Giải đáp: Thuốc tránh thai Oral Contraceptives sử dụng như thế nào?

Thông tin về thuốc tránh thai Oral Contraceptives

Oral Contraceptives (viết tắt OC) là cụm từ được chỉ chung cho các loại thuốc tránh thai loại uống. Với loại thuốc này sẽ có một lượng hormone nhỏ đi vào cơ thể nhờ vậy sẽ ngăn cản sự rụng trứng, dẫn đến việc thụ thai sẽ không xảy ra.

Thông thường, thuốc tránh thai Oral Contraceptives là sự phối hợp giữa thành phần estrogen và progestin được sử dụng theo đường uống. Thuốc được bán trên thị trường hiện nay ở dạng phối hợp giữa estrogen và progestin hoặc chỉ ở dạng progestin.

Thuốc tránh thai Oral Contracetives là sự phối hợp giữa estrogen và progestin

Lợi ích của thuốc tránh thai Oral Contraceptives:

+ Uống thuốc tránh thai Oral Contraceptives càng trong thời gian dài thì sẽ càng giảm thiểu được nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Nếu thực hiện uống thuốc này khoảng 10 năm, nguy cơ mắc ung thư buồng trứng sẽ có thể giảm đến 60 đến 80%, thậm chí bệnh ung thư nang buồng trứng cũng được giảm thiểu đáng kể.

+ Giảm khoảng 50% nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung.

+ Giảm 35% nguy cơ mắc ung thư trực tràng và đại tràng.

+ Dù tỷ lệ giảm không quá nhiều, nhưng khi dùng thuốc có thể giúp chị em giảm được nhiễm bệnh viêm nhiễm ở vùng khung xương chậu, mà những viêm nhiễm ở vùng này lại dễ dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới.

+ Với thành phần Estrogen có trong thuốc tránh thai Oral Contraceptives sẽ có tác dụng bảo vệ cho người chị em phụ nữ tránh khỏi nguy cơ bị giảm các mô xương theo tuổi tác, cụ thể hơn đó chính là giúp chị em có thể tránh được bệnh loãng xương sau thời kỳ mãn kinh.

+ Một lợi ích mà thuốc mang lại nữa đó chính là giúp chữa kinh nguyệt không đều.

+ Giảm nguy cơ chửa ngoài dạ con cho phụ nữ bởi Oral Contraceptives có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng.

+ Theo nhiều nghiên cứu, nếu uống đều đặn Oral Contraceptives sẽ giúp mụn trứng cá, bệnh tiết bã nhờ biến mất. Bởi vì thuốc có thể kìm hãm được hoạt động của tuyến bã nhờn của cơ thể.

+ Thuốc giúp giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, giảm sự mất máu trong thời gian hành kinh của người phụ nữ.

Đây chính là những lợi ích khi dùng thuốc, tuy nhiên chị em không chỉ vì thấy nhiều lợi ích của thuốc mà ra hiệu thuốc tự ý mua về uống là điều không nên. Nếu sử dụng thuốc bừa bãi không những không mang lại kết quả có lợi mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của chính chị em.

Thuốc có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều

Chỉ định dùng thuốc trong các trường hợp:

+ Chị em muốn ngừa thai.

+ Thuốc còn có thể được kê đơn để giúp điều trị những cơn đau giữa chu kỳ kinh nguyệt cho chị em, đặc biệt là lúc rụng trứng.

+ Thuốc tránh thai Oral Contraceptives giúp giảm hiện tượng thống kinh, băng kinh (rong kinh), từ đó giúp giảm máu kinh do đến chu kỳ kinh nguyệt.

+ Ngoài ra, thuốc còn có có thể ngăn ngừa chứng thiếu máu xảy ra với một số phụ nữ.

+ Nếu bác sĩ kê thuốc tránh thai Oral Contraceptives ở liều cao với mục đích làm thuốc tránh thai cho sáng hoomn sau, thuốc sẽ được uống trong vòng thời gian 72 giờ sau giao hợp mà hai người nam nữ không sử dụng biện pháp ngăn ngừa thụ thai.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai Oral Contraceptives:

Người sử dụng có thể xuất hiện những biểu hiện trên cơ thể như:

+ Buồn nôn, nôn, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón.

+ Viêm nướu, có thể tăng sự thèm ăn hoặc giảm, cân nặng thay đổi, một số vùng da có thể đổi màu sang màu nâu hoặc đen.

+ Một số tác dụng phụ khác như: Nổi mụn, rậm lông, giữa chu kỳ bị chảy máu, kinh nguyệt có sự rối loạn, đau vú, chảy dịch núm vú, ngứa – rát âm đạo, khí hư có màu trắng đục.

Ngoài ra, nếu khi dùng thuốc bạn có các hiện tượng như đau đầu một cách dữ dội, mắc vấn đề khi nói, chóng mặt, đau dạ dày nghiêm trọng, mệt mỏi nghiêm trọng, sưng bàn tay hoặc bàn chân… thì bạn hãy liên hệ cho bác sĩ điều trị để có cách khắc phục nhanh nhất.

Bên cạnh đó, thuốc tránh thai Oral Contraceptives có thể gây ra những tác hại đến người bệnh như:

+ Nếu dùng thuốc tránh thai Oral Contraceptives trong thời gian dài có thể tăng nhẹ nguy cơ ung thư tuyến vú ở phụ nữ.

+ Tăng nguy cơ ung thư gan nhưng với tỷ lệ rất nhỏ.

+ Tăng nguy cơ nhiễm trùng chlamydia, đây là một loại vi khuẩn có thể tìm thấy ở trong tinh dịch của nam giới cũng như trong các chất dịch âm đạo khi mắc bệnh.

+ Nếu dùng thuốc cho những phụ nữ bị nghiện hút hoặc huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và nặng hơn là đột quỵ.

+ Uống thuốc tránh thai loại uống OC có thể làm huyết áp tăng.

+ Thuốc cũng cón thể khiến cân nặng của một số chị em tăng lên.

Mặt khác, thuốc không thể bảo vệ được sự nhiễm trùng của các bệnh lây qua đường tình dục. Hơn nữ, thuốc cần được uống một cách đều đặn là lâu dài, cần phải có những lưu ý cẩn thận từ bác sĩ cũng như người sử dụng. Đồng thời, vì thời gian sử dụng lâu dài nên giá thành khi dùng biện pháp tránh thai này không phải ít.

Tác hại khi dùng thuốc đó là có thể khiến cân nặng của một số chị em tăng lên

Cách dùng thuốc tránh thai Oral Contraceptives

+ Thuốc tránh thai có thể ở dạng 21 viên hoặc 28 viên, hoặc có tới 91 viên, thường người sử dụng sẽ uống 1 viên một lần, uống mỗi ngày hoặc gần như thực hiện uống mỗi ngày của một chu kỳ kinh nguyệt.

+ Nếu thuốc ở dạng bào chế một vỉ 21 viên, người sử dụng sẽ uống một ngày 1 viên trong 21 ngày, sau đó sẽ ngừng uống 7 ngày, rồi sau đó sẽ uống vỉ thuốc mới.

+ Thuốc ở dạng 28 viên, mỗi ngày uống một viên và uống theo chiều mũi tên được mặc định trên vỉ thuốc. Khi sử dụng hết vỉ thuốc đầu hãy nhanh chóng bắt đầu một vỉ thuốc mới.

Màu sắc của các viên thuốc ở vỉ 28 viên thường có màu sắc không giống nhau, hay ở vỉ 28 viên nén thuốc sẽ có màu sắc nhất định và đồng nghĩa với đó là hàm lượng Estrogen và Progestin trong mỗi viên thuốc sẽ khác nhau. Nhưng cũng có trường hợp những viên nén có màu sắc khác nhau chri có tác dụng bổ sung folate.

+ Nếu vỉ thuốc có chứa 91 viên, bạn sẽ uống một ngày 1 viên trong 91 ngày, thứ tự uống thuốc sẽ được chỉ định rõ trên gói thuốc. Chính vì vậy, người sử dụng nên đọc kỹ hướng dẫn và làm theo yêu cầu của bác sĩ.

Một điểm mà chị em nên lưu ý khi dùng thuốc tránh thai loại uống này đó chính là không dùng thuốc vùng với các thuốc kháng sinh hoặc thuốc an thần vì những thuốc này có thể làm giảm hiệu quả của các thuốc có chứa hormone.

Trong thời gian dùng thuốc tránh thai chị em không được uống các thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống nghẽn mạch.

Như vậy, thuốc tránh thai Oral Contraceptives ngoài những lợi ích trong tránh thai thuốc còn có những tác hại, những tác dụng phụ khác nhau đến với cơ thể của chị em. Cho nên, trước khi sử dụng thuốc hãy chắc chắn rằng chị em đã tham khảo ý kiến và có những lưu chi tiết từ bác sĩ.

>>> Xem Thêm: Thông tin về thuốc tránh thai Rosepire và những lưu ý khi sử dụng

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo