Hiện tượng buồng trứng đa nang có nguy hiểm như thế nào với chị em?

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng lớn đến chu kì kinh nguyệt

Những người bị buồng trứng đa nang thường sẽ không có sự rụng trứng đều đặn, chu kì kinh nguyệt có thể nhanh hoặc chậm, không đều. Từ đó, rối loạn rụng trứng dẫn đến việc thụ thai gặp cản trở hoặc không thể thụ thai… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiếm muộn, thậm chí vô sinh ở nhiều cặp vợ chồng.

Hiện tượng buồng trứng đa nang gây nhiều hậu quả với sức khỏe chị em

Hiện tượng buồng trứng đa nang gây nhiều hậu quả với sức khỏe chị em

Buồng trứng đa nang gây vô sinh

Đa nang buồng trứng là bệnh gây ra do tình trạng rối loạn nội tiết và là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh do không rụng trứng hay rối loạn phóng noãn. Qua siêu âm, trên buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ (từ 6 – 10 nang kích thước 10mm). Do nang noãn không phát triển được, trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.

Không phải ai mắc buồng trứng đa nang cũng bị vô sinh, nhưng hầu như nếu không phát hiện sớm thì buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Buồng trứng đa nang gây béo phì

Theo kết quả nghiên cứu có 50-80% phụ nữ đa nang buồng trứng bị béo phì,  béo phì cũng có vai trò trong cơ chế bệnh sinh của đa nang buồng trứng. Cân nặng đóng vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy các triệu chứng đa nang buồng trứng biểu hiện trên lâm sàng. Cần kiểm soát cân nặng để ngăn ngừa buồng trứng đa nang.

Buồng trứng đa nang di truyền bệnh cho con

Đa nang buồng trứng gây ra do sự mất cân bằng nội tiết của phụ nữ. Nồng độ nội tiết tố cao sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển và phóng thích noãn (rụng trứng). Bên cạnh đó, những bạn gái có mẹ hay chị gái bị đa nang buồng trứng cũng rất dễ bị di truyền căn bệnh này.

Cần thăm khám sức khỏe để tránh đan nang buồng trứng

Cần thăm khám sức khỏe để tránh đan nang buồng trứng

Buồng trứng đa nang gây ung thư nội mạc tử cung

Những phụ nữ thừa cân và bị buồng trứng đa nang cũng có khả năng mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn. Nếu người phụ nữ không thụ thai, lớp niêm mạc sẽ bong ra tạo nên hiện tượng kinh nguyệt. Nếu chu kì kinh nguyệt bất thường hoặc mất kinh, niêm mạc tử cung cứ dày lên và không chịu bong ra khiến mức estrogen trong cơ thể cao làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Xem thêm: Tổng quan về bệnh buồng trứng đa nang và cách điều trị

Buồng trứng đa nang gây ra bệnh tim

Bệnh đa nang buồng trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả đối với những phụ nữ có thể trạng gầy gò. Nguyên nhân do mức insulin cao dẫn đến tăng cholesterol, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Buồng trứng đa nang gây ra bệnh tiểu đường type 2

Đa nang buồng trứng làm cho tình trạng kháng insulin khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiền tiểu đường. Điều này rất dễ xảy ra ở những phụ nữ thừa cân nhưng đôi khi vẫn có thể xảy ra ở những người có trọng lượng bình thường.

Buồng trứng đa nang gây nguy cơ sảy thai cao

Thai phụ mắc buồng trứng đa nang dễ gặp những biến chứng như tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao, tiền sản giật, sinh sớm, thậm chí có thể gây sẩy thai. Khi mẹ có hội chứng đa nang thì em bé cần được chăm sóc đặc biệt, một số trường hợp, biến chứng có thể gây gây tử vong cho em bé.

Buồng trứng đa nang gây ra huyết áp cao

Hầu hết các chị em bị đa nang buồng trứng đều có chỉ số đo huyết áp cao hơn so với người bình thường.

Chị em cần đề phòng buồng trứng đa nang để có cuộc sống khỏe mạnh

Chị em cần đề phòng buồng trứng đa nang để có cuộc sống khỏe mạnh

Hiện tượng buồng trứng đa nang rất nguy hiểm với chị, bởi vì nó để lại rất nhiều hệ quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của chị em. Để phòng tránh, chị em nên hình thành thói quen kiểm tra sức khỏe. Khi có những dấu hiệu bất thường, cần đi thăm khám ngay để kịp thời điều trị.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo