Hỏi đáp: Chẩn đoán viêm vùng chậu bằng cách nào?

Những tiêu chuẩn để chẩn đoán viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh lý cần được điều trị triệt để ngay từ giai đoạn cấp tính, bởi vì nếu trong giai đoạn cấp tính mà bệnh không được điều trị kịp thời, triệt để sẽ khiến bệnh chuyển đến giai đoạn mãn tính. Trong giai đoạn mãn tính của bệnh có rất nhiều ảnh hưởng, những nguy hại đến người bệnh, đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Sau đây là những tiêu chuẩn tối thiểu để chẩn đoán viêm vùng chậu bạn đọc cần hiểu rõ:

+ Những tiêu chuẩn cơ bản: Người bệnh có những biểu hiện như đau bụng dưới, đau tăng khi lay cổ tử cung lúc thăm khám âm đạo, đau phần phụ.

+ Những tiêu chuẩn khác: Những tiêu chuẩn này có thể giúp thuận lợi trong việc chẩn đoán như: Nhiệt độ lấy ở miệng hơn 38,3 độ, khí hư ở cổ tử cung và âm đạo bất thường, tốc độ lắng máu tăng, CRP tăng cao.

Đau bụng dưới tiêu chuẩn cơ bản để chẩn đoán viêm vùng chậu

>>> Xem Thêm: Tổng quan về bệnh viêm vùng chậu và cách điều trị

Cách chẩn đoán viêm vùng chậu

Thông thường, chị em sẽ có thể nhận biết được rằng mình bị viêm vùng chậu với những biểu hiện điển hình của bệnh như đau bụng dưới, khí hư bất thường có kèm theo mủ, sốt và một số dấu hiệu khác. Tuy nhiên, để có thể biết chính xác được bệnh thì chị em cần tiến hành đến các cơ sở y tế để được thực hiện các phương pháp chẩn đoán viêm vùng chậu. Nhờ vậy, mới biết được chính xác tình trạng viêm nhiễm để các bác sĩ có cách điều trị thích hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Các bác sĩ sẽ tiến hành dùng một số các xét nghiệm để chẩn đoán viêm vùng chậu, cụ thể:

Thứ nhất, bác sĩ sẽ thăm khám tế bào bạch cầu trong dịch âm đạo bằng cách dùng tăm bông để lấy dịch âm đạo và chất nhờn ở cổ tử cung. Trong trường hợp dịch chứa những tế bào bạch cầu thì viêm vùng chậu rất có khả năng xảy ra.

Thứ hai, xét nghiệm tìm ký sinh trùng gây bệnh lậu hoặc chlamydia trong dịch tử cung. Nếu có những ký sinh trùng này gây bệnh cũng là một yếu tốt khiến bệnh viêm vùng chậu hình thành.

Thứ ba, siêu âm vùng chậu: Nếu có nghi ngờ apxe vòi trứng, buồng trứng thì các bác sĩ sẽ sử dụng sóng âm thanh để nhìn hình ảnh của cơ quan vùng chậu. Ngoài ra, siêu âm cũng là cách giúp phát hiện thai ngoài tử cung.

Siêu âm vùng chậu nếu có nghi ngờ apxe vòi trứng, buồng trứng

Thứ tư, một cách chẩn đoán viêm vùng chậu tiếp theo đó chính là thực hiện làm sinh thiết nội mạc tử cung. Để thực hiện cách chẩn đoán này bác sĩ sẽ lấy mảnh nhỏ nội mạc tử cung đem đi xét nghiệm.

Thứ năm, thực hiện phẫu thuật nội soi thông để xem bên trong ổ bụng và dịch.

Thứ sáu, chụp cộng hưởng từ MRI, đây là phương pháp chẩn đoán viêm vùng chậu hiệu quả nhất hiện nay tuy nhiên phương pháp này khá tốn kém. Với phương pháp này bác sĩ sẽ thông qua những hình ảnh thu nhỏ các cơ quan của cơ thể, nhờ đó sẽ xác định được vị trí bị viêm.

Thứ bảy, có thể phân tích nước tiểu nhằm phát hiện ra những nhiễm trùng nước tiểu do các loại vi trùng nấm gây nên. Sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm cũng là một yếu tố gây viêm vùng chậu.

Những biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh viêm vùng chậu

Thông thường, sử dụng kháng sinh là biện pháp hỗ trợ việc chữa trị tiêu chuẩn cho các bệnh nhân viêm vùng chậu. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc giảm đau nhức cho bệnh nhân với lời khuyên nghỉ ngơi trên giường.

Tuy nhiên, nếu bệnh viêm vùng chậu ở mức độ nghiêm trọng, việc sử dụng thuốc tại nhà không giúp tình trạng bệnh cải thiện thì người bệnh cần phải nhập viện để nhận sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ sẽ tiêm thuốc kháng sinh cho bệnh nhân và kèm theo thuốc uống để  ngăn chặn sự phát triển của bệnh và giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gây ra.

Ở bệnh ở dạng nhẹ sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh

Phương pháp phẫu thuật là phương pháp áp dụng với trường hợp bệnh quá nặng, là một phương pháp điều trị hiếm gặp với bệnh viêm vùng chậu.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị viêm vùng chậu, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, có chế độ ăn uống, dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý… để giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Như vậy, có nhiều cách giúp chẩn đoán viêm vùng chậu được các bác sĩ áp dụng để biết được chính xác tình trạng viêm cũng như vị trí viêm. Nếu có những biểu hiện viêm vùng chậu chị em cần đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để được tiến hành chẩn đoán và có các điều trị phù hợp nhất tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra.

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo