoặc ra huyết trắng rất ít. Tuy nhiên, nếu chị em chuẩn bị đến ngày rụng trứng, trước kỳ hành kinh, trong thời gian mang thai hoặc khi quan hệ tình dục thì huyết trắng sẽ ra nhiều hơn. Theo bác sĩ Hà, đây cũng chính là những thời điểm mà các loại nấm, vi khuẩn dễ dàng tấn công, gây viêm nhiễm, kết quả là dẫn đến huyết trắng bệnh lý.

Nếu huyết trắng ở phụ nữ đảm bảo những yếu tố như: Màu trắng trong, dai, hơi thanh hoặc không có mùi, giống lòng trắng trứng thì sức khỏe vùng kín của chị em tốt, không có vấn đề nguy hiểm tiềm ẩn. Tuy nhiên, khi bị huyết trắng và ngứa, huyết trắng bị hôi, huyết trắng dạng bột, huyết trắng kèm đau lưng… thì đây là các dấu hiệu bất thường, điều này cho thấy rằng sức khỏe vùng kín của chị em có vấn đề và cần điều trị càng sớm càng tốt.

Những dấu hiệu bất thường của huyết trắng tố cao bệnh lý

Theo bác sĩ Trần Văn Hùng – Bác sĩ Chuyên khoa II – Giảng viên bộ môn sản phụ khoa của trường Đại học Y Hà Nội cho biết, huyết trắng được xem là bệnh lý khi nó không còn những yếu tố bình thường và xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Điển hình như huyết trắng ra nhiều, khí hư bột, huyết loãng, huyết trắng lợn cợn… kèm theo mùi hôi và màu sắc thay đổi, ngứa thì đây có thể là do các bệnh phụ khoa gây nên.

Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường của huyết trắng mà chị em cần đặc biệt lưu ý. Bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý.

  • Huyết trắng ra không quá nhiều, lợn cợn, ngứa rát

Khi huyết trắng dịch tiết âm đạo của chị em ra nhiều ở vừa phải, huyết trắng bột giống như sữa chua và kèm theo đó là biểu hiện ngứa rát, nhất là khi quan hệ tình dục thì đây là dấu hiệu của viêm âm đạo do nấm Candida.

Đây là bệnh lý có thể lây qua đường tình dục, tuy nhiên biểu hiện của bệnh thường xuất hiện ở các chị em.

  • Huyết trắng ra nhiều, đặc quánh

Một trong những dấu hiệu bất thường của huyết trắng nữa đó là dịch tiết âm đạo ra nhiều, huyết trắng dính như keo, có màu trắng đục hoặc vàng xanh, có bọt. Đặc biệt khi để lâu huyết trắng phụ nữ lúc này sẽ có biểu hiện cô cứng lại và tạo thành mảng ở đáy quần chíp.

Chị em sẽ có cảm giác ngứa ngày tại âm đạo nhưng ở mức vừa, đôi khi gây đau khi giao hợp. Đây chính là biểu hiện của viêm âm đạo do tạp khuẩn hoặc do trùng roi Trichomonas.

Với viêm âm đạo do trùng roi thì bệnh có thể lây qua đường tình dục nhưng viêm âm đạo do tạp khuẩn không lây.

  • Ra huyết trắng nhiều trong suốt kỳ kinh

Hiện tượng huyết trắng trước chu kỳ kinh nguyệt hay huyết trắng gần ngày hành kinh là điều bình thường với chị em. Thế nhưng, huyết trắng ra nhiều suốt kỳ kinh thì đây là dấu hiệu không bình thường.

Ngoài biểu hiện ra nhiều huyết trắng thì lúc này huyết trắng sẽ chuyển màu xanh, vàng như mủ hoặc huyết trắng như sữa, dính thành từng mảng, huyết trắng hôi…

Bên cạnh đó, chị em có thể bị xuất huyết nhẹ sau khi quan hệ. Và đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Huyết trắng là gì?
Đời sống tình dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ lửa hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, việc ra nhiều huyết trắng sau khi quan hệ lại trở thành nỗi lo sợ của nhiều người, nhất là những cặp đôi trẻ tuổi.
  • Huyết trắng lẫn máu

Ra huyết trắng kèm máu hay huyết trắng lẫn sợi máu là biểu hiện bất thường về huyết trắng khiến nhiều chị em lo lắng.

Dấu hiệu bất thường của huyết trắng

Bị huyết trắng có máu là dấu hiệu của viêm phần phụ, ung thư tử cung

Chị em sẽ cảm thấy huyết trắng ra nhiều và có cảm giác đau bụng dưới âm ỉ kéo dài. Theo các chuyên gia đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phần phụ hoặc là ung thư tử cung.

  • Ra máu bất thường kèm huyết trắng ra nhiều

Nếu chị em bị rối loạn kinh nguyệt, ra máu bất thường và khí hư ra nhiều hơn bình thường thì đây có thể là dấu hiệu của ung xơ tử cung, hoặc do cơ thể của chị em tiết quá nhiều nội tiết tố nữ.

Những bất thường của huyết trắng trong nhiều trường hợp chị em có thể bị viêm nhiễm hoặc bệnh lý khác cùng một lúc. Các dấu hiệu bất thường của huyết trắng khác chị em có thể gặp phải như: Ra huyết trắng kèm đau lưng, huyết trắng sau sinh, huyết trắng sau kỳ kinh, huyết trắng giống bột.

Khi chị em có những dấu hiệu bất thường của khí hư này hãy chủ động nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám. Cần tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến đặc điểm khí hư thay đổi từ đó mới có cách điều trị phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em.

Tìm hiểu về bệnh huyết trắng

Bệnh huyết trắng ở phụ nữ là bệnh xuất hiện khi phụ nữ mắc các bệnh truyền nhiễm, các loại vi khuẩn, virus tấn công cơ quan sinh dục. Biểu hiện của bệnh là tình trạng huyết trắng ra nhiều bất thường, phần dịch nhày có các màu khác nhau, có mùi hôi, kèm thêm triệu chứng ngứa rát khó chịu vùng âm đạo.

Nguyên nhân bệnh huyết trắng ở phụ nữ

Có rất nhiều các nguyên nhân bệnh huyết trắng ở phụ nữ, nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, gây ra bởi các loại vi khuẩn, virus gây hại sinh sống tại vùng âm đạo. Tại vùng cơ quan sinh dục thường có rất nhiều loại vi khuẩn sinh sống, bình thường dịch huyết trắng tạo thành lớp màng bảo vệ ngăn ngừa sự ảnh hưởng vi khuẩn.

1. Do vi khuẩn

Là tình trạng bệnh gây ra bởi sự rối loạn hệ vi khuẩn, những vi khuẩn thường trú ở vùng kín. Lúc này vi khuẩn Doderlein thường xuyên sống ở vùng kín, sẽ bị thay thế bởi những vì khuẩn gây bệnh như: Gardneralla, Mycoplasma,… Các vi khuẩn này làm phân hủy protein trong âm đạo, tạo thành các chất amines và trimethylamin gây ra mùi khó chịu ở vùng kín.

Đặc điểm huyết trắng gây bởi vi khuẩn là có màu xám trắng, mùi hôi như mùi cá ươn, đặc biệt có mùi khó chịu nhiều hơn sau khi quan hệ. Tình trạng này nếu kéo dài, rất dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

2. Do nấm

Vùng môi trường âm đạo khi thay đổi sẽ rất dễ tạo điều kiện cho các loại nấm ấm đạo phát triển và gây bệnh. Chủ yếu là nấm Candida albicans. Có nhiều nguyên nhân khiến môi trường âm đạo thay đổi như: Vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần bó chặt, có thai, người mắc bệnh đái tháo đường, sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín không tốt, quan hệ tình dục không an toàn,…

Bệnh huyết trắng

Nguyên nhân bệnh huyết trắng do nấm âm đạo Candida albicans

Đặc điểm của huyết trắng do nấm gây ra thường bị đóng thành từng mảng, có màu trắng đục như váng sữa, có mùi hôi. Đi kèm với tình trạng huyết trắng ra nhiều, là triệu chứng ngứa rát vùng âm đạo. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nấm và viêm nhiễm âm đạo nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

3. Do nhiễm nguyên sinh động vật Trichomonas Vaginalis

Tình trạng bệnh có nguyên nhân là do bị lấy nhiễm nguyên sinh động vật Trichomonas Viginalis qua đường quan hệ tình dục. Đặc điểm huyết trắng gây ra bởi nguyên nhân này là huyết trắng có màu xám trắng, vàng hoặc xanh, huyết có bọt và mùi hôi khó chịu. Lượng huyết trắng ra nhiều kèm với triệu chứng ngứa rát âm hộ, đặc biệt là sau khi quan hệ sẽ có mùi và ngứa rát nhiều hơn.

4. Do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các lộ tuyến bị viêm nhiễm, lúc này vùng kín xuất hiện các triệu chứng như: Ra nhiều khí hư, có màu sữa đục, dính thành từng mảng và có mùi hôi, bị xuất huyết nhẹ sau khi quan hệ tình dục,… Ngay khi thấy những triệu chứng này cần đi khám ngay để điều trị bệnh kịp thời.

5. Do u xơ tử cung

Tình trạng bệnh thường có liên quan đến sự rối loạn chức năng buồng trứng, nội tiết tố nữ sản sinh quá nhiều, bệnh có xu hướng teo sau thời kỳ mãn kinh. Triệu chứng của tình trạng bệnh do nguyên nhân u xơ tử cung là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, máu ra bất thường ở âm đạo, huyết trắng ra nhiều có lẫn máu hoặc mủ. Nếu bệnh để lâu không được điều trị tốt, sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn.

6. Do rối loạn tâm lý, áp lực

Cơ thể mệt mỏi, công việc quá nhiều áp lực, rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật, cũng rất dễ dẫn đến bệnh huyết trắng. Nếu mắc bệnh theo nguyên nhân này, huyết trắng sẽ có màu hơi vàng, dịch trong, trắng, loãng và có màu vàng.

Điều trị bệnh huyết trắng ở phụ nữ

Bệnh huyết trắng tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu bệnh kéo dài và lây lan trong thời gian dài sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm. Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản ở phụ nữ, gây viêm nhiễm phụ khoa, có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung rất cao.

Bệnh cũng ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt. Gây ra cảm giác khó chịu ở vùng kín, đặc biệt ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng và hạnh phúc đôi lứa. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, nguy cơ mắc bệnh rất cao, do sự thay đổi của nội tiết tố và thân nhiệt cơ thể, nếu bệnh không được điều trị tốt sẽ gây viêm nhiễm, thủng màng ối non, rỉ ối non và dẫn đến sinh non.

Chính vì vậy, ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của bệnh huyết trắng xuất hiện ở vùng cơ quan sinh dục, chị em phụ nữ cần chủ động đến ngay cơ sở y để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh huyết trắng được các chị em phụ nữ lựa chọn như: phương pháp dân gian, dùng thuốc tây y, uống thuốc đông y,… Mỗi phương pháp đều mang lại những hiệu quả riêng, giúp cải thiện tốt nhất tình trạng bệnh.Tùy thuộc vào từng nguyên nhân, mức độ bệnh và sức khỏe của bệnh nhân các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Chị em có thể chữa và khắc phục các vấn đề bất thường của huyết trắng bằng nhiều cách khác nhau. Một số phương pháp điều trị bệnh huyết trắng ở nữ giới thường được sử dụng có thể kể đến như:

1. Chữa huyết trắng bằng phương pháp dân gian

Các phương pháp dân gian đơn giản, được thực hiện tại nhà là cách chữa đầu tiên mà hầu hết chị em phụ nữ đều tìm đến khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường của bệnh huyết trắng. Có nhiều mẹo dân gian chữa bệnh huyết trắng sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng khắc phục các triệu chứng bệnh hiệu quả và an toàn.

Một số cách chữa huyết trắng bằng phương pháp dân gian đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả tốt có thể kể đến như: Sử dụng lá trầu không, chữa huyết trắng bằng rau diếp cá, chữa huyết trắng bằng rừng tươi

2. Chữa huyết trắng bằng tây y

Bị huyết trắng phải làm sao, bị huyết trắng uống thuốc gì là điều mà chị em quan tâm. Nếu bị bệnh huyết trắng phương pháp điều trị hiệu quả và nhanh gọn là dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm có tác dụng trị tận gốc các nguồn gốc vi khuẩn gây bệnh và làm hạn chế ảnh hưởng của các triệu chứng bệnh.

Các loại thuốc thường được dùng trong điều trị huyết trắng có các dạng như: thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc đặt và thuốc rửa âm đạo. Mỗi loại thuốc đều có những tác dụng, thành phần riêng phù hợp với các nguyên nhân, tình trạng và mức độ bệnh của mỗi người.

Điều trị huyết trắng bằng tây y căn cứ trực tiếp vào các nguyên nhân gây bệnh để dùng thuốc phù hợp.

Bị huyết trắng phải làm sao?

Điều trị bệnh huyết trắng bằng thuốc đặt âm đạo

3. Chữa huyết trắng bằng Đông y

Huyết trắng ở phụ nữ trong Đông y còn gọi là bệnh bạch đới, là chứng bệnh phụ khoa rất phổ biến và có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh. Nguyên nhân khởi phát của bệnh là do cơ thể nóng, nhiệt tích tụ trong âm đạo dẫn đến viêm nhiễm.

Triệu chứng của bệnh huyết trắng là hiện tượng tiểu tiện ra nhiều chất dịch màu trắng, đây chính là phần khí hư tổn được cơ thể đẩy ra bên ngoài. Nếu bệnh không được điều trị sớm, các dịch thể này sẽ chuyển sang màu vàng, xanh và là nguyên nhân gây ra các tình trạng bệnh phụ khoa nguy hiểm khác.

Chữa huyết trắng bằng Đông y căn cứ vào nguyên nhân gây, để điều trị tận gốc điểm khởi phát bệnh. Thuốc sử dụng các thảo dược thiên nhiên rất tốt và an toàn với cơ thể, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Tuy nhiên, bài thuốc Đông y sẽ lâu có tác dụng hơn Tây y chính vì vậy chị em cần phải kiên trì và uống đủ liệu trình mới có được kết quả khả quan.

4. Chữa huyết trắng bằng bài thuốc của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng thuốc ở các địa chỉ không đảm bảo thì việc điều trị sẽ khó mang lại kết quả tốt. Để giảm thiểu nguy cơ đó chị em có thể tham khảo Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam tại 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân Hà Nội.

Tại đây có Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với gần 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Đông y. Bài thuốc với hai dạng uống và ngâm rửa mang lại tác động kép sẽ giúp chị em sớm khắc phục được tình trạng huyết trắng bệnh lý của mình.

Điểm đặc biệt ở bài thuốc của bác sĩ Hà đó chính là không có bài thuốc cụ thể. Mà bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng, thể trạng của mỗi người để gia giảm, bổ sung hoặc lược bớt các vị thuốc không cần thiết. Từ đó hiệu quả chữa bệnh sẽ cao hơn.

Ngoài ra, nếu triệu chứng bệnh gây ra cho người bệnh khó chịu hoặc thuốc Đông y tác dụng lâu khiến người bệnh khó chịu bác sĩ sẽ kết hợp cả thuốc Tây y. Thuốc Tây sẽ giúp khắc phục nhanh triệu chứng, còn thuốc Đông y sẽ tác dụng sâu bên trong, tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh một cách hiệu quả và bền vững.

Đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Sản phụ khoa Đông y

Đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Sản phụ khoa Đông y

Phòng tránh bệnh huyết trắng ở phụ nữ

Bệnh huyết trắng dễ mắc nhưng cũng có thể phòng tránh rất dễ dàng. Chỉ cần chị em phụ nữ chú ý và thay đổi một số thói quen sinh hoạt là có thể phòng tránh được bệnh.

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, dùng khăn khô sạch hay giấy vệ sinh để lau sau mỗi lần vệ sinh, rửa. Không nên dùng quá nhiều các dung dịch vệ sinh vùng kín trong một ngày, vì sẽ làm thay đổi độ pH của môi trường vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.
  • Tránh mặc quần lót ẩm ướt, thường xuyên thay quần lót. Không nên mặc quần lót khi ngủ, hạn chế mặc quần bên ngoài làm bằng các loại vải dày.
  • Quần áo cần được giặt sạch, phơi ngoài nắng và là nóng bề trái trước khi mặc lại.
  • Không nên thụt rửa khi vệ sinh và chỉ rửa nhẹ nhàng bên ngoài, bởi vì ống sinh dục bên trong có khả năng tự tiết dịch để bảo vệ và loại bỏ các tác nhân gây hại.

Như vậy, ra huyết trắng là một hiện tượng sinh lý rất bình thường của nữ giới đảm nhận nhiều vai trò khác nhau. Tuy nhiên, một khi huyết trắng có các dấu hiệu bất thường như có mùi hôi, ra nhiều, có lẫn máu… thì chị em cần phải cảnh giác bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Chính vì vậy để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, vùng kín luôn sạch sẽ khô thoáng, bảo vệ hạnh phúc trong sinh hoạt vợ chồng trọn vẹn nhất, chị em phụ nữ cần thường xuyên chú ý đến những “biến chuyển” nơi vùng kín. Ngay khi thấy có những “tác nhân” lạ mặt xuất hiện, huyết trắng bất thường cần khám chữa và điều trị ngay tại các cơ sở uy tín.

Xem Thêm:

Mẹo trị huyết trắng bằng thứ nguyên liệu nhà nào cũng có

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo