Hình ảnh polyp cổ tử cung chị em cần nắm rõ để điều trị bệnh tốt

Bạn nên đọc:

> Bị polyp cổ tử cung có nên quan hệ không và chế độ sinh hoạt khoa học

> Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không và chị em nên phòng tránh thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là tình trạng bệnh lý thường gặp phải ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản (khoảng từ 30 – 40 tuổi). Căn bệnh này không quá nguy hiểm, có thể điều trị được. Tuy nhiên nếu không sớm phát hiện và chữa trị thì nó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Muốn điều trị hiệu quả một bệnh bất kỳ nào, điều đầu tiên chúng ta cần làm là tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh là gì. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh polyp cổ tử cung ở nữ giới và hình ảnh polyp cổ tử cung như thế nào?

Khi khoang tử cung bị tổn thương do các bệnh lý như viêm nội mạc cổ tử cung mãn tính, viêm cơ cổ tử cung, nguy cơ bị polyp cổ tử cung ở chị em là khá cao. Bởi lẽ khi không được điều trị triệt để, các bệnh này sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và dần dần hình thành lên các polyp ở cổ tử cung.

hình ảnh polyp cổ tử cung

Nguyên nhân gây polyp cổ tử cung là gì?

Sự tồn tại của các vật chất khác như vòng tránh thai, dụng cụ tránh thai trong cổ tử cung cũng là nguyên nhân gây ra căn bệnh polyp cổ tử cung ở nữ giới.

Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục hoặc sinh hoạt hàng ngày không an toàn dẫn đến lây nhiễm các bệnh lý như lao, sán máng, mụn rộp sinh dục cũng sẽ khiến nguy cơ bị polyp cổ tử cung ở nữ giới cao hơn bình thường.

Ngoài ra, sau khi sinh con, nhau thai còn sót lại trong cổ tử cung sẽ khiến tử cung bị viêm nhiễm và lây nhiễm sang các bộ phận khác trong âm đạo. Nếu không được điều trị, nó có thể gây ra viêm nội mạc cổ tử cung và dẫn đến polyp cổ tử cung.

Hình ảnh polyp cổ tử cung ở nữ giới

Polyp cổ tử cung là gì, có hình dạng như thế nào là câu hỏi được khá nhiều chị em đặt ra. Ngay sau đây chúng tôi sẽ đi vào phân tích kỹ hơn về vấn đề này để các bạn có thể hiểu chính xác nhất về căn bệnh này.

1. Hình ảnh cổ tử cung bình thường như thế nào?

Cổ tử cung là bộ phận vô cùng quan trọng trong tử cung của nữ giới. Vị trí của bộ phậ này là nơi kết nối giữa khoang dưới của tử cung với phần trên của âm đạo. Bộ phận này có tác dụng sản xuất dịch nhầy để quá trình quan hệ của nữ giới diễn ra thuận lợi hơn.

hình ảnh polyp cổ tử cung là gì?

Hình ảnh cổ tử cung bình thường

Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho các “tinh binh” di chuyển về phía trứng và thụ thai dễ dàng hơn. Và quan trọng là khi nữ giới mang thai, nó giống như lá khiên chắc chắn để giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh trong tử cung của người mẹ.

Ở những nữ giới chưa sinh con, cổ tử cung có kích thước khoảng 2 – 3cm và có hình trụ. Bề mặt cổ tử cung trơn nhẵn, màu hồng tươi hoặc hồng nhạt, không có các vết sần sùi, các khối u hoặc các vết viêm nhiễm lở loét gì thì được coi là cổ tử cung bình thường.

Khi cổ tử cung mức phải bệnh lý gì, điều đầu tiên có thể giúp nữ giới nhận ra đó là khí hư bất thường. Bởi lẽ, khi bộ phận này bị bệnh, tình trạng của dịch nhầy trong âm đạo cũng sẽ thay đổi. Khi có các dấu hiệu bất thường, nữ giới cần đi khám ngay để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

2. Hình ảnh polyp cổ tử cung chi tiết

Như ở phía trên chúng ta đã nói, cổ tử cung bình thường có trạng thái trơn nhẵn và không có bất kỳ vết tổn thương gì. Vậy nó thay đổi như thế nào khi các chị em bị polyp cổ tử cung?

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, polyp cổ tử cung là các khối u nhỏ mọc trên bề mặt cổ tử cung. Chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào như buồng trứng, trong lòng tử cung hoặc ở bề mặt cổ tử cung.

Hình ảnh polyp tử cung cụ thể là như thế nào? Polyp là các khối u nhỏ có kích thước từ vài mm cho đến vài cm. Thậm chí, khi không được phát hiện và điều trị sớm, kích thước của nó có thể phát triển lên tới 10cm.

hình ảnh polyp cổ tử cung như thế nào?

Hình ảnh polyp cổ tử cung nhìn qua siêu âm

Polyp thường có màu hồng nhạt, mềm và rất dễ bị chảy máu nếu bị chạm vào. Do đó, khi polyp phát triển lớn, những tác động của bạn vào cổ tử cung có thể khiến bạn bị xuất huyết âm đạo do các khối polyp bị vỡ.

Khi bị polyp cổ tử cung, khi bệnh ở giai đoạn đầu chị em sẽ rất khó nhận biết được vì lúc này nó chưa gây ra triệu chứng bệnh lý cụ thể nào. Chỉ đến khi các khối polyp phát triển lớn với những biểu hiện rõ ràng, người bệnh mới có thể phát hiện ra.

Làm sao để điều trị polyp cổ tử cung hiệu quả?

Có rất nhiều phương pháp được áp dụng vào điều trị polyp cổ tử cung ở nữ giới. Tùy vào từng nguyên nhân cũng như phân tich hình ảnh polyp cổ tử cung để chẩn đoán tình trạng bệnh lý, các bác sĩ sẽ chỉ định các cách điều trị bệnh khác nhau.

1. Điều trị polyp cổ tử cung bằng thuốc

Với những chị em có khối polyp cổ tử cung nhỏ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để điều trị triệt để căn bệnh này. Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn phác đồ điều trị bệnh cụ thể. Việc bạn cần làm là thực hiện đúng theo những gì mà bác sĩ chỉ định.

Chị em lưu ý khi sử dụng thuốc để điều trị polyp cổ tử cung là bạn cần uống thuốc đúng liều lượng, thời gian quy định. Tuyệt đối không bỏ uống thuốc giữa chừng hoặc tự ý mua thêm thuốc uống cùng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ phụ trách. Điều này có thể gây ra những tác động xấu đến tình trạng bệnh lý hiện tại của bạn.

hình ảnh polyp cổ tử cung và điều trị bằng thuốc

Sử dụng thuốc để điều trị các polyp cổ tử cung có kích thước nhỏ

2. Sử dụng các biện pháp ngoại khoa để điều trị polyp cổ tử cung

Khi thăm khám bệnh, nếu bác sĩ phát hiện hình ảnh polyp cổ tử cung và nhận thấy chúng có kích thước lớn thì lúc đó, can thiệp phương pháp ngoại khoa vào điều trị là điều hoàn toàn cần thiết. Bạn có thể áp dụng một trong những phương pháp sau đây:

  • Xoắn polyp cổ tử cung

Đây là phương pháp ngoại khoa dùng để điều tị polyp cổ tử cung khá hiệu quả. Khi áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước rồi dùng mỏ vịt hoặc một số dụng cụ khác để mở âm đạo và xoắn loại bỏ các polyp.

Cuối cùng bác sĩ sẽ sát khuẩn lại âm đạo và kê đơn thuốc uống phục hồi sau phẫu thuật cho bệnh nhân. Phương pháp này có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ polyp cổ tử cung tái phát và gây viêm nhiễm tại âm đạo.

  • Đốt polyp điều trị polyp cổ tử cung

Phương pháp này được áp dụng với các trang thiết bị y tế hiện đại và có hiệu quả điều trị khá cao. Bác sĩ sẽ sử dụng tia điện, tia điện từ hoặc sóng điện để đốt các polyp trên bề mặt cổ tử cung. Phương pháp này được đánh giá là khá an toàn và thời gian phục hồi cũng khá nhanh.

hình ảnh polyp cổ tử cung và điều trị ngoại khoa

Hình ảnh polyp cổ tử cung khi tiến hành phương pháp đốt polyp

  • Cắt polyp cổ tử cung

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng phương pháp dao LEEP để có thể cắt và loại bỏ triệt để các polyp trên bề mặt cổ tử cung và bên trong tử cung. Khi cắt bỏ polyp cổ tử cung, người bệnh sẽ loại bỏ được các triệu chứng bệnh lý và các vết thương cũng sẽ phục hồi khá nhanh chóng.

hình ảnh polyp cổ tử cung
Cắt polyp cổ tử cung có đau không luôn là lo lắng của chị em khi được bác sĩ khuyên dùng phương pháp này để điều trị bệnh. Chính vì lo sợ điều này mà nhiều chị em chần chừ không dám tiến hành điều trị, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ đưa ra lời giải cho câu hỏi này và một số lưu ý sau cắt polyp chị em nên biết.

Tuy nhiên, chị em cũng nên lưu ý rằng sau khi áp dụng bất kỳ một phương pháp điều trị nào, các bạn cũng cần có cho mình một chế độ chăm sóc đặc biệt để cơ thể được phục hồi một cách nhanh nhất.

Chị em nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết vào bữa ăn hàng ngày của mình. Nên tránh xa các đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn, không uống rượu, bia, không hút thuốc lá để tránh mắc phải tình trạng viêm nhiễm polyp cổ tử cung.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có thời gian nghỉ ngơi phù hợp trong quá trình điều trị polyp cổ tử cung. Tuyệt đối không được làm việc quá sức hoặc để tâm trạng bị căng thẳng kéo dài.

Và chị em nên lưu ý, tốt nhất bạn kiêng quan hệ khi đang điều trị polyp cổ tử cung. Quan hệ tình dục có thể gây ra những tác động có hại đến tình trạng bệnh lý của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục để duy trì sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vừa rồi là những phân tích cho hình ảnh polyp cổ tử cung cũng như các phương pháp điều trị bệnh phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Chị em nên nhớ, để tránh gặp phải các bệnh lý không mong muốn, bạn nên đi khám chữa bệnh ngay khi phát hiện cơ thể có các dấu hiệu bất thường.

Xem thêm:

Bật mí cho bạn chữa polyp cổ tử cung ở đâu tốt và uy tín nhất hiện nay

Huyền Trang (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo