Giải đáp: Viêm niệu đạo có lây không và lây qua đường nào?

Với thắc mắc viêm niệu đạo có lây không, bạn Vy (Hà Nam) có câu hỏi: “Xin chào bác sĩ! Em bị viêm niệu đạo mãn tính và bệnh tái phát nhiều lần mặc dù em đã chữa trị bằng thuốc 1 thời gian. Điều này khiến em vô cùng lo lắng nhưng đáng lo ngại hơn là chồng em cũng có các biểu hiện bệnh giống em. Em không biết tình trạng đó có phải là do bị lây lan mầm bệnh không và em phải làm sao để điều trị bệnh triệt để. Mong nhận được hồi âm sớm từ bác sĩ!”

Tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

Bạn Vy và chị em thân mến! Trong thời gian qua chuyên mục sức khỏe của chúng tôi thường xuyên nhận được các thắc mắc bày tỏ lo lắng: Viêm niệu đạo có lây không và lây qua đường nào? Điều này cho thấy mức độ phổ biến và nguy hiểm mà bệnh gây ra. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc bạn gặp phải như sau:

Viêm niệu đạo có lây không?

Như đã biết, viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại bộ phận niệu đạo thuộc đường tiết niệu có nhiệm vụ dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Khi bị viêm nhiễm nữ giới thường gặp các biểu hiện như: Rối loạn đường tiểu, tiểu đau, tiểu khó, tiểu nhiều lần, khí hư ra nhiều bất thường, có mùi hôi khó chịu và dạng giống mủ, đau vùng chậu, sốt, cơ thể mệt mỏi.

Xét về nguyên nhân gây bệnh thì viêm nhiễm tại niệu đạo có hai dạng là viêm niệu đạo không do lậu và viêm niệu đạo do lậu. Xét về mức độ, tình trạng bệnh có viêm niệu đạo mãn tính và cấp tính.

Viêm niệu đạo có lây không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Viêm niệu đạo có lây không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Vì nguyên nhân gây viêm niệu đạo chủ yếu do vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm như: E.coli, Trichomonas, Chlamydia, Mycoplasma, các loại vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn Gram âm và Gram dương hoặc nấm candida… gây ra. Nên bệnh hoàn toàn có khả năng lây nhiễm từ người mắc bệnh sang người khác.

Bản thân bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục nên việc bị viêm niệu đạo do lậu cũng hoàn toàn có khả năng lây lan mầm bệnh viêm nhiễm. Vì vậy, lây truyền bệnh viêm nhiễm tại niệu đạo ở các cặp vợ chồng rất dễ xảy ra, thậm chí có thể lây nhiễm chéo nếu có quan hệ với nhiều bạn tình.

Như vậy, đáp án cho câu hỏi viêm niệu đạo có sao không là: Viêm niệu đạo hoàn toàn có khả năng lây lan từ người mắc bệnh sang người khác. Trường hợp của bạn Vy là một minh chứng, bạn bị viêm niệu đạo mãn tính và lây lan mầm bệnh sang chồng. Vậy, viêm niệu đạo lây bằng cách nào, lây qua đường nào?

Con đường lây lan viêm niệu đạo

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản, vi khuẩn và mầm bệnh gây viêm niệu đạo lây lan qua các con đường sau:

1. Lây lan do tiếp xúc với mầm bệnh

Các loại vi khuẩn, mầm bệnh gây viêm niệu đạo có thể tồn tại ở điều kiện môi trường bên ngoài. Khi tiếp xúc gián tiếp với dịch nhầy của người bệnh thông qua việc sử dụng chậu tắm, khăn tắm, bồn cầu hoặc mặc chung đồ lót bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh.

2. Lây nhiễm viêm niệu đạo qua đường tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao bao su khiến bạn có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh viêm niệu đạo từ bạn tình. Trên thực tế, nếu vợ mắc viêm niệu đạo thì chồng cũng là đối tượng mắc bệnh và ngược lại. Đây là lý do khiến các bác sĩ thường khuyên điều trị bệnh kết hợp với cả bạn tình.

Viêm niệu đạo lây lan qua đường tình dục

Viêm niệu đạo lây lan qua đường tình dục không an toàn

Nhất là trong trường hợp viêm niệu đạo do lậu, bên cạnh bị lây nhiễm mầm bệnh bạn có thể bị lây bệnh lậu khi quan hệ. Đôi khi khó xác định được bạn bị mắc viêm niệu đạo trước hay mắc bệnh lậu rồi mới bị viêm nhiễm niệu đạo do vi khuẩn lậu.

Cũng có trường hợp xảy ra viêm nhiễm chéo vì quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình. Vì bệnh có khả năng lây nhiễm nên càng trở nên phổ biến hơn.

3. Lây lan từ mẹ sang con

Cá biệt có những mẹ bầu mắc viêm niệu đạo trong quá trình mang thai có thể lây lan mầm bệnh sang con trong quá trình sinh thường. Các tác nhân gây viêm nhiễm có thể xâm nhập sang cơ thể trẻ gây ra các bệnh về mắt, viêm da, viêm đường hô hấp, thậm chí là mù lòa.

Viêm niệu đạo có thể lây lan từ mẹ sang con

Viêm niệu đạo có thể lây lan từ mẹ sang con trong quá trình sinh thường

Quay trở lại với trường hợp của bạn Vy, bạn nên chủ động đi thăm khám và chữa trị tại cơ sở y tế uy tín. Dựa vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách điều trị viêm niệu đạo hiệu quả. Bạn nên ngưng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh và kết hợp điều trị với cả chồng để đảm bảo chữa trị hiệu quả, tránh tái phát bệnh.

Mong rằng những giải đáp về thắc mắc: Viêm niệu đạo có lây không? trên đây đã giúp người bệnh có biện pháp phòng tránh lây lan viêm nhiễm, bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Đồng thời có giải pháp điều trị bệnh hiệu quả từ nguyên căn gây bệnh để thoát khỏi những triệu chứng đáng sợ của viêm nhiễm tại niệu đạo.

Thanh Thu

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo