Cắt polyp cổ tử cung có đau không và những lưu ý sau khi cắt polyp

Bạn nên đọc:

> Sau cắt polyp cổ tử cung nên kiêng gì để bình phục nhanh nhất?

> Chi phí cắt polyp cổ tử cung hết bao nhiêu – thông tin chị em nên biết

Những phương pháp điều trị polyp cổ tử cung phổ biến

Trước khi đi vào giải đáp cho vấn đề cắt polyp cổ tử cung có đau không, chúng ta sẽ tìm hiểu qua về căn bệnh này cũng như một số phương pháp điều trị bệnh polyp cổ tử cung phổ biến hiện nay.

Bệnh polyp cổ tử cung là sự xuất hiện của những khối u lành tính mang tên polyp ở cổ tử cung, thường xuất hiện ở phụ nữ từ 40 – 60 tuổi, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh. Đối với bệnh này nguyên nhân làm xuất hiện các polyp đó chính là quá trình viêm niêm mạc lâu dẫn đến hình thành những khối u polyp.

Mỗi bệnh nhân có số lượng polyp cổ tử cung khác nhau, có người chỉ có 1 khối u polyp nhưng có người lại có nhiều polyp cổ tử cung. Bệnh thường xuất hiện rất ít những dấu hiệu cụ thể, và dễ nhầm với nhiều bệnh lý khác nên chị em thường chủ quan không để ý nhiều đến bệnh polyp cổ tử cung.

Nhưng mọi người không biết rằng nếu polyp cổ tử cung để lâu kích thước polyp tăng nhanh sẽ gây tắc nghẽn cổ tử cung, dẫn đến vô sinh, khó thụ thai, thậm chí có thể hình thành polyp cổ tử cung ác tính. Khi đó, người bệnh thường được khuyên nên cắt polyp và việc quan tâm đến vấn đề cắt polyp cổ tử cung có đau không của các chị em là hoàn toàn dễ hiểu.

cắt polyp cổ tử cung có đau không

Bệnh polyp cổ tử cung có nguy hiểm không và điều trị thế nào?

Hiện nay, có 2 phương pháp chính chữa polyp cổ tử cung là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.

+ Phương pháp nội khoa là biện pháp sử dụng các loại thuốc, điều trị cho người bệnh với tác dụng giúp kìm hãm sự phát triển của các polyp, nhưng không trị polyp triệt để, nếu dừng thuốc thì polyp vẫn có thể phát triển lại. Vì vậy, cách này chỉ được dùng cho những bệnh nhân có kích thước polyp nhỏ, số lượng polyp ít.

+ Phương pháp ngoại khoa là dùng các thủ thuật với sự tác động của các dụng cụ thiết bị y tế bao gồm 3 thủ thuật chính: Cắt polyp cổ tử cung, xoắn polyp cổ tử cung, nạo polyp cổ tử cung.

Hầu hết bệnh nhân đều lựa chọn phương pháp cắt polyp cổ tử cung vì cách điều trị này là cách điều trị tốt nhất polyp cổ tử cung, cắt bỏ hoàn toàn gốc rễ của polyp, không tái phát. Không chỉ dừng lại ở đó cắt polyp cổ tử cung còn giúp người bệnh loại bỏ nhiều nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm, ung thư ác tính.

Cắt polyp cổ tử cung có đau không và những lưu ý sau khi cắt?

Đối với những bệnh nhân bị polyp cổ tử cung và khối u phát triển quá to, họ thường được bác sĩ khuyên nên áp dụng phương pháp cắt polyp cổ tử cung để điều trị bệnh triệt để. Tuy nhiên, rất nhiều người còn lo lắng và mơ hồ về phương pháp này.

1. Cắt polyp cổ tử cung có đau không?

Cắt polyp tử cung có đau không là nỗi lo lắng chung của rất nhiều chị em trước khi được thực hiện thủ thuật cắt polyp cổ tử cung. Vì nghĩ rằng việc cắt polyp tức là cho các dụng cụ y tế như kéo, dao vào cổ tử cung để cắt polyp nên sẽ rất đau và nguy hiểm.

nữ giới lo lắng cắt polyp cổ tử cung có đau không

Cắt polyp cổ tử cung có đau không là một vấn đề khiến chị em lo lắng

Nhưng không, cắt polyp cổ tử cung không hề đau đớn nếu như được thực hiện một cách an toàn tại các phòng khám uy tín. Bên cạnh đó là đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị y tế hiện đại, sạch sẽ, đảm bảo đủ các tiêu chuẩn y tế.

Hiện nay, có phương pháp cắt polyp cổ tử cung bằng phương pháp nội soi, giúp đưa nhanh các khối polyp ra ngoài cổ tử cung mà không gây xâm lấn hay tổn thương cổ tử cung. Sau khi thực hiện thủ thuật bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi nghỉ ngơi 1 vài tiếng tại bệnh viện.

Ngoài ra, trước khi làm thủ thuật chị em cũng được gây tê bằng thuốc tê nên sẽ không mang đến cảm giác đau đớn khi cắt polyp cổ tử cung.

2. Những lưu ý sau khi cắt polyp cổ tử cung

Sau khi được thực hiện thủ thuật cắt polyp cổ tử cung thì cổ tử cung vẫn còn bị tổn thương dù ít hay nhiều. Vì vậy, chị em vẫn sẽ gặp phải một số dấu hiệu sau khi cắt polyp cổ tử cung như: Chảy máu âm đạo thể nhiều hoặc ít, bụng dưới có cảm giác đau âm ỉ từ 2-3 ngày sau thực hiện thủ thuật.

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị rối loạn do nội tiết bị ảnh hưởng sau khi thực hiện thủ thuật, có cảm giác mệt mỏi, chán ăn một vài ngày sau khi làm tiểu phẫu. Để tránh được những triệu chứng không mong muốn này, chị em nên lưu ý một số điều sau:

– Cắt polyp cổ tử cung có đau không và nên làm gì sau khi cắt? Vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày. Bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ vì các hóa chất có trong nó có thể gây kích ứng vùng da nhạy cảm của bạn và dẫn tới viêm nhiễm.

Thay vào đó bạn có thể sử dụng nước muối loãng ấm để vệ sinh sạch sẽ “cô bé”. Các này vừa an toàn lại vừa có tác dụng loại bỏ vi khuẩn tốt.

cắt polyp cổ tử cung có đau không và lưu ý sau cắt

Chị em cần lưu ý gì sau khi cắt polyp cổ tử cung?

– Cắt polyp cổ tử cung có đau không và sau khi cắt nên kiêng gì? Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 1 tháng sau khi cắt polyp để cổ tử cung có thể phục hồi một cách tốt nhất.

– Bổ sung nhiều thực phẩm với những dưỡng chất cần thiết vào bữa ăn hàng ngày. Không nên ăn đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ và các loại thức ăn đóng hộp chế biến sẵn.

– Sắp xếp khoa học thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể được thư giãn, thoải mái.

– Bạn cũng nên luyện tập thêm một số bài tập thể dục nhẹ nhàng để duy trì sự dẻo dai và sức đề kháng của cơ thể.

Như vậy, từ những chia sẻ trên đây của chúng tôi thì câu hỏi cắt polyp cổ tử cung có đau không chắc chắn đã được giải đáp. Chị em nên có những suy nghĩ tích cực cũng như sau phẫu thuật cần nghỉ ngơi, không nên lo lắng để cơ thể bình phục một cách nhanh nhất. Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm:

Cắt polyp tử cung ở đâu và các lưu ý để lựa chọn cơ sở y tế chất lượng

Kim Phượng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo